Nợ 200 triệu được phá sản?

14/09/2013 03:15 GMT+7

Cả nước còn hàng vạn doanh nghiệp đã ngừng hoạt động nhưng chưa được tòa án tuyên bố phá sản. Luật sửa đổi được kỳ vọng có thể tháo gỡ vướng mắc nhưng nhiều nội dung lại rắc rối hơn.

 Nợ 200 triệu được phá sản?
Minh họa: DAD

Theo Phó chánh án TAND tối cao Nguyễn Sơn, sau 9 năm thi hành luật Phá sản đã bộc lộ nhiều bất cập, thủ tục còn chồng chéo, dẫn tới doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn khi tiến hành các thủ tục xin tuyên bố phá sản. Phó chủ tịch Quốc hội (QH) Uông Chu Lưu cũng khẳng định, thời gian qua chính vì luật không theo kịp thực tế, dẫn tới nhiều DN “chết nhưng không thể chôn được”.

Theo tờ trình của TAND tối cao, dự thảo lần này sửa đổi, bổ sung một số điều khoản trên tinh thần giúp DN muốn rời khỏi thị trường được làm thủ tục phá sản một cách nhanh chóng nhất. Dự thảo cũng đưa ra các quy định đảm bảo việc xử lý, thanh lý tài sản một cách thuận lợi, tạo sự bình đẳng giữa các chủ nợ, người lao động và các thành phần khác liên quan.

'Thật nực cười'

Về “hạn mức chết”, dự thảo quy định: DN, hợp tác xã không có khả năng thanh toán được các khoản nợ đến hạn từ 200 triệu đồng trở lên trong thời gian ba tháng, kể từ ngày chủ nợ có yêu cầu thì coi là lâm vào tình trạng phá sản. Cho ý kiến về dự thảo luật hôm qua, hầu hết ý kiến các thành viên Ủy ban TVQH đều đề nghị cần phải xem xét lại hạn mức này. Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ cơ sở xác định khi đưa ra các tiêu chí trên, nhất là hạn mức 200 triệu đồng.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện, hạn mức như vậy tính khả thi lại “dở hơn luật cũ”. Bởi mỗi DN hoạt động với một quy mô khác nhau, có DN hàng nghìn tỉ đồng, nhưng cũng có DN chỉ vài tỉ đồng. “Các tập đoàn, tổng công ty quy mô hàng nghìn tỉ đồng mà nợ quá hạn có 200 triệu đồng cũng bị coi là lâm vào tình trạng phá sản thì thật nực cười”, ông Hiện phê phán.

Theo ông Hiện, khái niệm lâm vào phá sản cũng đồng nghĩa với việc không làm ăn gì được nữa, DN phải bỏ đi, vì vậy nếu cứ giữ theo hạn mức này sẽ thành một tiêu chí hết sức thiển cận, trình ra QH sẽ rất... buồn cười.

99% nằm trong diện phá sản

Đồng tình với quan điểm của ông Hiện, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển nói dự luật “quá đơn giản” khi cho rằng DN không có khả năng thanh toán 200 triệu trở lên coi như lâm vào phá sản. Thực tế, hiện nay có những DN hoạt động vốn chủ sở hữu 15 - 20% trong toàn bộ hoạt động kinh doanh, còn lại phần lớn đi vay nợ lẫn nhau, vay nợ ngân hàng. Nếu cứ chiếu theo tiêu chí này chắc chắn sẽ có tới 99% DN của VN nằm trong diện phá sản. Ông Hiển đề nghị: “Phải tính trên một tỷ lệ nhất định dựa vào vốn tự có của DN, mức bao nhiêu thì ban soạn thảo nghiên cứu thêm”.

Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đặng Huy Đông cho rằng, hiện nay cả xã hội đang có nhận thức hơi nặng nề về cụm từ phá sản, trong khi theo quy luật của nền kinh tế thị trường, đó là hoạt động hết sức bình thường. Trước ý kiến phản đối hạn mức 200 triệu đồng, ông Đông phân trần, vấn đề không phải ở chỗ ít hay nhiều, to hay bé, 1 tỉ đồng hay 100 tỉ đồng, bởi phá sản bản chất vận hành theo quy luật kinh tế. “Nếu anh là DN quy mô nghìn tỉ đồng, sao anh không thể trả được cho chủ nợ 200 triệu đồng”, ông Đông đặt vấn đề. Theo ông, các nước không đặt ra câu chuyện giới hạn giá trị khoản nợ, bởi một khi DN đã không thể trả được, người lao động, chủ nợ sẽ đến yêu cầu tòa án làm thủ tục phá sản.

Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai cho rằng, cách giải thích về tiêu chí xác định tình trạng phá sản của ban soạn thảo chưa rõ ràng. Ý đồ muốn nói là DN có thể nợ nhiều người, số nợ lớn, nhưng chỉ cần một người, một khoản nợ từ 200 triệu đồng trở lên bị đưa ra tòa nhưng không trả được, xem như lâm vào phá sản… nhưng lại không được thể hiện rõ trong luật. Bà Mai đề nghị, muốn trình ra Quốc hội vào tháng 10 tới cần chỉ rõ tiêu chí, căn cứ để xác định và tác động của nó đến các DN, đến nền kinh tế ra sao.

9 năm chỉ có 83 trường hợp tuyên bố phá sản

Theo báo cáo tại tờ trình của TAND tối cao, năm 2012 có 69.874 DN đăng ký kinh doanh, trong đó ngừng hoạt động và giải thể là 54.261 (có 44.906 DN ngừng và 9.355 giải thể). Trong khi đó 9 năm thi hành luật Phá sản 2004, tòa án thụ lý tổng số 336 đơn yêu cầu tuyên bố phá sản, đã ra quyết định mở thủ tục phá sản 236 trường hợp nhưng chỉ quyết định tuyên bố phá sản 83 trường hợp, còn 153 trường hợp chưa giải quyết được. Như vậy có thể thấy số lượng đơn yêu cầu tòa án tuyên bố phá sản so với số lượng DN ngừng hoạt động là rất thấp; có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng trong đó có nguyên nhân quy định pháp luật phá sản chưa phù hợp với tình hình kinh tế và xã hội, không tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức yêu cầu tuyên bố phá sản.

Anh Vũ

>> Quy định như dự luật sẽ có 99% doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản
>> Bưng bít nợ xấu, coi chừng phá sản!
>> Nợ xấu còn cao, doanh nghiệp phá sản còn nhiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.