Ngoại trưởng Iran bay sang Iraq để bàn về Syria

08/09/2013 16:55 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã gặp gỡ Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki tại thủ đô Baghdad (Iraq) vào ngày 8.9 để bàn về khả năng Mỹ có thể đánh Syria.

(TNO) Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã gặp gỡ Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki tại thủ đô Baghdad (Iraq) vào ngày 8.9 để bàn về khả năng Mỹ có thể đánh Syria.

Đây cũng là chuyến đi công tác nước ngoài đầu tiên của ngoại trưởng Iran và chuyến thăm Iraq sẽ chỉ kéo dài trong một ngày, AFP cho hay.

“Theo lịch trình, ông ấy (ngoại trưởng Iran - PV) sẽ thảo luận về mối quan hệ song phương giữa hai nước và những gì đang diễn ra trong khu vực, đặc biệt là về tình hình Syria”, một quan chức Iran giấu tên cho hay.

Trong cuộc họp báo trước khi rời Iran, ông Zarif khẳng định Iran và “những anh chị em của mình ở Iraq” có cùng chung mối quan ngoại về cuộc xung đột mới trong khu vực.

Iran là đồng minh lâu năm của chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al Assad và Tehran đã lên tiếng phản đối kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria của Mỹ và Pháp.

Ngoài ra, Iran cũng ủng hộ các cáo buộc của chính phủ Syria tố cáo phe nổi dậy là thủ phạm vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại ngoại ô thủ đô Damacus vào hôm 21.8, khiến hàng ngàn người thiệt mạng.

Iran từ trước đến nay luôn phủ nhận các cáo buộc cho rằng nước này đã viện trợ vũ khí cho chính quyền Assad, còn quốc gia láng giềng Iraq luôn tìm cách đứng trung lập đối với cuộc nội chiến Syria.

Washington được cho là đã kêu gọi Iraq ngưng cho phép các chuyến bay chở vũ khí từ Iran sang Syria (Iraq nằm giữa Iran và Syria).

Baghdad khẳng định đã tìm cách ngăn các chuyến vận chuyển vũ khí nói trên, nhưng nói rằng không thể ngăn hoàn toàn.

Hoàng Uy

>> Người Iran dọa bắt cóc con gái ông Obama nếu Mỹ tấn công Syria
>> Iran lên kế hoạch trả thù nếu Mỹ tấn công Syria
>> Iran sẽ hỗ trợ Syria 'tới cùng
>> Mỹ bí mật tấn công mạng Iran, Nga, Trung Quốc và Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.