Lực lượng trung thành với Tổng thống Syria 'tự ý' dùng vũ khí hóa học

09/09/2013 08:50 GMT+7

(TNO) Tờ Bild am Sonntag (Đức) dẫn các nguồn tin tình báo Đức cho hay chính lực lượng trung thành với ông Assad đã tự ý dùng vũ khí hóa học mặc dù chưa được ông Assad phê chuẩn.

(TNO) Trong một buổi phỏng vấn hiếm thấy với đài truyền hình CBS của Mỹ ngày 8.9, Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định chính quyền của ông không đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21.8 ở ngoại ô thủ đô Damascus. Trong khi đó, tờ Bild am Sonntag (Đức) dẫn các nguồn tin tình báo Đức cho hay chính lực lượng trung thành với ông Assad đã tự ý dùng vũ khí hóa học mặc dù chưa được ông Assad phê chuẩn.

 
Tổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: Reuters

Trả lời đài CBS, ông Assad bác bỏ thông tin cho rằng ông biết rõ có một vũ tấn công bằng vũ khí hóa học, đồng thời cho rằng “không có bằng chứng cho thấy tôi đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại chính người dân của tôi”.

Ông Assad cũng thách thức Mỹ cung cấp bằng chứng rõ ràng chứng minh chính quyền ông sử dụng vũ khí hóa học.

Lực lượng trung thành với ông Assad tự ý dùng vũ khí hóa học

Cũng trong ngày 8.9, tờ Bild am Sonntag (Đức) dẫn các nguồn tin tình báo Đức cho rằng chính quyền Tổng thống Assad đã không ra lệnh thực hiện vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21.8 ở ngoại ô thủ đô Damascus.

Chính các lực lượng trung thành với Tổng thống Assad đã đề nghị ông Assad cho phép sử dụng vũ khí hóa học trong vòng bốn tháng để chống lại phe nổi dậy, nhưng vẫn chưa được ông phê chuẩn, cũng theo các nguồn tin tình báo Đức.

Vì thế, chính quyền ông Assad không thể ra lệnh thực hiện vụ tấn công bị Mỹ tố cáo là sử dụng vũ khí hóa học, khiến trên 1.400 người thiệt mạng.

Tờ Bild am Sonntag còn dẫn các nguồn tin tình báo Đức cho rằng Tổng thống Assad sẽ còn tại vị trong thời gian dài, thậm chí Mỹ có tấn công Syria.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama lên kế hoạch tấn công Syria trong vòng ba ngày, với cáo buộc chính quyền ông Assad sử dụng vũ khí hóa học giết chết thường dân.

Anh xuất khẩu “vũ khí hóa học” cho Syria trong 6 năm

Theo đài Russia Today (Nga) ngày 8.9, truyền thông Anh tiết lộ rằng chính phủ Anh đã từng cấp giấy phép xuất khẩu các chất hóa học cho Syria, và các công ty Anh kể từ năm 2004-2010 đã bán chất sodium fluoride, dùng để sản xuất chất độc thần kinh sarin, với số lượng đủ cho Syria sản xuất vũ khí hóa học trong vòng 6 năm.

Nhưng chính phủ Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng sodium fluoride được cấp giấy phép xuất khẩu cho Syria là nhằm sản xuất mỹ phẩm, không liên quan đến vũ khí hóa học.

Trước đó, trong phiên họp Quốc hội ngày 2.9, các nghị sĩ Anh đã đề nghị các bộ trưởng nước này phải giải trình sau khi phát hiện chính phủ Anh cấp giấy phép xuất khẩu các chất hóa học sodium fluoride và potassium fluoride cho Syria hồi năm 2012 để sản xuất chất độc thần kinh sarin.

Đài BBC ngày 4.9 dẫn các báo cáo tình báo của các nước phương Tây, Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng chính quyền ông Assad sở hữu khoảng 1.000 tấn vũ khí hóa học được lưu trữ tại 50 thành phố và thị trấn ở khắp Syria. Nhưng đến nay, kho vũ khí hóa học của Syria vẫn là một ẩn số.

Phúc Duy

>> Dù Mỹ tấn Syria, Tổng thống Assad vẫn tại vị rất lâu
>> Thổ Nhĩ Kỳ điều chiến đấu cơ sau vụ nổ lớn ở biên giới với Syria
>> Mỹ sẽ đánh Syria trong vòng ba ngày?
>> Mỹ công bố video về nạn nhân vũ khí hóa học ở Syria
>> Tấn công Syria ‘chẳng thay đổi được gì’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.