Kinh hoàng xe sớm Quảng Ninh

17/09/2013 09:55 GMT+7

Những chuyến xe 15 chỗ đón, trả khách tận nhà chiều Quảng Ninh- Hà Nội từ 3 giờ sáng được người yếu bóng vía gọi là 'quan tài bay'.

Những chuyến xe 15 chỗ đón, trả khách tận nhà chiều Quảng Ninh-Hà Nội từ 3 giờ sáng được người yếu bóng vía gọi là "quan tài bay”.


Một chiếc xe sớm, đón tận nhà đang trở lại TP.Hạ Long - Ảnh: Thúy Hằng

3 giờ 25 phút, tôi nhận được điện thoại: “15 phút nữa nhé”. Ra điểm hẹn từ tối qua, tôi được xếp ngồi giữa hai cô gái ngay hàng ghế đầu, cạnh tài xế. Người phụ xe liên tục cầm điện thoại, nhắc khách 5-10 phút nữa ra đường để xe đón. 4 giờ, chiếc Mercedes biển số 14B ...38 rẽ sang quốc lộ 18A, vùn vụt lao đi trong đêm. 4 giờ 30 phút, xe đã có mặt ở thị trấn Mạo Khê (H.Đông Triều, Quảng Ninh).

Trên xe tối om, khoảng 20 hành khách đang gà gật ngủ chốc chốc lại bị xô về phía trước khi xe cua gấp hoặc tránh xe ngược chiều, đồng hồ tốc độ chỉ 90 km/giờ. “Thề với bác, ngày trước chưa bắn tốc độ, em chạy lên Hà Nội mất đúng 1 tiếng 45 phút, chậm nhất là 2 tiếng. Cứ 100, có đoạn 110, 120 cây số một giờ, người tài xế vừa nhai kẹo cao su, có lúc bấm cả điện thoại, vừa góp chuyện với một hành khách không ngủ. Trống ngực tôi dội thình thịch, khi thấy cầu Vĩnh Tuy trước mắt thì đồng hồ chỉ 6 giờ 5 phút.

Một khách được thả ở Lò Đúc, 1 người ở Ngô Quyền, 2 người ở chợ Đồng Xuân. Một nhóm ở bệnh viện Bạch Mai. Nhóm khác ở ĐH Bách khoa... Tất cả chỉ diễn ra trong tích tắc. “Nhanh thì làm phụ xe, lề mề thì làm phụ hồ”, phụ xe cười, bảo mọi người thông cảm với lối trả khách hơi kém phần lịch thiệp. “Hãi nhất là công an phường, nhẹ là 5 lít (500.000 đồng), nặng hơn là 1 chai, 2 chai (2 triệu)”, lái xe phụ họa về việc bị xử phạt khi trả khách.

Tử thần rình rập

4 giờ sáng ngày 6.8 vừa qua, tại K97+500, thuộc địa phận phường Đại Yên, TP.Hạ Long, xe sớm đón khách tận nhà biển số 14B-001.44 chạy hướng Hạ Long - Uông Bí đã va chạm với ô tô tải mang biển kiểm soát 14N-0537 chạy theo hướng ngược lại làm 20 người bị thương nặng, trong đó 16 hành khách ngồi trên xe khách và 4 người ngồi trên xe tải.

Những chiếc “quan tài bay” này là dạng xe 15 chỗ, không gắn tuyến chạy, không ghi tên nhà xe, chỉ dán duy nhất tem “Xe hợp đồng”. Những tờ quảng cáo nhà xe kèm số điện thoại dán nhan nhản khắp các cột điện, bờ tường trong TP.Hạ Long. Hành khách không có vé, không có bảo hiểm nếu tai nạn xảy ra.

Một lái xe tiết lộ, khi xe hết hạn hợp đồng, lái xe dặn trước với khách nếu công an kiểm tra, cứ nhận là anh H., chị K., anh M... trong gia đình tài xế đi thăm bà con, họ hàng, có gì mong các anh bỏ qua. Những chuyến xe sau khi trả hết khách sẽ trở về đỗ ở một bãi đất thuê gần Bến xe Mỹ Đình. 11 giờ 30 bắt đầu vòng quay, đón khách theo điện thoại và trở lại Quảng Ninh. 15 giờ 30, xe về đến Hạ Long.

Theo nhiều hành khách, đi xe này tiện lợi vì được đón tận nhà, giá vé rẻ (120.000 đồng), nhưng tính mạng thì luôn bị treo trên những “quan tài bay”.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Dương Đức Quang, Giám đốc Công ty TNHH MTV bến tàu - bến xe Quảng Ninh cho biết loại xe như trên không phải loại xe chở khách theo tuyến cố định nên không đăng ký bến, bãi trong công ty. Những chiếc xe này có thể núp bóng dưới mác xe hợp đồng, trong khi cũng không tuân thủ đúng những quy định của xe hợp đồng gây mất an toàn cho hành khách, thất thoát thuế của nhà nước.

“Cơ quan công an cần vào cuộc gay gắt hơn. Xe chạy sớm đáp ứng nhu cầu của người dân, nhưng phải có sự quản lý chặt chẽ để an toàn của hành khách được đặt lên cao nhất”, ông Quang nói.

Nguyễn Thúy Hằng

>> Phóng nhanh gây tai nạn, 3 người nguy kịch
>> Một cách chống phóng nhanh vượt ẩu
>> Phóng nhanh, taxi hất văng xe gắn máy
>> Phóng nhanh, xe ben lật nhào
>> Tranh nhau phóng nhanh... vào tù 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.