Cấm ngân hàng có nợ xấu trên 3% mở chi nhánh

10/09/2013 18:19 GMT+7

(TNO) Đó là một trong những quy định tại thông tư 21/2013/TT-NHNN, quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại có hiệu lực từ ngày 23.10.2013, do Ngân hàng Nhà nước ban hành hôm nay 10.9.

>> Ngân hàng đã 'tự xử' 85.000 tỉ đồng nợ xấu
>> Chưa minh bạch, khó xử lý nợ xấu
>> Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: 'VAMC chỉ xử lý 50% kế hoạch về nợ xấu trong 2013
>> Nợ xấu vẫn gia tăng
>> Bưng bít nợ xấu, coi chừng phá sản!
>> Các ngân hàng không nên che giấu nợ xấu

Để được thành lập chi nhánh ở trong nước các ngân hàng (NH) thương mại phải đáp ứng một số điều kiện như: Thời gian hoạt động từ 12 tháng trở lên; hoạt động kinh doanh có lãi theo báo cáo tài chính được kiểm toán… Đặc biệt, NH phải thực hiện đầy đủ quy định về phân loại, nợ, trích lập dự phòng rủi ro theo quy định và tỷ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ không được vượt quá 3%.

Cũng theo thông tư này, các NH thương mại được thành lập tối đa 10 chi nhánh tại mỗi khu vực nội thành TP.Hà Nội hoặc nội thành TP.HCM. NH có hoạt động dưới 12 tháng chỉ được phép thành lập không quá ba chi nhánh và các chi nhánh này không được thành lập cùng trên một địa bàn tỉnh, thành phố. Đối với các NH hoạt động từ 12 tháng trở lên được thành lập không quá 5 chi nhánh trong một năm tài chính.

Đối với các phòng giao dịch, chỉ được thành lập khi các chi nhánh quản lý có tỷ lệ nợ xấu không quá 3% tổng dư nợ. Các phòng giao dịch không được cấp tín dụng vượt quá 2 tỉ đồng/khách hàng, trừ trường hợp khoản cấp tín dụng được bảo đảm bằng toàn bộ tiền, thẻ thiết kiệm, giấy tờ có giá cho chính NH đó phát hành.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.