Tổng thư ký LHQ kêu gọi tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria

10/09/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon ngày 9.9 kêu gọi thiết lập các khu vực giám sát của LHQ ở ngay trên lãnh thổ Syria và vũ khí hóa học của Syria cũng sẽ được tiêu hủy tại các khu vực này.

(TNO) Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon ngày 9.9 kêu gọi thiết lập các khu vực giám sát của LHQ ở ngay trên lãnh thổ Syria và vũ khí hóa học của Syria cũng sẽ được tiêu hủy tại các khu vực này.


Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon -
Ảnh: AFP

AFP dẫn lời ông Ban nói với các phóng viên rằng ông đề xuất thiết lập các khu vực giám sát của LHQ, nếu các thanh sát viên LHQ đưa ra kết luận điều tra có vũ khí hóa học ở Syria.

“Tôi đang cân nhắc việc thúc giục Hội đồng Bảo an LHQ yêu cầu chuyển vũ khí hóa học của Syria đến một số khu vực tập trung tại nước này để lưu trữ và và tiêu hủy an toàn”, theo ông Ban.

Ông Ban đưa ra tuyên bố trên sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 9.9 đề xuất Syria “giao nộp” vũ khí hóa học dưới sự giám sát của cộng đồng quốc tế, nhằm tránh khỏi nguy cơ bị Mỹ và phương Tây tấn công.

Ông Ban hoan nghênh đề xuất của Nga và cho rằng Syria “nên đồng ý một cách tích cực với đề xuất trên”.

Anh, Pháp, Đức và Mỹ cũng bày tỏ sự đồng tình với đề xuất của Nga, theo AFP.

Cũng trong ngày 9.9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho hay Syria có thể tránh khỏi một cuộc tấn công quân sự nếu đồng ý giao nộp toàn bộ vũ khí hóa học trong tuần tới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama thì cho rằng đề xuất của Nga đối với Syria là “tích cực” và cam kết sẽ nghiêm túc xem xét đề xuất này.

Trong chuyến thăm thủ đô Moscow của Nga ngày 9.9, Ngoại trưởng Syria Walid Moallem cũng lên tiếng ủng hộ đề xuất của Nga. Tuy nhiên, thủ lĩnh của phe nổi dậy tự xưng là Quân đội Giải phóng Syria, ông Selim Idriss, tố cáo Nga và Syria là dối trá.

“Chúng tôi kêu gọi tấn công Syria và chúng tôi cảnh báo cộng đồng quốc tế rằng chính quyền ông Assad nói dối và kẻ nói dối Tổng thống Nga Vladimir Putin là ông thầy của Syria”, ông Idriss nói.

Trong một buổi phỏng vấn hiếm thấy với đài truyền hình CBS của Mỹ ngày 8.9, Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định chính quyền của ông không đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21.8 ở ngoại ô thủ đô Damascus, bị Mỹ tố cáo khiến trên 1.400 người chết.

Trong khi đó, tờ Bild am Sonntag (Đức) ngày 8.9 dẫn các nguồn tin tình báo Đức cho hay chính lực lượng trung thành với ông Assad đã tự ý dùng vũ khí hóa học, mặc dù chưa được ông Assad phê chuẩn.

Đài BBC ngày 4.9 dẫn báo cáo tình báo của các nước phương Tây, Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng chính quyền ông Assad sở hữu khoảng 1.000 tấn vũ khí hóa học được lưu giữ tại 50 thành phố và thị trấn ở khắp Syria. Nhưng đến nay, kho vũ khí hóa học của Syria vẫn là một ẩn số.

Phúc Duy

>> Lực lượng trung thành với Tổng thống Syria 'tự ý' dùng vũ khí hóa học
>> Dấu hiệu thỏa thuận bí mật về Syria
>> Syria có thể tránh bị tấn công nếu giao nộp vũ khí hóa học
>> Iraq 'theo' Iran phản đối việc Mỹ muốn tấn công Syria
>> Iran phủ nhận kế hoạch trả đũa Mỹ vì Syria
>> Mỹ sẽ báo trước cho Israel trước khi đánh Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.