Hỏa hoạn rình rập nhiều chợ, trung tâm thương mại

17/09/2013 22:14 GMT+7

(TNO) Vụ cháy lớn ở Trung tâm thương mại Hải Dương (TP.Hải Dương) đã khiến hàng ngàn tiểu thương ở các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn Hà Nội thấp thỏm lo âu...

(TNO) Vụ cháy lớn ở Trung tâm thương mại Hải Dương (TP.Hải Dương) đã khiến hàng ngàn tiểu thương ở các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn Hà Nội thấp thỏm lo âu...

>> Cháy chợ, hàng chục gian hàng bị thiêu rụi
>> Vụ cháy chợ ở Hậu Giang: Thiệt hại khoảng 3 tỉ đồng
>> Khó bảo hiểm cháy chợ
>> Cháy chợ ở Cần Thơ


Họng nước chữa cháy cố định ở chợ Đồng Xuân bị quần áo, đồ đạc che kín


Nấu ăn tại các quầy hàng ở Trung tâm thương mại Nghĩa Đô


Mắc quần áo vào trụ điện bày bán ở Trung tâm thương mại Nghĩa Đô

Ghi nhận tại hàng loạt chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi nhận thấy nguy cơ cháy nổ đang tiềm ẩn với hiểm họa khó lường.

Trung tâm thương mại Nghĩa Đô (số 1 Nghĩa Tân, Q.Cầu Giấy) được xây dựng cách đây 26 năm đã cũ kỹ và có dấu hiệu xuống cấp. Toàn bộ khu vực này có diện tích là 5.400 m2 vốn là nhà ở của cán bộ, công nhân viên chức trong khu tập thể nhưng đã được chuyển sang kinh doanh đủ thứ… 

Ở cả 3 mặt của trung tâm thương mại là các quầy hàng của tiểu thương, hàng hóa bày bán tùy tiện. Mặt còn lại cho thuê rửa xe, quán ăn và trung tâm thể dục thẩm mỹ. Đặc biệt, tại các gian hàng bán quần áo ở khu vực đối diện cổng chợ Nghĩa Tân, vải vóc xếp thành nhiều tầng, nhiều lớp tràn ra cả vỉa hè. Tiểu thương còn vô tư mắc quần áo vào trụ điện vốn lằng nhằng dây điện, để bán hàng.

Cạnh các sạp hàng trưng bày vải vóc luôn có bếp lò, bếp gas mini đỏ lửa, đun nấu tại chỗ...

Theo ông Lê Anh Phương, Phó giám đốc Công ty CPTM Nghĩa Đô, toàn khu vực trung tâm thương mại không có các họng nước cố định, không có hệ thống báo cháy… Hiện chỉ có bể nước trên nóc nhà, bể nước xung quanh khu vực có thể hỗ trợ dập tắt cháy nếu xảy ra cháy.


Một gian hàng bày bán quần áo kề sát tủ điện


Một họng nước chữa cháy ở chợ Đồng Xuân

Chợ Đồng Xuân, chợ đầu mối lớn nhất của Hà Nội, với hơn 2.000 hộ kinh doanh cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Tại tầng 2, khoảng cách giữa các gian hàng bán quần áo vô cùng hẹp, gây nên tình trạng lộn xộn. Một số họng nước chữa cháy cố định hư hỏng, đặt ở những vị trí khuất lấp, bị những chồng vải che kín, nếu xảy ra hỏa hoạn, lực lượng chữa cháy khó có thể tiếp cận chữa cháy kịp thời.

Sạp hàng Tân Bắc (số 415 A2) kinh doanh quần áo kề sát bốt điện cỡ lớn. Nhiều chủ hàng còn tự ý lắp đặt đấu nối thêm các đường dây, ổ điện lằng nhằng để cắm quạt, tivi rất dễ xảy ra chập cháy. Tủ đồ đựng các phương tiện, đồ đạc chuyên dụng chữa cháy bị hàng hóa che kín gần hết.

Cháy thì có “bảo vệ chợ lo”

Vụ cháy Trung tâm thương mại Hải Dương khiến hơn 200 tiểu thương buôn bán tại Trung tâm thương mại Thanh Trì (Hà Nội) lo lắng, bởi vì toàn bộ các mặt hàng kinh doanh đều không có bảo hiểm, lỡ xảy ra sự cố thì chủ hàng phải chịu thiệt hại hoàn toàn.

Hơn nữa, 4 phía trung tâm thương mại này mặc dù đều bố trí cửa thoát hiểm, nhưng các cầu thang sắt phơi mưa nắng lâu ngày đã hoen gỉ, hư hỏng. Mỗi gian hàng đều được trang bị 1 bình cứu hỏa mini, nhưng khi được hỏi thì hầu hết các tiểu thương đều không biết cách sử dụng và thản nhiên trả lời rằng khi cháy thì có “bảo vệ chợ lo”.

Mặc dù ban quản lý yêu cầu các tiểu thương chấp hành nghiêm quy định về phòng cháy nhưng nhiều người vẫn lén đun nấu trong khu vực bán hàng, tình trạng hút thuốc lá vứt lung tung vẫn còn phổ biến, trong khi hàng hóa hầu hết là các mặt hàng dễ bắt lửa.

Kiểm tra, rà soát tất cả các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại ở Hà Nội

Trao đổi với Thanh Niên Online, đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội, cho biết ngay sau khi xảy ra vụ cháy Trung tâm thương mại Hải Dương, Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội đã có văn bản yêu cầu kiểm tra, rà soát tất cả các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn Hà Nội nhằm cảnh báo nguy cơ cháy nổ.

Theo đại tá Sơn, đợt kiểm tra lần này đặc biệt chú trọng đến công tác phòng cháy, chữa cháy và lực lượng chữa cháy tại chỗ khi có hỏa hoạn xảy ra ngoài giờ hành chính để có thể khắc phục được kịp thời.

Bài, ảnh: Nguyễn Tuấn

>> Trung tâm thương mại Hải Dương có nguy cơ sụp đổ cao
>> Vụ cháy Trung tâm thương mại Hải Dương: Khám nghiệm hiện trường
>> Cháy rụi Trung tâm thương mại Hải Dương
>> Trung tâm thương mại Hải Dương có thể bị sập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.