SpaceShipTwo lập kỷ lục mới về độ cao

08/09/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Tàu vũ trụ SpaceShipTwo của Virgin Galactic đã chạm đến tầng bình lưu, trong lúc nhà sáng lập Richard Branson xác nhận những chuyến bay thương mại đầu tiên được triển khai theo kế hoạch vào năm tới.

(TNO) Tàu vũ trụ SpaceShipTwo của Virgin Galactic đã chạm đến tầng bình lưu, trong lúc nhà sáng lập Richard Branson xác nhận những chuyến bay thương mại đầu tiên được triển khai theo kế hoạch vào năm tới.


SpaceShipTwo đã có cuộc thử nghiệm ấn tượng - Ảnh: Virgin Galactic

Ngành du lịch không gian đã tiến thêm một bước đến hiện thực sau khi Virgin Galactic tiến hành chuyến bay thử nghiệm thứ hai, vượt qua tốc độ âm thanh và vươn đến độ cao kỷ lục.

Phi thuyền có người lái SpaceShipTwo đã trở thành tàu du hành thương mại đầu tiên bay vào tầng bình lưu, và cũng bung thử hệ thống vốn dùng để quay về khí quyển Trái đất.

Đầu tiên, máy bay phản lực khổng lồ WhiteKnightTwo mang SpaceShipTwo lên độ cao 14.000 m trên sa mạc Mojave trước khi các phi công của tàu du hành bắt đầu khởi động động cơ rốc két, nâng chiếc tàu lên độ cao 21.000 m so với mặt đất.

Họ chỉ đốt động cơ tên lửa trong vòng 20 giây, nhưng đã đưa phi thuyền đạt đến tốc độ Mach 1,43.

Trong khi vận tốc của phi thuyền gây ấn tượng mạnh, thì các nhà khoa học lại chủ yếu quan tâm đến hoạt động của hệ thống giúp đưa tàu trở về khí quyển Trái đất.

Toàn bộ chuyến bay diễn ra trong vòng 60 phút, theo AFP.

Phát ngôn viên của Virgin Galactic cho hay, mục tiêu của tàu du hành là đạt đến độ cao gần 110.000 m với tốc độ 4.023 km/giờ, so với các chuyến bay thương mại bình thường ở độ cao 10.000 m với tốc độ 965 km/giờ.

Phi Yến

>> Boeing ra mắt mô hình tàu vũ trụ mới
>> Tàu vũ trụ SpaceShipTwo thử nghiệm hiệu suất tên lửa
>> Tàu vũ trụ Dragon bay chuyến thương mại đầu tiên
>> Tàu vũ trụ bí mật của Mỹ sắp bay chuyến thứ ba
>> Tàu vũ trụ tư nhân Dragon sắp cất cánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.