Doanh nghiệp Việt Nam cần tạo ra giá trị sản phẩm của mình

14/09/2013 17:50 GMT+7

(TNO) Lúc 9 giờ sáng nay (14.9), tại trung tâm Sun City (TP Kharkov, Ukraine), Diễn đàn Doanh nghiệp (DN) VN tại châu Âu lần thứ 7 đã chính thức khai mạc bằng tọa đàm Xây dựng và phát triển hệ thống bán lẻ, hệ thống nhà hàng và các loại hình dịch vụ - con đường kinh doanh tối ưu của cộng đồng DN người VN tại châu Âu.

 
Các DN Việt Nam tại châu Âu cùng trao đổi chia sẻ những kinh nghiệm vượt qua khó khăn

 
Các đại biểu chào cờ VN trên đất Ukraine

 
Toàn cảnh buổi tọa đàm

Đến dự diễn đàn có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN tại Ukraine và Moldova - bà Hồ Đắc Minh Nguyệt; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN tại Bỉ và EU - ông Phạm Sanh Châu; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN tại Hy Lạp - ông Vũ Bình, các tham tán thương mại, đại diện chính quyền tỉnh Kharkov, đại diện Báo Thanh Niên và nhiều báo điện tử trong nước và cùng hàng trăm doanh nhân VN ở khắp châu Âu.

Cơ hội và thách thức

Phát biểu trước diễn đàn, ông Phạm Sanh Châu, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN tại Bỉ và EU, cho rằng ít ai mường tượng rằng ngay tại nước ngoài mà cộng đồng người Việt lại tổ chức được một diễn đàn chất lượng và ấm lòng kiều bào đến vậy.

Trong công việc của một nhà ngoại giao, cá nhân ông Châu bày tỏ niềm tự hào và khâm phục đối với các cộng đồng DN VN tại châu Âu và Kharkov, Ukraine. Chính sự phát triển mạnh mẽ đó đã tạo cho cá nhân ông sự tự tin khi có thể giới thiệu với các đoàn ngoại giao và chính quyền các nước.

Ông Châu nhìn nhận, thị trường bán lẻ của cộng đồng DN, kiều bào tại các nước châu Âu, đặc biệt là Đông Âu ngày càng khó khăn khi các chợ trời bị siết lại điều kiện kinh doanh, các tập đoàn bán lẻ lớn của thế giới đổ bộ vào các nước Đông Âu. Theo ông Châu, đây là sự cảnh báo quan trọng đối với cộng đồng DN VN tại đây.

 
GS Hà Tôn Vinh kết luận, mô hình kinh doanh phi sản phẩm, sản phẩm chỉ là thứ phẩm đang bắt đầu lên ngôi. Các giá trị của công ty giờ không còn nằm trong sản phẩm mà họ sản xuất ra, đó cũng là cách gợi ý để các DN VN ở châu Âu nghiên cứu, tạo ra giá trị sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, ông Châu cho rằng, thách thức trên cũng là một cơ hội đáng kể cho các DN VN tại châu Âu.

“EU và VN đang tiến hành đàm phán một hiệp định thương mại, đây sẽ cơ hội là rất lớn bởi nếu suôn sẻ cuối năm 2014 hiệp định này sẽ được ký kết, khi đó hàng hóa VN sẽ vào EU dễ dàng, không thuế quan. Nếu bây giờ, các DN, kiều bào đã và sớm đầu tư về VN, khi ấy sẽ là cơ hội để hàng VN do các DN này đầu tư sẽ vào EU mạnh mẽ”.

Ngược lại, tình hình cũng là một thách thức rất lớn đối với DN, kiều bào tại Ukraine. Ông Châu cho biết, tháng 11 này, Ukraine ký với EU một hiệp định thương mại, khi đó các mô hình chợ (mô hình bán lẻ mà đa số bà con đã thành công tại đây) tại đây sẽ không còn nữa. Các tập đoàn bán lẻ lớn sẽ đổ vào khi thị trường Ukraine mở cửa hoàn toàn và đó là thách thức lớn đối với cộng đồng DN VN tại đây.    

