Nga sắp bán tên lửa, xây lò phản ứng hạt nhân cho Iran?

12/09/2013 09:55 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ đưa ra lời đề nghị cung cấp tên lửa và xây dựng lò phản ứng hạt nhân thứ hai cho Iran nhân dịp gặp gỡ tân tổng thống Iran trong tuần này.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ đưa ra lời đề nghị cung cấp tên lửa và xây dựng lò phản ứng hạt nhân thứ hai cho Iran nhân dịp gặp gỡ tân tổng thống Iran trong tuần này.


Tên lửa S-300 - Ảnh: Reuters

Tân tổng thống Iran Hassan Rowhani sẽ gặp ông Putin bên lề một hội nghị thượng đỉnh ở Kyrgyzstan vào ngày 13.9, AFP đưa tin hôm 11.9. Đây cũng là lần đầu tiên hai nguyên thủ này gặp nhau.

Tại cuộc gặp gỡ lần này, ông Putin sẽ đề xuất bán cho Iran hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-300, cũng như giúp Tehran xây dựng lò phản ứng hạt nhân thứ hai tại cơ sở hạt nhân Bushehr, nhật báo Kommersant (Nga) khẳng định hôm 11.9.

Giới phân tích nhận định đề xuất bán S-300 của Nga có thể nhằm khôi phục hợp đồng mua S-300 mà Iran đề nghị hồi năm 2007 (trị giá 800 triệu USD).

Vào cuối tháng 6, truyền thông Nga đưa tin Moscow sẵn sàng cung cấp các hệ thống Antey-2500 cho Iran để giải quyết cuộc tranh cãi liên quan đến hợp đồng chuyển giao hệ thống tên lửa S-300 cho nước Cộng hòa Hồi giáo. Tuy nhiên, Tehran đã bác bỏ giải pháp này.

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của tổng thống Nga, xác nhận với Kommersant rằng ông Putin và ông Rowhani dự định sẽ cùng thảo luận về “lĩnh vực năng lượng hạt nhân” và “các câu hỏi liên quan đến hợp tác công nghệ quân sự” tại hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Các khẩu đội tên lửa phòng không do Nga sản xuất lâu nay là một nguồn quan ngại đối với giới chức Israel vốn lo sợ việc sở hữu chúng có thể đem đến những hậu quả bất lợi về chiến lược.

Tháng trước, Nga đã đình chỉ việc chuyển giao các hệ thống S-300 cho Syria. Kommersant đưa tin việc chuyển giao ban đầu dự định được tiến hành vào tháng 7.2014 nhưng đã bị dời đến năm 2015 - 2016 do Damascus chưa trả đủ tiền cho Moscow.

Giới chức Israel tin rằng các tên lửa trên, vốn có tầm bắn 200 km, sẽ có thể tấn công các máy bay ở miền bắc Israel. Nó sẽ tạo ra một vùng cấm bay vốn sẽ khiến không quân Israel khó hoạt động dọc biên giới với Syria và Li Băng.

Tổng thống Putin gần đây cho biết một số bộ phận tên lửa S-300 đã được chuyển giao cho Syria, nhưng phần còn lại sẽ bị đình chỉ cho đến khi chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad trả đủ tiền.

Hoàng Uy - Trùng Quang

>> Iraq 'theo' Iran phản đối việc Mỹ muốn tấn công Syria
>> Iran phủ nhận kế hoạch trả đũa Mỹ vì Syria
>> Phe đối lập Syria cay cú với đề xuất của Nga
>> Tổng thống Putin: Nga sẽ tiếp tục giúp Syria nếu nước này bị tấn công  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.