Lột 'mặt nạ' của sao chổi Don Quixote

11/09/2013 16:30 GMT+7

(TNO) Một thiên thể lớn gần Trái đất hơn 30 năm bị tưởng lầm là tiểu hành tinh nhưng trên thực tế nó là một sao chổi giả dạng.

(TNO) Một thiên thể lớn gần Trái đất hơn 30 năm bị tưởng lầm là tiểu hành tinh nhưng trên thực tế nó là một sao chổi giả dạng.

Lột 'mặt nạ' của sao chổi Don Quixote
Quỹ đạo trên thực tế của 3552 Don Quixote - Ảnh: NASA

Được biết đến với cái tên 3552 Don Quixote, đây là thiên thể lớn thứ ba trong nhóm các vật thể gần Trái đất (NEO), tức nhóm bao gồm hầu hết các thiên thể đá, hoặc tiểu hành tinh, quay quanh mặt trời trong vùng lân cận với Trái đất.

Một số lượng nhỏ, khoảng 5%, các NEO được cho là sao chổi 'chết' đã mất đi toàn bộ khối lượng nước và CO2 dưới dạng băng, mang lại cái đuôi đặc trưng của nhóm này.

Tuy nhiên, 3552 Don Quixote vẫn còn đủ nước và băng, theo Space.com dẫn lời chuyên gia Joshua Emery của Đại học Tennessee (Mỹ). Trên thực tế, nó là một sao chổi 'sống'.

"Quỹ đạo của 3552 Don Quixote mang nó đến gần Trái đất, nhưng cũng đưa ra khỏi phạm vi của sao Mộc. Quỹ đạo lớn như vậy rất giống của một sao chổi, chứ không phải một tiểu hành tinh, với quỹ đạo có khuynh hướng hình cầu hơn", theo Giáo sư Emery.

Nhóm của chuyên gia trên đã tiến hành giám định lại hình ảnh do kính viễn vọng Spitzer của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) chụp Don Quixote vào năm 2009, khi nó đang tiến đến vị trí gần nhất so với mặt trời, và phát hiện nó có đầu sao chổi và cái đuôi mỏng manh.

Hạo Nhiên

>> Sao chổi khởi đầu cho nền văn minh nông nghiệp?
>> Ảnh mới ngoạn mục của sao chổi thế kỷ
>> Hệ mặt trời có đuôi như sao chổi
>> Sao chổi Lovejoy lập công lớn
>> Sao chổi sáng hơn mặt trăng vào "tầm ngắm" của Hubble
>> Sao chổi đã hủy diệt khủng long?
>> Hình ảnh đầu tiên của sao chổi “thế kỷ”
>> Sao chổi không gây thảm họa Clovis
>> Phát hiện 'nghĩa địa' sao chổi
>> Sao chổi có thể tồn tại ngoài hệ mặt trời
>> Sao chổi còn sáng hơn mặt trăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.