Các tác động kinh tế nếu Mỹ đánh Syria

05/09/2013 15:20 GMT+7

(TNO) Như thường lệ giá dầu sẽ chịu tác động trực tiếp từ một cuộc xung đột ở Trung Đông. Tuy nhiên, hậu quả kinh tế từ một cuộc tấn công Syria sẽ không quá lớn như đồn đoán.

(TNO) Như thường lệ giá dầu sẽ chịu tác động trực tiếp từ một cuộc xung đột ở Trung Đông. Tuy nhiên, hãng phân tích tình báo Stratfor nhận xét hậu quả kinh tế từ một cuộc tấn công Syria sẽ không quá lớn như đồn đoán.

Các tác động kinh tế nếu Syria bị đánh
 Iran nhiều khả năng sẽ không phong tỏa eo Hormuz nếu Syria bị tấn công - Ảnh: AFP

Syria hiện là một là một nước sản xuất dầu với quy mô nhỏ, khoảng 100.000 thùng/ngày so với sản lượng 400.000 thùng/ngày trước khi xung đột nổ ra. Nước này không nằm trên vị trí chốt chặn chiến lược trong khu vực, như kênh Suez hoặc eo biển Hormuz. Do vậy, cuộc chiến Syria sẽ không có nhiều tác động trực tiếp ngoại trừ những đồn đoán của thị trường.

Theo Stratfor, điều đáng quan tâm là những hậu quả gián tiếp từ một cuộc tấn công trừng phạt giới hạn của Mỹ. Li Băng thực chất có liên hệ với cuộc xung đột ở Syria và hiện có những dấu hiệu cho thấy nước này đang rơi vào tình trạng nội chiến khi các động thái khiêu khích của dòng Sunni với Hezbollah đang leo thang. Điều này có thể buộc nhóm quân sự thuộc dòng Shiite phải hướng sự chú ý trở lại quê nhà.

Cảng chính của Li Băng ở Beirut sẽ chứng kiến sự gia tăng tương đối lượng lưu thông hàng hóa vốn thường đi qua các cảng Tartus và Latakia của Syria trước đây.

Tuy nhiên, vai trò của Li Băng như là hành lang trung chuyển giữa vùng Cận Đông và bán đảo Ả Rập tại phía đông Địa Trung Hải có nhiều hạn chế, nên hàng hóa đi qua Li Băng vẫn cần phải quá cảnh qua Syria, nơi những chuyến xe đối mặt với nhiều mối đe dọa trên các con đường len lỏi giữa vùng lãnh thổ do quân nổi dậy và quân chính phủ nắm giữ.

Phần lớn tuyến giao thương ở đông Địa Trung Hải sẽ tiếp tục được chuyển qua cảng Mersin ở bờ biển phía nam Thổ Nhĩ Kỳ. Như Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ hứng chịu các cuộc tấn công trả đũa của Syria và Iran vì tham gia vào chiến dịch quân sự, và Ankara đang chuẩn bị các biện pháp phòng thủ.

Gánh nặng thâm hụt tài khoản vãng lai, tình trạng thoái vốn và những nghi ngại của nhà đầu tư về sự bất ổn của chính phủ sau các cuộc biểu tình ở công viên Gezi mới đây đã có ảnh hưởng đáng kể đến kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.

Các cuộc tấn công quân sự, đặc biệt các cuộc tấn công có khả năng lan qua biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ càng làm xói mòn lòng tin của nhà đầu tư với thị trường mới nổi một thời.

Iran cũng có thể kích hoạt các nhóm quân sự là cánh tay nối dài của họ tại những khu vực khác. Tuy nhiên, nỗ lực của Tehran ít khả năng gây ra tác động đáng kể, theo Stratfor. Một trong những nguy cơ là các tay súng do Iran hậu thuẫn sẽ cắt đứt tuyến lưu thông qua kênh Suez, nơi mỗi ngày có khoảng 3 triệu thùng dầu thô được vận chuyển ngang qua.

Thậm chí, các vụ tấn công tương đối nhỏ như vụ các tay súng trang bị vũ khí hạng nhẹ cố gắng chiếm tàu hàng treo cờ Panama hôm 31.8 cũng có khả năng khiến thị trường nhảy múa và làm tăng mức giá bảo hiểm.

Tuy nhiên, các nhóm hoạt động trong khu vực này vẫn chưa chứng tỏ khả năng phát động các chiến dịch có quy mô lớn hơn. Chẳng hạn như dùng xuồng cao tốc chở chất nổ đâm vào tàu lớn hoặc cướp tàu bè tại những vùng nước được tuần tra cẩn mật.

Cho đến nay, Iran vẫn kiềm chế đưa ra đe dọa phong tỏa eo Hormuz, cửa ngõ chiến lược ở vùng Vịnh. Theo Stratfor, Tehran sẽ để dành lời đe dọa này cho một tình huống sống còn hơn. Với Iran, một cuộc tấn công hạn chế nhằm vào Syria không có ý nghĩa ngang bằng một mối đe dọa tấn công quân sự trực tiếp nhằm vào họ. Và Tehran cần phải để dành lời đe dọa phong tỏa Hormuz cho chiến lược răn đe của bản thân.

Như Li Băng, Iraq cũng dính líu đến cuộc xung đột phe phái rộng lớn hơn từ cuộc nội chiến ở Syria. Các tay súng thánh chiến nhiều khả năng sẽ khai thác những thay đổi lớn trên chiến trường Syria. Song cơ sở hạ tầng năng lượng ở Iraq, đối tượng có nguy cơ bị tấn công nhiều nhất, vốn đã hoạt động ở mức độ hạn chế do các vụ phá hoại xảy ra thường xuyên.

Hơn nữa, Iran cũng không có lợi ích trong việc gây bất ổn ngành sản xuất dầu tại những khu vực thuộc tầm ảnh hưởng của dòng Shiite ở Iraq. Thay vì phát động một chiến dịch trả đũa lớn, Iran nhiều khả năng sẽ kiềm chế trước một cuộc tấn công hạn chế chỉ nhằm trừng phạt mà không dẫn đến thay đổi chế độ ở Syria.

Sơn Duân

>> Đại sứ quán Nga ở Syria bị tấn công
>> Nước cờ của Israel tại Syria
>> Cựu bộ trưởng quốc phòng Syria đào tẩu?
>> Syria thề chiến đấu tới cùng dù Thế chiến thứ 3 có bùng nổ
>> Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thuận cho việc dùng vũ lực ở Syria
>> Pháp chờ đợi đồng minh để can thiệp quân sự vào Syria
>> Nga có thể đồng ý để Mỹ tấn công Syria
>> Thượng nghị sĩ Mỹ chơi bài trong phiên họp về Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.