Mỹ bị tố theo dõi tập đoàn dầu mỏ Brazil

10/09/2013 17:37 GMT+7

(TNO) Tổng thống Brazil Dilma Rousseff lên tiếng cáo buộc Mỹ đã theo dõi tập đoàn dầu mỏ Petrobras của nước này vì những lý do 'mang tính kinh tế', chứ không phải vì an ninh quốc gia.

(TNO) Tổng thống Brazil Dilma Rousseff lên tiếng cáo buộc Mỹ đã theo dõi tập đoàn dầu mỏ Petrobras của nước này vì những lý do “mang tính kinh tế”, chứ không phải vì an ninh quốc gia.


Một nhà máy lọc dầu của tập đoàn Petrobras tại thành phố Abreu e Lima (Brazil) - Ảnh: AFP

Cáo buộc này nhằm vào Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA). Bà Rousseff đưa ra cáo buộc sau khi kênh truyền hình TV Globo (Brazil) tối 8.9 (giờ địa phương) đưa tin cho biết tập đoàn Brazil, cùng với Google và Bộ Ngoại giao Pháp, nằm trong số những mục tiêu theo dõi của NSA.

Reuters dẫn lời nữ tổng thống Brazil nói thêm rằng: “Đây rõ ràng là một hoạt động gián điệp không phục vụ cho an ninh hoặc cho cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, mà là để phục vụ cho những quyền lợi kinh tế”.

“Rõ ràng Petrobras không phải là một mối đe dọa cho an ninh của bất kỳ quốc gia nào”, bà Rousseff phát biểu.

Tổng thống Brazil còn cảnh báo rằng nước này sẽ “tiến hành mọi biện pháp để bảo vệ đất nước, chính phủ và các công ty của mình”.

Vào hôm 8.9, TV Globo đã cho phát đi nội dung một tài liệu rò rỉ từ NSA cho thấy Google, Petrobras, Bộ Ngoại giao Pháp và SWIFT (nhà cung cấp dịch vụ bảo mật tin nhắn cho 10.000 ngân hàng và tổ chức tài chính tại 212 quốc gia), là những “mục tiêu” của chương trình do thám trực tuyến mà NSA tiến hành.

Kênh truyền hình Brazil cho biết đã thu thập được thông tin trên từ Glenn Greenwald, một blogger và là phóng viên của tờ Guardian (Anh).

Guardian chính là tờ báo đã được cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cung cấp những hồ sơ mật.

Đáp lại cáo buộc của tổng thống Brazil, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper cho biết chính phủ Mỹ “đã thu thập thông tin tình báo của nước ngoài, giống như nhiều nước khác đang làm, để tăng cường an ninh cho công dân của chúng tôi và để bảo vệ lợi ích của chúng tôi, cũng như của các đồng minh trên toàn thế giới”.

Hoàng Uy

>> Brazil sắp thử nghiệm vắc xin ngừa HIV
>> 31 năm, hơn 1 triệu người bị sát hại ở Brazil
>> NSA phá được mã an ninh của iPhone
>> NSA 'theo dõi cả LHQ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.