Sống sót thần kỳ trong trận lũ quét kinh hoàng ở Sa Pa

06/09/2013 14:52 GMT+7

(TNO) Sáng 6.9, PV Thanh Niên Online có mặt tại Bệnh viện đa khoa H.Sa Pa và nghe những nạn nhân sống sót kể về giây phút vật lộn với trận lũ quét kinh hoàng .

>> Lũ quét kinh hoàng ở Sa Pa
>> Vụ lũ quét ở Sa Pa: Đã tìm thấy 9 thi thể
>> Bốn giáo viên bị thương nặng trong lũ quét ở Sa Pa

Hai ngày sau trận lũ quét kinh hoàng ở xã Bản Khoang (H.Sa Pa, Lào Cai), 8 người bị thương nặng vẫn còn nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa H.Sa Pa, trong đó có 3 giáo viên trường THCS xã Bản Khoang.

Tưởng chừng đã chết

Mặt mày xây xát, chân bị rách toác do đá xô, cây gỗ đâm phải, anh Hà Thanh Sơn (quê Bắc Giang) đã tỉnh táo trở lại và có thể tiếp chuyện.

Lên xã Bản Khoang công tác gần chục năm nay, anh Sơn quyết định gắn bó với mảnh đất này khi đưa cả vợ con lên đây định cư.

Vợ làm cán bộ văn hóa xã, tích cóp mãi, hai vợ chồng cũng dồn tiền mua được thửa đất, làm căn nhà gỗ trị giá gần 100 triệu đồng nằm sát khu nhà công vụ dành cho giáo viên.

Trận lũ quét vừa qua đã cuốn đi tất cả. Hai vợ chồng lại trắng tay. Nhưng nỗi đau mất của chẳng thấm tháp gì so với sinh mạng con trai anh.

Sống sót thần kì trong lũ quét kinh hoàng ở Sa Pa
Thầy giáo Hà Thanh Sơn kể lại giây phút vật lộn với lũ quét - Ảnh: Nguyễn Tuấn 

Anh Sơn kể, đang ngồi làm việc, nền nhà bỗng rung chuyển. Đoán có động đất, anh chỉ kịp hô hoán mọi người thoát thân. Trong tình huống nguy cấp ấy, chị Đào Thị Thúy (vợ anh Sơn) cũng kịp ôm con nhanh chân chạy ra ngoài.

Dòng lũ cái quét qua nhà, bùn đất nhão nhoét vây quanh cũng chẳng biết chạy đi đâu. Cả gia đình anh Sơn vật lộn trong lũ dữ. Bùn đất bám ngập đầu, phải cố ngoi mình lên để thở... Anh Sơn tưởng như gia đình mình sẽ chết. May thay, lũ cuốn trôi đi vài trăm mét, vợ chồng anh Sơn bị mắc kẹt ở công trình xây dựng trường tiểu học. Chờ khi lũ rút, vợ chồng anh được mọi người đến đưa đi cấp cứu.

Nằm đối diện chồng, chị Đào Thị Thúy bị thương nặng: mắt trái sưng húp, toàn thân đau nhức mỗi khi trở mình.

Chị Thúy cho biết, bùn đất, đá xô đẩy rất mạnh. Chị vẫn cố gắng hết sức mình để ôm giữ lấy con trai. Khi bị cuốn trôi ra đường, dòng lũ bị chiếc ô tô chặn ngang dòng nên hất ngược lại khiến chị không thể giữ được con. Con trai chị Thúy tên Hà Gia Bách vừa tròn 2 tuổi cách đây vài ngày.

Chiều 5.9, gia đình đã đưa thi thể bé về quê Bắc Giang mai táng nhưng vợ chồng anh Sơn, chị Thúy chưa thể về thắp cho con nén nhang.

Thai nhi may mắn

Trong số các nạn nhân, vợ chồng thầy giáo Đoàn Quang Trung, Bùi Thị Thu Hà còn may mắn hơn cả tuy cả hai bị thương nhiều nơi trên cơ thể. Chị Hà cho biết chị đang mang thai đến tháng thứ 7.

Đêm 4.9, lũ ống ập đến khi hai vợ chồng đang ở trong phòng. “Có chết cũng phải ở bên nhau”, nghĩ thế, anh Trung chỉ kịp ôm lấy vợ. Cứ thế, hai vợ chồng bị đưa đẩy đi trong dòng lũ. Những lúc chị Hà bị lũ vùi xuống, anh Trung lấy hết sức bình sinh đẩy vợ lên cao để thở.

 Sống sót thần kì trong lũ quét kinh hoàng ở Sa Pa
Thầy giáo Đoàn Quang Trung bị đa chấn thương, phải khâu nhiều chỗ - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Vợ chồng anh Trung, chị Hà bị mắc kẹt lại cuối nguồn nên được cứu sống. Điều may mắn nhất là bào thai 7 tháng tuổi trải qua gần nửa tiếng vật lộn, va đập với gỗ, đá vẫn hoàn toàn khỏe mạnh, bình thường.

Bác sĩ Nguyễn Minh Phương, người điều trị cho chị Hà ở Bệnh viện đa khoa H.Sa Pa, cho biết sức khỏe thai nhi khá tốt, chưa có dấu hiệu bị tổn thương hay chết lưu.

Một gia đình, 5 vành khăn tang

Sức khỏe ổn nhất trong số 8 người bị thương đang nằm điều trị ở Bệnh viện đa khoa H.Sa Pa nhưng khuôn mặt anh Chảo Rào Niềm nặng trĩu nỗi buồn.

Trong trận lũ quét, gia đình anh Niềm bị tổn thất nặng nề nhất bản khi bị mất toàn bộ tài sản, nhà cửa và người thân...

Thi thể những người thân trong gia đình anh Niềm gồm chị Lý Lơ Mẩy (26 tuổi, vợ anh Niềm), em dâu Chảo Tả Mẩy (19 tuổi), em gái (20 tuổi) và con gái Chảo Thu Hương (2 tuổi) đã được tìm thấy. Riêng Chảo Văn Dũng (con trai anh Niềm), vừa tròn 2 tháng tuổi, hiện vẫn mất tích.

Anh Niềm cho biết lũ đến khi người thân trong nhà đã đi ngủ nên không kịp chạy thoát ra ngoài. Anh Niềm cũng bị cuốn trôi nhưng may mắn thoát nạn khi bám víu vào chướng ngại vật trên đường.

Sáng 5.9, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã có mặt tại Bệnh viện đa khoa H.Sa Pa động viên, tặng quà cho những người bị thương.

Theo ông Hầu A Lềnh, Bí thư Huyện ủy H.Sa Pa, tính đến sáng nay, mỗi gia đình có người bị thiệt mạng đã được các ban, ngành đoàn thể hỗ trợ 11 triệu đồng/người; người bị thương là 6,5 triệu đồng/người.

Đến cuối giờ chiều qua (5.9), điện lưới đã được khôi phục tại xã Bản Khoang để phục vụ công tác khắc phục hậu quả.

 Sống sót thần kì trong lũ quét kinh hoàng ở Sa Pa
Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phạm Vũ Luận trao tiền hỗ trợ gia đình anh Niềm - Ảnh: Hoàng Phan

Hoàng Phan - Nguyễn Tuấn

>> Tìm thấy thêm thi thể 3 nạn nhân thiệt mạng vì lũ quét ở Sa Pa
>> Lũ quét ở Sa Pa 5 người chết, 6 người mất tích
>> Tìm thấy thi thể 3 nạn nhân thiệt mạng vì lũ quét ở Lai Châu
>> Lũ quét ở Campuchia, 9 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.