Mỹ có thể hoãn đánh Syria thêm 2 tuần

07/09/2013 03:10 GMT+7

Quốc hội Mỹ có thể cần 2 tuần để quyết định về vấn đề Syria giữa lúc đa phần dư luận thế giới không ủng hộ tấn công nước này.

Theo tờ The Telegraph, sự trì hoãn bắt nguồn từ việc các lãnh đạo tại Hạ viện lúc đầu hứa hẹn biểu quyết “không trễ hơn ngày 9.9”, nhưng nay lại tranh cãi dữ dội về việc có nên chuẩn thuận tấn công Syria hay không. Tờ báo dẫn lời lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi nói các dân biểu cần “một vài tuần” để thảo luận. Thượng viện dự kiến sẽ biểu quyết về nghị quyết sử dụng vũ lực chống Damascus vào tuần tới, trong khi Hạ viện chưa nhất trí về nội dung một nghị quyết tương tự.

 Tổng thống Putin (trái) và Tổng thống Obama bất đồng về Syria - d
Tổng thống Putin (trái) và Tổng thống Obama bất đồng về Syria - Ảnh: AFP

Trong khi đó, Tổng thống Barack Obama vừa chỉ thị lập danh sách mở rộng các mục tiêu tấn công tiềm tàng ở Syria. Tờ The New York Times hôm qua dẫn lời giới chức Mỹ cho biết quyết định trên xuất phát từ thông tin tình báo rằng chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đang dịch chuyển binh lính và khí tài bị cho là dùng để triển khai vũ khí hóa học. Vì thế, ngoài tên lửa Tomahawk phóng từ tàu chiến, có thể các máy bay ném bom B-2 và B-52 của Mỹ cũng sẽ tham chiến với sự tiếp ứng của máy bay Pháp.

Liên quan đến vũ khí hóa học Syria, Thủ tướng Anh David Cameron nói với BBC rằng các nhà khoa học nước này vừa phát hiện bằng chứng mới cho thấy một loại khí độc đã được sử dụng trong vụ tấn công ở ngoại ô Damascus ngày 21.8. Ông từ chối cho biết khí độc trên là gì và Anh thu được các mẫu vật chứng bằng cách nào. Trong khi đó, Nga vừa chuyển cho LHQ một báo cáo cáo buộc quân nổi dậy Syria đã dùng khí độc sarin trong vụ đột kích ở ngoại ô Aleppo vào ngày 19.3.

Nga cũng đang tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự gần Syria. Interfax hôm qua dẫn nguồn tin quân sự cho hay nước này đã phái tàu đổ bộ cỡ lớn Nikolai Filchenkov chở “hàng hóa đặc biệt” đến đông Địa Trung Hải, nhưng không tiết lộ là hàng gì. Nga và Mỹ gần đây còn gia tăng đấu khẩu về Syria. Theo AFP, Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cáo buộc Nga “bắt cóc Hội đồng Bảo an LHQ làm con tin” liên quan “thảm họa nhân đạo” tại Syria, còn Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry “nói dối” khi phủ nhận sự hiện diện của các phần tử khủng bố trong lực lượng nổi dậy. Vấn đề Syria cũng gây chia rẽ sâu sắc tại Hội nghị Cấp cao G20 vừa kết thúc hôm qua tại Nga, khi các bên tranh cãi về việc có dùng vũ lực với Syria hay không và vẫn chưa có kết luận ngã ngũ.

Trùng Quang

>> Nga điều chiến hạm đổ bộ đến Syria
>> Mỹ thay đổi kế hoạch tấn công Syria
>> Iran lên kế hoạch trả thù nếu Mỹ tấn công Syria
>> Iran sẽ hỗ trợ Syria 'tới cùng
>> Mỹ cân nhắc huấn luyện phe nổi dậy Syria
>> Thủ tướng Anh nói có ‘chứng cứ mới’ về vũ khí hóa học ở Syria
>> Cuộc thử lửa cho Nga, Trung Quốc ở Syria
>> Mỹ chấm dứt hợp tác với Hội đồng Bảo an về Syria
>> Đưa 3 công dân Việt Nam ở Syria về nước
>> Đưa 3 công dân Việt Nam ở Syria về nước
>> Các nước lân cận Syria nghĩ gì về viễn cảnh Mỹ đánh Syria?
>> Nga cảnh báo tấn công Syria có thể dẫn đến thảm họa hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.