Vụ học sinh nghỉ học vì... tin tặc: Trường đặt mật khẩu quá đơn giản

10/09/2013 16:30 GMT+7

(TNO) Mật khẩu đăng nhập hệ thống liên lạc điện tử của Trường tiểu học Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) quá đơn giản khiến tin tặc có thể dễ dàng khai thác.

>> Việt Nam đứng thứ 11 toàn cầu về nguy cơ tấn công mạng
>> Nguy cơ dùng chung mật khẩu cho nhiều tài khoản

Đây là thông tin được tiết lộ từ một nguồn không chính thức thuộc đơn vị cung cấp dịch vụ liên lạc điện tử cho Trường tiểu học Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội). Trước đó, trường này gặp sự cố khi tin tặc thâm nhập, mạo danh gửi tin nhắn yêu cầu học sinh nghỉ học ngày 6.9.

Nguồn tin này cho biết mật khẩu đăng nhập vào hệ thống gửi tin nhắn của Trường tiểu học Hạ Đình được đặt cực kỳ đơn giản. Mức độ đơn giản cụ thể như thế nào không được cung cấp chi tiết nhưng nguồn tin cho biết mật mã được đặt tương tự kiểu “123456”, một trong những mật khẩu phổ biến nhất thế giới.

Cũng theo nguồn tin này, số lượng học sinh nghỉ học do sự cố tin nhắn chỉ hơn 50 em chứ không phải con số gần 200 như báo chí đưa ban đầu.

Trước đó vào chiều 5.9, hàng trăm phụ huynh của Trường Hạ Đình rất bất ngờ khi nhận được tin nhắn từ hệ thống liên lạc điện tử của trường với nội dung cho học sinh nghỉ học ngày 6.9.

Tiếp đó, tin tặc còn sử dụng hệ thống sổ liên lạc điện tử để gửi thêm một tin nhắn với nội dung: “Trường Hạ Đình tiến hành nâng cấp một số thiết bị phục vụ cho dạy học, đề nghị phụ huynh đóng góp 200.000 đồng/học sinh + 1,2 triệu (gồm tiền học, bán trú, SLLDT…)”. Trong khi đó phía nhà trường cho biết không hề có chủ trương này.

Sau khi có phản ánh của phụ huynh, Ban giám hiệu Trường tiểu học Hạ Đình đã phát hiện ra sự việc và gửi tin nhắn đính chính tới các phụ huynh.

Hệ thống liên lạc điện tử của các trường khác như tiểu học Ngôi sao, tiểu học Brendon... cũng bị xâm nhập. Chiều 5.9, toàn bộ danh sách học sinh Trường Hạ Đình bị trích xuất ra ngoài, đồng thời nhập danh sách này vào Trường Ngôi sao...

Theo tìm hiểu của Thanh Niên Online, đối tác cung cấp dịch vụ sổ liên lạc điện tử cho Trường tiểu học Hạ Đình là Công ty cổ phần phần mềm Q. (có trụ sở tại Khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội).

Ngoài Trường tiểu học Hạ Đình, dịch vụ sổ liên lạc điện tử còn được Công ty Q. cung cấp tới một số trường tiểu học khác tại Hà Nội và một số tỉnh thành khác.

Trả lời Thanh Niên Online qua điện thoại, bà Phạm Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hạ Đình cho biết đã có đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị hỗ trợ điều tra, làm rõ sự việc.

Theo thống kê của Công ty chuyên về an ninh mạng Bkav, trong năm 2012, có tới 2.203 website của các cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam bị tấn công, chủ yếu thông qua các lỗ hổng trên hệ thống mạng.

Theo nhận định của Bkav, hầu hết cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam chưa bố trí được nhân sự phụ trách an ninh mạng hoặc năng lực và nhận thức của đội ngũ này chưa tương xứng với tình hình thực tế.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.