Dù Mỹ tấn Syria, Tổng thống Assad vẫn tại vị rất lâu

08/09/2013 21:12 GMT+7

(TNO) Tờ Bild am Sonntag (Đức) ngày 8.9 dẫn các nguồn tin tình báo Đức cho hay chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã không ra lệnh thực hiện vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21.8 ở ngoại ô thủ đô Damascus. Và dù Mỹ có tấn công Syria thì Tổng thống Assad vẫn tại vị 'trong thời gian dài'.


Các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đã thu thập chứng cứ vũ khí hóa học ở Syria, dự kiến công bố kết quả vào cuối tuần tới - Ảnh: Reuters 

Các lực lượng trung thành với Tổng thống Assad đã đề nghị ông Assad cho phép sử dụng vũ khí hóa học trong vòng bốn tháng để chống lại phe nổi dậy, nhưng vẫn chưa được ông phê chuẩn, theo Bild am Sonntag.

Vì thế, chính quyền ông Assad không thể ra lệnh thực hiện vụ tấn công bị Mỹ tố cáo là sử dụng vũ khí hóa học, khiến trên 1.400 người thiệt mạng.

Tờ Bild am Sonntag còn dẫn các nguồn tin tình báo Đức cho rằng Tổng thống Assad sẽ còn tại vị trong thời gian dài, thậm chí Mỹ có tấn công Syria.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama lên kế hoạch tấn công Syria trong vòng ba ngày, với cáo buộc chính quyền ông Obama sử dụng vũ khí hóa học giết chết thường dân.

Đài BBC ngày 4.9 dẫn các báo cáo tình báo của các nước phương Tây, Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng chính quyền ông Assad sở hữu khoảng 1.000 tấn vũ khí hóa học được lưu trữ tại 50 thành phố và thị trấn ở khắp Syria. Nhưng đến nay, kho vũ khí hóa học của Syria vẫn là một ẩn số.

Theo đài Russia Today (Nga) ngày 8.9, truyền thông Anh tiết lộ rằng chính phủ Anh đã từng cấp phép bán vũ khí cho Syria, và các công ty Anh kể từ năm 2004-2010, đã bán chất sodium fluoride, dùng để sản xuất chất độc thần kinh sari, với số lượng đủ cho Syria sản xuất vũ khí hóa học trong vòng 6 năm.

Nhưng chính phủ Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng sodium fluoride được cấp giấy phép xuất khẩu cho Syria là nhằm để sản xuất mỹ phẩm, không liên quan đến vũ khí hóa học.

Trước đó, trong phiên họp Quốc hội ngày 2.9, các nghị sĩ Anh đã đề nghị các bộ trưởng nước này phải giải trình sau khi phát hiện chính phủ Anh cấp giấy phép xuất khẩu các chất hóa học sodium fluoride và potassium fluoride cho Syria hồi năm 2012 để sản xuất chất độc thần kinh sarin.

Phúc Duy

>> Mỹ sẽ đánh Syria trong vòng ba ngày?
>> Ngoại trưởng Iran bay sang Iraq để bàn về Syria
>> Mỹ công bố video về nạn nhân vũ khí hóa học ở Syria
>> Người Iran dọa bắt cóc con gái ông Obama nếu Mỹ tấn công Syria
>> Ngày càng nhiều quốc gia ủng hộ tấn công Syria?
>> Tấn công Syria ‘chẳng thay đổi được gì’
>> Anh cấp giấy phép xuất khẩu ‘chất độc thần kinh’ cho Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.