Kết quả bầu cử ở Campuchia: Đảng của ông Hun Sen chiến thắng

08/09/2013 13:30 GMT+7

(TNO) Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia ngày 8.9 tuyên bố đảng của Thủ tướng Hun Sen đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử mới đây, trong khi phe đối lập thề sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc biểu tình nữa vì cho rằng có gian dối trong kết quả bầu cử.


Thủ tướng Campuchia Hun Sen (trái) và phu nhân Bun Rany trong một chuyến đi vận động tranh cử ở thủ đô Phnom Penh hồi tháng 6 - Ảnh: Reuters

AFP dẫn thông báo của Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia cho biết đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen đã giành được 68 ghế, so với 55 ghế của đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP).

Ủy ban này cũng xác nhận rằng đảng CPP đã giành được 3,2 triệu phiếu bầu, trong khi đảng đối lập CNRP chỉ giành được 2,9 triệu phiếu.

Được biết, theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ trước đó, chiến thắng đã thuộc về đảng cầm quyền CPP của Thủ tướng Hun Sen.

Hội đồng Hiến pháp Campuchia, cơ quan có quyền quyết định cao nhất về xử lý tranh chấp trong bầu cử, khẳng định không có gian lận hay sai sót ảnh hưởng đến kết quả được công bố.

Số liệu phiếu bầu do Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia công bố ngày 8.9 cho thấy đây là kết quả bầu cử thấp nhất của đảng cầm quyền CPP kể từ năm 1998 và cũng cho thấy sự gia tăng đáng kể ảnh hưởng của đảng đối lập CNRP.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định thông báo của cơ quan giám sát bầu cử đã đặt dấu chấm hết cho các nỗ lực pháp lý nhằm bác bỏ kết quả bầu cử của đảng đối lập.

CNRP từng lên tiếng tố cáo có gian lận trong kết quả bầu cử và đã có một cuộc biểu tình yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra độc lập đối với kết quả bầu cử, với khoảng hơn 10.000 người tham gia tại thủ đô Phnom Penh hôm 7.9.

Ngày 8.9, sau khi Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia công bố kết quả kiểm phiếu cuối cùng, ông Sam Rainsy đã nhanh chóng lên tiếng phủ nhận kết quả này.

“Chúng tôi không đồng ý với kết quả mà không thể hiện đúng ý chí thực sự của người dân. Đã có gian lận trong bầu cử”, thủ lĩnh đảng CNRP nói với AFP.

“Chúng tôi sẽ phản đối kết quả này theo nhiều cách khác nhau vì tình hình chính trị hiện tại không còn giống như lúc trước. Chúng tôi cần tìm ra một giải pháp thích hợp”, ông này cho biết thêm, nhưng không nói rõ cụ thể giải pháp mà ông muốn tìm kiếm.

Hiện đảng CPP vẫn chưa có bình luận gì.

Hoàng Uy

>> Biểu tình ở Campuchia diễn ra yên ắng
>> Campuchia thắt chặt an ninh trước biểu tình
>> Phe đối lập Campuchia giở chiêu mới
>> Cảnh báo đảo chính ở Campuchia
>> Campuchia bắt 4 nghi can âm mưu lật đổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.