Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tố Nga cung cấp vũ khí hóa học cho Syria

05/09/2013 10:27 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 4.9 cáo buộc Nga chính là nguồn cung cấp vũ khí hóa học cho quân đội Syria.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 4.9 cáo buộc Nga chính là nguồn cung cấp vũ khí hóa học cho quân đội Syria.

Phát biểu trong phiên họp của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ về tình hình Syria, ông Hagel khẳng định chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng và tàng trữ vũ khí hóa học, theo hãng tin RIA Novosti (Nga).

Tại phiên họp, khi mọi người chất vấn về nguồn gốc số vũ khí hóa học của chính quyền ông Assad, ông Hagel cho rằng: “Nga cung cấp cho chính quyền Assad, một số vũ khí hóa học do nước khác cung cấp và chính quyền Assad tự chế một số vũ khí hóa học”.

Nhưng sau đó, người phát ngôn của Lầu Năm Góc George Little đã phải lên tiếng đính chính, bác bỏ cáo buộc “Nga cung cấp vũ khí hóa học cho Syria” của ông Hagel, cho rằng Nga chỉ cung cấp vũ khí thông thường cho Syria theo đúng luật quốc tế.

Theo RIA Novosti, hiện Moscow vẫn chưa có phản ứng chính thức trước cáo buộc của ông Hagel, nhưng một quan chức quân đội Nga đã lên tiếng chỉ trích lời cáo buộc của Hagel là “dối trá”.

Cũng trong ngày 4.9, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thuận cho kế hoạch can thiệp quân sự Syria của chính phủ Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Đài BBC ngày 4.9 dẫn các báo cáo tình báo của các nước phương Tây, Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng chính quyền ông Assad sở hữu khoảng 1.000 tấn vũ khí hóa học được lưu trữ tại 50 thành phố và thị trấn ở khắp Syria. Nhưng đến nay, kho vũ khí hóa học của Syria vẫn là một ẩn số.

Phúc Duy

>> Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thuận cho việc dùng vũ lực ở Syria
>> Nga có thể đồng ý để Mỹ tấn công Syria
>> Thượng nghị sĩ Mỹ chơi bài trong phiên họp về Syria
>> Dự thảo nghị quyết của Thượng viện Mỹ cho phép tấn công Syria trong 60 ngày
>> Các lãnh đạo Quốc hội Mỹ ủng hộ tấn công Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.