'Lá chắn người' ở Syria

08/09/2013 23:55 GMT+7

(TNO) Trang tin Arutz Sheva của Israel ngày 8.9 đưa tin hàng trăm công dân Anh và Mỹ đã tình nguyện làm 'lá chắn người' với hy vọng ngăn chặn được những vụ không kích của Mỹ.

(TNO) Trang tin Arutz Sheva của Israel ngày 8.9 đưa tin hàng trăm công dân Anh và Mỹ đã tình nguyện làm "lá chắn người" tại những mục tiêu quân sự tiềm tàng ở Syria với hy vọng ngăn chặn được những vụ không kích của Mỹ.


Người dân Syria phản đối hành động quân sự của Mỹ - Ảnh: Press TV

Trong khi nhiều nước phương Tây đang sơ tán công dân khỏi Syria và các nước lân cận trước một chiến dịch quân sự của Mỹ, các nhà hoạt động nhân quyền quốc tế lại đang lên kế hoạch đến Syria để hoạt động như những “lá chắn người” chống lại cuộc tấn công của Mỹ.

Phong trào “Lá chắn người quốc tế”, do một nhóm nhà hoạt động ở Anh và Mỹ thành lập. Phòng trào này dự định đưa đến Syria những dân thường từ các nước trên khắp thế giới nhằm giúp quốc gia Trung Đông tránh cái mà Mỹ gọi là “phản ứng hạn chế” với cáo buộc chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học.

Hiện chưa rõ liệu chính quyền Syria có sẽ cho phép nhóm này nhập cảnh hay không, nhưng ông Franklin Lamb, một luật sư vừa được bổ nhiệm làm cố vấn pháp lý cho nhóm, nói rằng ông bị “ngập lụt” vì những yêu cầu được tham gia của các nhà hoạt động từ Canada, Pháp, Ý, Mỹ và Anh.

Theo báo Anh The Telegraph, nhiều người tình nguyện đến Syria đã từng đến Baghdad (Iraq) vào năm 2003 với ý định bảo vệ các bệnh viện và trường học vào lúc đầu, và sau đó bảo vệ các cơ quan chính quyền và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Hôm 3.9, đài Press TV của Iran đưa tin một nhóm người dân Syria, bao gồm các nghệ sĩ và vận động viên, đã phát động một chiến dịch tạo lá chắn người để chống lại hành động quân sự có thể xảy ra của Mỹ, mang tên “Over Our Dead Bodies” (Tạm dịch: Vượt qua xác của chúng tôi).

Trùng Quang

>> Mỹ sẽ đánh Syria trong vòng ba ngày?
>> Ngoại trưởng Iran bay sang Iraq để bàn về Syria
>> Mỹ công bố video về nạn nhân vũ khí hóa học ở Syria
>> Người Iran dọa bắt cóc con gái ông Obama nếu Mỹ tấn công Syria
>> Ngày càng nhiều quốc gia ủng hộ tấn công Syria?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.