Sinh vật không bị lão hóa

17/09/2013 03:05 GMT+7

Lão hóa là một thực tế hiển nhiên đối với hầu hết sinh vật, nhưng một loài vi khuẩn đã tìm được cách thoát khỏi kết cục đáng buồn này.

Lão hóa là một thực tế hiển nhiên đối với hầu hết sinh vật, nhưng một loài vi khuẩn đã tìm được cách thoát khỏi kết cục đáng buồn này. 

Sinh vật không bị lão hóa
Lão hóa là đích đến tất yếu của hầu hết sinh vật - Ảnh: Shutterstock

Dưới những điều kiện thích hợp, vi khuẩn có trong men bia gọi là S.pombe dường như không hề bị già đi như những dòng vi khuẩn khác. Thông thường, khi một sinh vật đơn bào phân chia, một nửa bị dồn phần lớn loại vật liệu tế bào đã cũ và tất nhiên thường bị tổn hại, trong khi nửa còn lại giành được hầu hết các vật liệu tế bào mới. Tuy nhiên, trong cuộc nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện nếu tạo được điều kiện lý tưởng, không gây căng thẳng, S.pombe sẽ phân chia theo kiểu cả hai nửa đều thu lấy các phần bằng nhau của vật liệu tế bào đã bị hỏng. Kết quả là chúng trông trẻ hơn trước khi phân bào, theo nhà nghiên cứu Iva Tolić-Nørrelykke của Viện Max Planck tại Đức.

Không dừng lại ở đó, các báo cáo trước đó đã chứng tỏ rằng khi các tế bào phân chia và liên tục truyền lại vật liệu tế bào hỏng, những tế bào lãnh phần vật liệu cũ bắt đầu phân chia chậm hơn, và đó là một dấu hiệu của lão hóa. Điều này đã được quan sát ở các vi sinh vật như E.coli và vi khuẩn tạo men S.cerevisiae. Tuy nhiên, trong cuộc nghiên cứu mới, các tế bào S.pombe không hề cho thấy bất cứ sự trì hoãn nào trong quá trình phân bào. Tất nhiên, ở đây chỉ đề cập đến tình trạng lão hóa hay không, chứ không nói rằng vi khuẩn này “bất tử”. Trên thực tế, một số tế bào vẫn chết trong quá trình nghiên cứu, theo kiểu chết bất đắc kỳ tử, nhưng đó là hậu quả của một sự thất bại trong quá trình vận hành tế bào chứ không phải chết vì già.

Theo báo cáo trên chuyên san Current Biology, các chuyên gia Đức khẳng định rằng các tế bào của S.pombe không hề bất tử. Nếu có đủ thời gian theo dõi một thành phần cụ thể tạo thành tế bào, đến một lúc nào đó nó vẫn bị hủy hoại, nhưng xác suất xảy ra là bất biến chứ không gia tăng theo thời gian. Trong điều kiện không lý tưởng, các tế bào S.pombe cũng phân chia vật liệu cũ một cách không đồng đều, và tế bào nào thừa hưởng phần vật liệu cũ đó dần dần chết đi. Còn trong điều kiện gây căng thẳng, S.pombe cho thấy có sự gia tăng trong thời gian phân bào. Dù không có cách nào biết được một cách chính xác, rằng tại sao nhóm nghiên cứu không phát hiện ra tình trạng lão hóa ở S.pombe trong điều kiện lý tưởng, nhiều khả năng tốc độ hồi phục của tế bào bị tổn hại diễn ra tương đương với tốc độ hình thành tế bào, theo Eric Stewart, nhà vi trùng học thuộc Đại học Đông Bắc ở Boston.

Tuy nhiên, không phải vì chẳng phát hiện được quá trình lão hóa ở S.pombe mà điều đó không xảy ra. Chuyên gia Stewart cho hay các đồng sự Đức muốn chứng tỏ rằng vẫn có thể che đậy được các dấu hiệu lão hóa, dù trên thực tế quá trình đó vẫn diễn ra. Diễn dịch một cách dễ hiểu hơn, cũng giống như một người duy trì được vẻ thanh xuân cho đến lúc chết. Bên cạnh đó, sự phát triển của S.pombe trong điều kiện lý tưởng có thể được dùng làm mô hình nghiên cứu các dạng tế bào không già đi, như tế bào ung thư.

Phi Yến

>> Ngừa lão hóa ở nam giới
>> Da dễ lão hóa do xáo trộn giấc ngủ
>> Thiếu vitamin D, xương mau lão hóa
>> Chống lão hóa nhờ nha đam
>> Trì hoãn lão hóa da

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.