Lãnh đạo Thượng viện Mỹ hoãn bỏ phiếu về Syria

10/09/2013 09:40 GMT+7

(TNO) Ông Harry Reid, lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mỹ, hôm 9.9 tuyên bố ông sẽ hoãn một cuộc bỏ phiếu mang tính thủ tục quan trọng về việc cho phép chính phủ can thiệp quân sự vào Syria.

(TNO) Ông Harry Reid, lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mỹ, hôm 9.9 tuyên bố ông sẽ hoãn một cuộc bỏ phiếu mang tính thủ tục quan trọng về việc cho phép chính phủ nước này can thiệp quân sự vào Syria.

Những nghị sĩ ủng hộ chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama trong Quốc hội trước đó đã lên kế hoạch tiến hành cuộc bỏ phiếu này vào ngày 11.9, nhưng sau đó đã quyết định để ông Obama công khai giải trình về vấn đề Syria trước.

“Tôi muốn đảm bảo rằng tổng thống sẽ phải giải trình trước Thượng viện và người dân Mỹ trước khi tôi bỏ phiếu cho vấn đề này”, AFP dẫn lời ông Reid phát biểu.

“Tôi cho rằng vấn đề không phải là chúng ta sẽ bỏ phiếu cho việc này (hành động can thiệp quân sự vào Syria) trong bao lâu, mà là chúng ta sẽ phải thực hiện nó một cách chu toàn như thế nào”, ông Reid nói thêm.

Được biết, cũng vào hôm 9.9, Nga đã mở ra một hướng giải quyết cho cuộc khủng hoảng tại Syria, đề xuất Damascus giao nộp toàn bộ vũ khí hạt nhân cho cộng đồng quốc tế để tránh bị Mỹ tấn công, theo AFP.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đánh giá kế hoạch nói trên là “khá tích cực” và ngầm cho rằng Thượng viện trì hoãn cuộc bỏ phiếu vì ông đã quan tâm đến kế hoạch của Nga.

Đảng Dân chủ của ông Obama kiểm soát Thượng viện Mỹ, nhưng hiện vẫn chưa rõ là ông có được sự ủng hộ cần thiết về quyết định can thiệp quân sự vào Syria hay chưa.

Khả năng quyết định đánh Syria của ông Obama được Hạ viện thông qua có lẽ sẽ thấp vì rất nhiều nghị sĩ tại Hạ viện đã lên tiếng phản đối quyết định này.

Hoàng Uy

>> Dấu hiệu thỏa thuận bí mật về Syria
>> Syria có thể tránh bị tấn công nếu giao nộp vũ khí hóa học
>> Iraq 'theo' Iran phản đối việc Mỹ muốn tấn công Syria
>> Mỹ sẽ báo trước cho Israel trước khi đánh Syria  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.