Bán giá trị sản phẩm

GS Hà Tôn Vinh, Chủ tịch - Tổng giám đốc Tổ hợp Giáo dục đào tạo và tư vấn quản lý Stelllar Manegement (Trưởng đoàn DN VN tại Mỹ) cho rằng, xây dựng và phát triển hệ thống bán lẻ, hệ thống nhà hàng và các loại hình dịch vụ trước đây là con đường kinh doanh tối ưu của cộng đồng DN người VN tại châu Âu, đặc biệt là Đông Âu.

 
Các đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN tại các nước cùng chỉ ra những thách thức cho DN và bà con kiều bào

 
Nhiều bà con kiều bào và DN VN thấy có thêm nhiều cơ hội qua diễn đàn lần 7-2013

Theo GS Vinh, 30 năm qua thế giới đã thay đổi khi các DN, tập đoàn đã không còn kinh doanh phi sản phẩm mà lại kinh doanh theo giá trị.

Dẫn ví dụ, món hàng hiệu Louis Vouton, đó là nhãn hàng không phải bán giỏ xách, các sản phẩm mà họ bán là giá trị của sự tôn trọng, đẳng cấp.

“Phụ nữ cần sự tôn trọng của xã hội, đẳng cấp và Luis Vouton đã bán cái đó cho họ. Khi mang đồ Louis Vouton, người phụ nữ sẽ tự tin hơn, được cánh đàn ông tôn trọng hơn”, ông Vinh ví von.

GS Vinh kết luận, mô hình kinh doanh phi sản phẩm, sản phẩm chỉ là thứ phẩm đang bắt đầu lên ngôi. Các giá trị của công ty giờ không còn nằm trong sản phẩm mà họ sản xuất ra, đó cũng là cách gợi ý để các DN VN ở châu Âu nghiên cứu, tạo ra giá trị sản phẩm của mình.

“Xu hướng sắp tới của thế giới sẽ là mua tận gốc, bán tận ngọn, do vậy thị trường bán lẻ ở Đông Âu bà con phải chuẩn bị trước”, GS Vinh đúc kết.

Góp phần gợi ý cho bà con ở Ukraine và các nước Đông Âu, ông Trần Đăng Chung, Chủ tịch Hội DN VN tại LB Nga, thông tin Chính phủ Nga cấm người nước ngoài bán lẻ ngoài chợ (chỉ đối với những người có quyền lao động 1 năm), còn với người cư trú dài hạn (5 năm) thì vẫn có thể bán được, do vậy bà con không phải lo lắng.

Ông Hoàng Mạnh Huê, Trưởng đoàn DN VN tại Ba Lan gợi ý, sắp tới các chợ trời ở Đông Âu sẽ bị siết lại, bà con, các anh chị sẽ làm ăn khó khăn hơn. Chính vì thế mà cần phải chủ động chọn những địa bàn ngoại ô để mở rộng thị trường, đồng thời cũng nên tăng cường nhiều mặt hàng hơn nữa (bà con ở Czech và Slovkia làm tốt việc này), cần kéo dài thời gian mua bán để phục vụ.

Diễn đàn còn nhận được nhiều đóng góp, tham luận của nhiều DN với mong muốn bà con ở châu Âu, đặc biệt là Đông Âu, Ukraine có thể đứng vững và nắm bắt cơ hội khi thử thách đến để tiếp tục phát triển và góp phần xây dựng cộng đồng và quê nhà.

Bài, ảnh: Thành Trung

>> Diễn đàn doanh nghiệp VN 2013: Chờ đợi những hành động thực tế
>> Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp - Việt
>> Ra mắt Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Mỹ
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Diễn đàn doanh nghiệp Á – Âu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.