Cháy rụi Trung tâm thương mại Hải Dương

16/09/2013 03:10 GMT+7

Rạng sáng qua 15.9, Trung tâm thương mại Hải Dương cao 3 tầng ở TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương đã phát cháy. Có mặt tại hiện trường trưa cùng ngày, PV Thanh Niên chứng kiến khói vẫn bốc lên ngùn ngụt, sức nóng khiến các cửa kính, cửa xếp… cháy trơ khung. Mùi hàng hóa cháy khét lẹt, thỉnh thoảng phía trong vẫn phát ra những tiếng nổ. Phía tây nam trung tâm đã bị sập, nhiều bức tường nứt và có nguy cơ sập đổ hoàn toàn.

536 tiểu thương thiệt hại gần 500 tỉ đồng

Cháy rụi Trung tâm thương mại Hải Dương

Hiện trường vụ cháy sáng qua - Ảnh: Linh Linh

 

“Một xu cũng không còn”

 

Trả lời PV Thanh Niên xung quanh những bức xúc của tiểu thương cho rằng lực lượng chữa cháy chưa làm hết trách nhiệm, ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, khẳng định: “Trước mắt là tìm giải pháp để người dân sớm ổn định tinh thần và cuộc sống, chuyện mổ xẻ đúng đến đâu, sai đến đâu, lực lượng nào chưa làm tốt... sẽ được làm rõ. Quan điểm của tỉnh là xử lý nghiêm nếu xác định hành vi thiếu trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân có liên quan”.

Bà Nguyễn Thị Loan, 50 tuổi, chủ của 3 gian hàng mỹ phẩm, nội thất và điện tử, ngồi bệt trên thảm cỏ đối diện đám cháy, mặt thất thần: “Tôi mất hết rồi, trắng tay rồi, vốn liếng đổ vào đó hơn 2 tỉ đồng giờ một xu cũng không còn”. Cũng theo bà Loan, khoảng hơn 4 giờ sáng bà nghe bạn hàng cấp báo liền chạy ra hiện trường. Lúc này trung tâm thương mại giống như một biển lửa. Các tiểu thương kéo đến rất đông nhưng đành bất lực nhìn. Có nhiều người tiếc của đã ngất xỉu, nhiều người khóc lóc, kêu gào. Anh Đỗ Văn Dũng, 39 tuổi, kinh doanh hàng điện máy, buồn rầu nói: “Cả gia đình tôi đầu tư vào mấy gian hàng ở đây, vốn liếng cũng vài tỉ đồng, lại còn vay ngân hàng nữa, bây giờ vỡ nợ rồi”.

Cơ quan chức năng cho rằng, khoảng 3 giờ 35 phút, lực lượng Cảnh sát PCCC - Công an TP và Công an tỉnh Hải Dương đã có mặt tại hiện trường để dập lửa. Sau đó phải huy động thêm xe cứu hỏa của công ty xăng dầu, Công an tỉnh Hưng Yên... tổng cộng 16 xe và hai máy bơm. Khoảng 7 giờ, ngọn lửa cơ bản đã được khống chế bên ngoài để tiếp tục các phương án chữa cháy bên trong. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều tiểu thương, khoảng 4 giờ, họ mới thấy có 2 xe cứu hỏa của Công an Hải Dương, một chiếc thậm chí còn trục trặc. Đến hơn 5 giờ mới thấy xe cứu hỏa được huy động thêm đến hiện trường, khi ngọn lửa đã bao trùm.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, 60 tuổi, buôn bán ắc quy, máy bơm... cho biết: kinh doanh tại đây đã nhiều năm nhưng chưa bao giờ ông được hướng dẫn mua bảo hiểm phòng chống cháy nổ. Cách đây hai tháng, ban quản lý có vận động tiểu thương mua bình chữa cháy cầm tay nhưng chưa thấy triển khai, còn việc kiểm tra an toàn phòng chống cháy nổ tại đây thì rất ít.

Không loại trừ khả năng phá hoại

Tại cuộc họp bàn biện pháp khắc phục hậu quả diễn ra chiều qua, đại tá Phạm Văn Loan, Phó giám đốc Công an tỉnh Hải Dương cho biết: nguyên nhân vụ cháy nhiều khả năng liên quan đến hệ thống điện. Tuy nhiên phải chờ ngọn lửa tắt, lớp tro nguội thì mới có thể khám nghiệm hiện trường và đưa ra kết luận cuối cùng. Công an tỉnh cũng đã xác lập chuyên án để điều tra, xem xét hành vi thiếu trách nhiệm do hộ kinh doanh hay do đơn vị quản lý. Thậm chí không loại trừ đối tượng có thù oán bên ngoài vào phá hoại.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, đây là vụ hỏa hoạn lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn, ước tính thiệt hại gần 500 tỉ đồng. Không chỉ ảnh hưởng đến 536 hộ kinh doanh, vụ hỏa hoạn còn tác động đến nhiều gia đình khác. Ông Hiển cũng chỉ đạo cơ quan chức năng bảo vệ an toàn cho các hộ dân quanh khu vực và làm rõ nguyên nhân vụ cháy. UBND tỉnh cũng giao cho TP.Hải Dương thống kê thiệt hại, cùng Sở Xây dựng lên phương án xây dựng chợ tạm để bà con tiểu thương tiếp tục buôn bán. Tiểu thương bị thiệt hại được miễn thuế, phí trong 2 năm. Trước mắt, chính quyền tỉnh và thành phố hỗ trợ mỗi hộ kinh doanh tổng cộng 13 triệu đồng, miễn học phí và các khoản đóng góp cho con các tiểu thương đang học phổ thông trong 2 năm, con các tiểu thương là sinh viên sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng/cháu.

Trong khi cuộc họp diễn ra, hàng trăm tiểu thương đã kéo đến đứng phía ngoài để nghe hướng giải quyết của tỉnh. Nhiều người đã khóc vì không biết rồi sẽ sinh sống ra sao.

Phạm Hải Sâm

>> Trung tâm thương mại Hải Dương có thể bị sập
>> Cháy lớn tại Trung tâm thương mại Hải Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.