EU thận trọng về khủng hoảng tại Syria

09/09/2013 03:00 GMT+7

Trong cuộc họp vừa kết thúc vào cuối tuần qua tại thủ đô Vilnius của Lithuania, Ngoại trưởng các nước EU đã ra tuyên bố chung khẳng định cộng đồng quốc tế cần có phản ứng “minh bạch và mạnh mẽ” với vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria ngày 21.8, theo tờ Le Figaro.

Tuy nhiên, tuyên bố chung tỏ ra rất thận trọng khi chỉ nhận định có nhiều “dấu hiệu” cho thấy chính quyền Damascus đứng đằng sau vụ tấn công nói trên, không như Mỹ và Pháp đều khẳng định có “bằng chứng” cụ thể. Ngoài ra, phát biểu tại cuộc họp, Ngoại trưởng EU Catherine Ashton không nhắc đến giải pháp quân sự tại Syria mà chỉ khẳng định cần phải chờ đợi kết quả điều tra của các thanh sát viên LHQ ước tính sẽ có trong vòng 7 - 10 ngày tới.

Là khách mời tại cuộc họp ở Vilnius, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết sẽ báo cáo với Tổng thống Barack Obama về quan điểm của EU dù Washington không bị ràng buộc bởi thời gian công bố kết quả điều tra của LHQ. Tờ Los Angeles Times ngày 8.9 dẫn lời một quan chức cho biết nếu mở chiến dịch quân sự tại Syria, Lầu Năm Góc dự định sẽ thực hiện những cuộc tấn công dồn dập trong vòng 72 giờ, với sự tham gia của các máy bay ném bom, tàu khu trục có trang bị tên lửa hành trình, tàu sân bay USS Nimitz... Số mục tiêu tấn công cũng sẽ tăng cao so với danh sách ban đầu.

Lan Chi

>> Mỹ công bố video về nạn nhân vũ khí hóa học ở Syria
>> Thủ tướng Anh nói có ‘chứng cứ mới’ về vũ khí hóa học ở Syria
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tố Nga cung cấp vũ khí hóa học cho Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.