Vụ 'công ty chôn hóa chất gây ô nhiễm': Dân kiên trì canh hiện trường ô nhiễm

04/09/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Trong những ngày qua, bất chấp mùi thuốc trừ sâu nồng nặc dưới bầu không khí oi nồng lúc mưa, lúc nắng, hàng trăm người dân vẫn kiên trì bám trụ tại Công ty CP Nicotex Thanh Thái (đóng tại địa bàn xã Cẩm Vân, H.Cẩm Thủy, Thanh Hóa) để bảo vệ hiện trường chờ cơ quan chức năng điều tra xử lý.

>> Khai quật' một công ty tìm chất gây ô nhiễm

Như Thanh Niên đã thông tin, do nghi ngờ Công ty CP Nicotex Thanh Thái chở những hóa chất độc hại quá hạn sử dụng đi “phi tang” nhằm tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, nên vào sáng 25.8, hàng trăm người dân ở xã Cẩm Vân, H.Cẩm Thủy và xã Yên Lâm, H.Yên Định (Thanh Hóa) đã kéo ra tuyến đường liên xã để ngăn chặn, không cho chiếc xe tải vận chuyển thuốc trừ sâu từ công ty này đi tiêu thụ.

Dân bất chấp nắng mưa canh hiện trường ô nhiễm
Người dân xung quanh khu vực công ty sản xuất thuốc trừ sâu vẫn kiến trì bảo vệ hiện trường chôn hóa chất độc hại - Ảnh: Hải Tần

Theo phản ánh của người dân, trong quá trình sản xuất, Công ty CP Nicotex Thanh Thái đã lén chôn một lượng lớn hóa chất bị cấm xuống lòng đất ngay trong khuôn viên của công ty. Ngoài ra, phía công ty còn tiến hành tiêu hủy thuốc bảo vệ thực vật hết hạn sử dụng cùng với vỏ bao bì bằng cách chôn xuống đất không đúng quy trình, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Tại buổi làm việc với các cơ quan chức năng và người dân vào ngày 29.8, phía Công ty CP Nicotex Thanh Thái thừa nhận có chôn 350 kg hóa chất độc hại xuống lòng đất. Tuy nhiên, đại diện người dân cho rằng lượng hóa chất độc hại bị chôn lấp lớn hơn nhiều; đồng thời đề nghị cơ quan chức năng phải tiến hành “khai quật” khuôn viên của công ty để xử lý triệt để.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu phía Công ty CP Nicotex Thanh Thái phải nhanh chóng thuê các đơn vị chuyên xử lý ô nhiễm môi trường, đào bốc toàn bộ số hóa chất độc hại quá hạn sử dụng được chôn lấp trái quy định đưa đến nơi an toàn để xử lý trong thời gian sớm nhất.

Dân bất chấp nắng mưa canh hiện trường ô nhiễm
Nhiều thùng phuy đựng hóa chất được phát hiện trong khuôn viên công ty - Ảnh: Hải Tần

Tuy nhiên, do phía Công ty CP Nicotex Thanh Thái không đưa ra thời điểm cụ thể để xử lý, nên bắt đầu từ chiều 29.8 đến ngày 4.9, người dân đã xông vào công ty dùng cuốc xẻng và thuê cả máy xúc tự đào bới khuôn viên tìm hóa chất độc hại.

Đến nay, người dân đã “khai quật” nhiều hố và phát hiện hàng chục thùng hóa chất cùng rất nhiều gói hóa chất độc hại được chôn vùi trong đất.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa, cho biết ngay sau khi xảy ra sự việc, ông Quyền đã chỉ đạo Công an tỉnh Thanh Hóa ra quyết định tạm đình chỉ sản xuất (thời hạn 30 ngày) đối với Công ty CP Nicotex Thanh Thái để tiến hành điều tra vụ việc.

Bên cạnh đó, ông Quyền cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương động viên người dân bình tĩnh, chờ cơ quan chức năng giải quyết vụ việc, tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Dân bất chấp nắng mưa canh hiện trường ô nhiễm
Hàng chục phuy hóa chất độc hại chôn dưới lòng đất được người dân đào bới, phát hiện ra - Ảnh: Hải Tần

Được biết Công ty CP Nicotex Thanh Thái hoạt động từ năm 1998. Những năm qua, các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa đã từng nhiều lần tiến hành kiểm tra mức độ ô nhiễm của công ty này, nhưng hầu hết các thông số đều cơ bản… nằm trong ngưỡng cho phép (!?). Tuy nhiên, chỉ bằng cảm quan, thì bất kỳ ai đi đến khu vực công ty trên, thậm trí cách xa nhiều km vẫn ngửi được mùi thuốc sâu nồng nặc.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quang Thái, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa) cũng khẳng định: “Chúng tôi kiểm tra thường xuyên, vì xác định đây là một cơ sở nếu ô nhiễm môi trường thì nó tác động rất lớn. Trong các cuộc kiểm tra có đầy đủ các thành phần chứng kiến”.

Tuy nhiên, ông Thái thừa nhận là đã không phát hiện ra hành vi lén lút chôn chất thải, hóa chất độc hại dưới đất mà khi có người trong công ty về hưu, chỉ chỗ thì mới phát hiện được.

Trước việc người dân tự đào bới, phát hiện hàng loạt thùng chứa hóa chất độc hại, ông Thái khẳng định việc chôn lấp hóa chất và thuốc trừ sâu của Công ty Thanh Thái là hoàn toàn sai.

“Chúng tôi không ngờ các ông ấy lại chôn phía sau. Chúng tôi nghi ngờ có cả thuốc đã quá hạn sử dụng, nén lâu rồi có thể ô nhiễm nguồn nước ngầm. Nguy cơ bị ô nhiễm là rất cao…”, ông Thái chia sẻ. 

Ngọc Minh

>> Nỗi lo thuốc trừ sâu
>> Chết mòn vì thuốc trừ sâu
>> Một công ty liên doanh gây ô nhiễm nguồn nước
>> Hơn 54 tấn cá bè chết do ô nhiễm nguồn nước
>> Dân TP.HCM than phiền vì ô nhiễm môi trường
>> Nhiều doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.