Trở về từ Syria

09/09/2013 11:00 GMT+7

“Gia tài” của những lao động Việt Nam từ Syria trở về là hai bàn tay trắng, gánh nặng nợ nần và ký ức kinh hoàng về nơi bom rơi, nhà đổ...

Trở về từ Syria
Trở về từ Syria sau 6 năm lao động vất vả, gia đình chị Lan giờ vẫn lâm vào cảnh nợ nần chồng chất - Ảnh: N.M

Ký ức kinh hoàng

Chị Dương Thị Lan (xóm 6, xã Nga Thạch, H.Nga Sơn, Thanh Hóa), một lao động “chui” tại Syria may mắn được Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, Đại sứ quán Philippines tại Syria và một tổ chức quốc tế đưa về nước cách đây ít tháng, giữa lúc cuộc nội chiến ở Syria đang diễn ra gay gắt. Ngồi trong tiệm sửa xe máy tuềnh toàng của gia đình, chị Lan kể: “Về đến sân bay Nội Bài, tôi mới dám tin là mình đã sống sót. Bây giờ, dù đã ở bên chồng con  nhưng nhiều đêm tôi vẫn giật mình tỉnh giấc, mồ hôi nhễ nhại vì nằm mơ thấy mình đang ở Syria”.

Ngày nào bom cũng nổ, nhà cửa sập đổ, xe cộ cháy đùng đùng. Sợ lắm. Đứng ở cửa sổ, hôm nào tôi cũng thấy người chết. Tôi cứ nghĩ mình sẽ chết ở đây

Chị Dương Thị Lan (xóm 6, xã Nga Thạch, H.Nga Sơn, Thanh Hóa)

Tháng 9.2007, chị Lan sang Syria làm thợ may theo một đường dây môi giới xuất khẩu lao động do một người bà con sống tại Hà Nội dắt mối. Nói là đi làm may nhưng khi sang đến Syria, chị Lan bị đưa về giúp việc cho một gia đình ở thành phố Allepo với mức lương 150 USD/tháng. Khoảng 2 năm sau, khi bị đưa sang một gia đình khác, chị Lan mất liên lạc với quê nhà. Nội chiến nổ ra, chị phải chuyển chỗ làm một lần nữa.

“Tôi không được đi ra khỏi nhà nhưng vẫn thấy được chiến tranh khốc liệt như thế nào. Ngày nào bom cũng nổ, nhà cửa sập đổ, xe cộ cháy đùng đùng. Sợ lắm. Đứng ở cửa sổ, hôm nào tôi cũng thấy người chết. Tôi cứ nghĩ mình sẽ chết ở đây”, chị Lan nhớ lại và cho biết mình đã hai lần bị thương. Một lần bom nổ sập nhà làm chị Lan gãy tay, lần khác bom rơi khiến chị gãy chân. Nhiều gia đình ở Allepo phải đi sơ tán. Chủ nhà của chị Lan cũng vậy.

“Cả nhà họ ra đi trong đêm, bỏ tôi lại trong ngôi nhà 4 tầng. Suốt mấy ngày sống trong sợ hãi, một hôm đứng bên cửa sổ nhìn xuống đường phố, thấy một người đàn ông, tôi liền kêu cứu và lấy tấm kính vỡ vì bom ném xuống đường. Ông ấy ngước lên và nhìn thấy tôi. Biết tôi là người nước ngoài, người này đã đưa tôi tới Đại sứ quán Philippines nhờ trợ giúp”, chị Lan kể. Theo chị Lan, quãng đường từ Allepo đến Đại sứ quán Philippines ở thủ đô Damascus dài tương đương từ Nga Sơn ra Hà Nội, nhưng đi mất 10 giờ đồng hồ vì mỗi đoạn lại gặp bom rơi, đạn nổ, từ 8 giờ sáng đến 7 giờ tối mới tới nơi. May mắn thay, Đại sứ quán Philippines đã hỗ trợ chỗ ăn ở cho chị và liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhờ đó chị Lan mới được đoàn tụ cùng gia đình.

Chị Lê Thị Thảo (thôn Chí Cường, xã Hà Sơn, H.Hà Trung, Thanh Hóa) cũng may mắn về được Việt Nam vào tháng 5 vừa qua sau nhiều năm làm lao động “chui” ở Syria và sống trong cuộc nội chiến ở đất nước này. Đầu năm 2013, chiến sự ở thành phố Allepo rất khốc liệt. Dãy phố chị Thảo ở giúp việc bị trúng bom. Có hôm, cứ vài tiếng lại có từng tốp máy bay đến ném bom, ở dưới đất là xe cháy, người chết.

