Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thuận cho việc dùng vũ lực ở Syria

05/09/2013 09:10 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 4.9 đã vượt qua thử thách đầu tiên trong nỗ lực thuyết phục Quốc hội Mỹ cho phép can thiệp quân sự vào Syria sau khi Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đã bỏ phiếu thuận cho việc dùng vũ lực.

Kết quả cuộc bỏ phiếu về dự thảo cho phép chính phủ Mỹ dùng vũ lực tại Syria của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ là 10 phiếu thuận, 7 phiếu chống và 1 phiếu trống, Reuters đưa tin cho biết.

Dự kiến, toàn thể Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về dự thảo này vào tuần tới.

Được biết, bản dự thảo nói trên đề ra giới hạn 60 ngày cho bất kỳ can thiệp quân sự nào tại Syria, với khả năng kéo dài thêm tối đa 30 ngày, kèm theo các quy định cấm dùng bộ binh cho các chiến dịch tấn công.

Chính phủ Mỹ hiện đang cố cân bằng các quan điểm của nhiều nghị sĩ quốc hội thuộc nhóm muốn có một nghị quyết hạn chế rõ ràng về chiến dịch can thiệp quân sự tại Syria với nhóm những nghị sĩ có quan điểm "diều hâu", chẳng hạn như Thượng nghị sĩ John McCain, theo Reuters .

Ông McCain cho rằng cần có một giải pháp rộng hơn, cho phép Mỹ ủng hộ trực tiếp cho phe nổi dậy ở Syria.

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đã phê duyệt các bổ sung vào dự thảo do Thượng nghị sĩ McCain đề xuất với các mục tiêu, bao gồm việc làm suy yếu khả năng triển khai vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al Assad, tăng cường giúp đỡ phe nổi dậy và xoay chuyển tình hình chiến sự tại Syria nhằm tạo điều kiện cho việc lật đổ ông Assad.

Giới quan sát nhận định Nhà Trắng vẫn đang phải đối mặt với sự phản đối lớn từ quốc hội, nơi có nhiều nhà làm luật bày tỏ lo ngại rằng hành động quân sự tại Syria có thể khiến quân đội Mỹ sa lầy và khiến bạo động tràn lan trong khu vực.

Hoàng Uy

>> Thượng nghị sĩ Mỹ chơi bài trong phiên họp về Syria
>> Dự thảo nghị quyết của Thượng viện Mỹ cho phép tấn công Syria trong 60 ngày
>> Các lãnh đạo Quốc hội Mỹ ủng hộ tấn công Syria
>> Nga có thể đồng ý để Mỹ tấn công Syria  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.