Xin chủ nhà trả tiền lương để về nước không được, nhưng quá sợ hãi vì chiến tranh, chị Thảo quyết ra đi với hai bàn tay trắng và được một người bắt xe đưa về thủ đô Damascus. Chị tìm đến những viên cảnh sát tuần tra trên đường phố và được đưa tới một trại tạm giam. Sau hơn 4 tháng sống trong tuyệt vọng, một ngày tháng 4.2013, chị được đưa về Đại sứ quán Philippines. Nhờ sự can thiệp của Bộ Ngoại giao Việt Nam cùng với các tổ chức quốc tế, chị Thảo đã trở về nhà trong nỗi vui mừng khôn tả của gia đình và họ hàng.

Mỏi mòn ngóng trông

Những ngày này, bà Dương Thị Tin, hàng xóm của chị Lan đứng ngồi không yên vì cô con gái Ngô Thị Mỹ Hạnh còn mắc kẹt tại Syria. Cũng đi cùng đợt, bằng đường dây đưa chị Lan đi xuất khẩu lao động, chị Hạnh mất liên lạc với gia đình suốt 3 năm. “Mới đây, con tôi đã gọi điện về. Nó khóc nhiều lắm. Nó nói nó sợ cảnh chiến tranh và bảo sắp được về nhưng 10 ngày qua, mẹ con tôi lại không liên lạc được với nhau nữa”, bà Tin nói. “Trước nay toàn xem phim, xem ca nhạc, nhưng giờ ngày nào tôi cũng đợi đến giờ ti vi chiếu thời sự là bật lên xem. Thấy tình hình bên đó căng quá, tôi sốt ruột lắm chú ơi...", bà Tin khóc và chỉ vào một bé gái: "Con nó đấy, nó đi thì con bé này mới 9 tháng, giờ đã 6-7 tuổi rồi”.

Cùng cảnh ngộ như bà Tin, anh Trịnh Văn Thành (đội 2, xã Nga Lĩnh, H.Nga Sơn, Thanh Hóa) cũng đang lo lắng cho số phận của người vợ còn ở Syria. Chị Phạm Thị Tuân, vợ anh Thành, cũng đi Syria cùng chuyến với chị Hạnh, chị Lan vào năm 2007 và bặt tin với gia đình từ năm 2009. Từ bấy đến giờ, một mình anh Thành phải tất tả nuôi 2 đứa con trai ăn học. “Thấy tôi cực khổ nuôi con, tin tức của vợ thì lại bặt tăm, anh em trong gia đình động viên tôi lấy vợ khác để cùng lo cho các cháu. Tôi không đồng ý cưới thêm vợ. Lỡ tôi cưới vợ mới rồi ít lâu nữa Tuân trở về thì sao. Dù chưa biết vợ sống chết ra sao nhưng tôi luôn mong cô ấy sẽ trở về. Tôi đã đi khắp nơi nghe ngóng tin tức của vợ”, anh Thành chia sẻ.

Theo anh Thành, hễ nghe ai đó vừa mới từ Syria trở về là anh lại tìm đến hỏi thăm.  Gần đây, cứ vài hôm anh lại tất tả chạy xuống nhà chị Hạnh và bà Tin ở Nga Bạch rồi lại chạy sang nhà chị Thảo ở huyện Hà Trung để trò chuyện, hỏi han. Nhiều hôm, anh ngồi khóc hu hu giữa nhà bà Tin vì quẫn bách và bất lực. Trước đó, cứ ít tháng anh Thành lại sắm quà cáp ra Hà Nội, tìm đến nhà người đàn bà đã mối lái cho chị Tuân đi Syria để xin cho vợ mình trở về, nhưng kết quả là con số không.

Gánh nợ vì giấc mơ đổi đời

Theo ghi nhận của Thanh Niên, tại các huyện Hà Trung và Nga Sơn (Thanh Hóa) có ít nhất 7 phụ nữ cùng đi xuất khẩu lao động “chui” sang Syria năm 2007, hiện nay đã có 4 người trở về Việt Nam. Toàn bộ chi phí lo cho “giấc mơ đổi đời” của họ ước khoảng 35 đến trên 50 triệu đồng, phần lớn là tiền vay ngân hàng, thậm chí là vay nặng lãi bên ngoài. Tuy nhiên, chị Hạnh, chị Thảo, chị Tuân... chỉ gửi được về cho gia đình người thì vỏn vẹn 15 triệu đồng, người 29 triệu đồng.  Ngoài việc phải gánh chịu nỗi lo lắng tột cùng vì mất liên lạc với người thân, gia đình chị Hạnh, chị Thảo, chị Tân, chị Lan... phải gánh một khoản nợ không nhỏ, kinh tế gia đình rất khó khăn. “Tưởng vợ đi nước ngoài làm ăn gia đình sẽ khấm khá lên nhưng giờ mang một cục nợ to tướng”, anh Lê Xuân Sơn, chồng chị Lan than thở. Trong khi đó, vừa về với chồng con được 3 tháng, chị Thảo đã phải ra Quảng Ninh làm giúp việc gia đình để trang trải nợ nần. Bố con anh Thành hiện đang sống trong ngôi nhà cấp 4 xập xệ, chẳng có tài sản nào đáng giá.

Quang Duẩn - Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.