Dự thảo nghị quyết của Thượng viện Mỹ cho phép tấn công Syria trong 60 ngày

04/09/2013 09:05 GMT+7

(TNO) Các lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thông báo hôm 3.9 rằng họ đã đạt được thỏa thuận về nội dung dự thảo cho phép sử dụng vũ lực tại Syria.

Các điều khoản trong bản dự thảo được hãng Reuters xem qua, vạch ra giới hạn 60 ngày cho các hành động quân sự tại Syria, với khả năng gia hạn thêm 30 ngày tùy các điều kiện.

Dự thảo nghị quyết của Thượng viện Mỹ cho phép tấn công Syria trong 60 ngày
Phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 3.9 - Ảnh: Reuters

Bản dự thảo cũng bao gồm các điều khoản cấm việc sử dụng bộ binh tại Syria. Bản dự thảo dự kiến sẽ được bỏ phiếu tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện vào hôm nay, 4.9.

Nếu được thông qua, nó sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại phiên họp toàn thể của Thượng viện sau khi các thành viên nhóm họp trở lại vào ngày 9.9.

Dự thảo nghị quyết được soạn thảo bởi Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Robert Menendez (đảng Dân chủ) và Thượng nghị sĩ Bob Corker (đảng Cộng hòa), theo tờ Politico.

Các phụ tá của Thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Harry Reid và Thủ lĩnh phe thiểu số Mitch McConnel cũng tham gia việc thảo luận nội dung nghị quyết.

Cả ông Menendez và ông Corker đều ủng hộ lời kêu gọi tấn công hạn chế nhắm vào lực lượng chính phủ Syria trước các cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường.

Trong hai ngày qua, ông Corker đã đòi đặt giới hạn 30 ngày để ông Obama đánh Syria song các nghị sĩ đảng Dân chủ đã phản đối đòi hỏi này.

Sơn Duân

>> Mỹ cân nhắc cách can thiệp quân sự vào Syria
>> Nhiều người Mỹ phản đối can thiệp quân sự vào Syria
>> Giáo hoàng phản đối gây chiến tại Syria
>> Tên lửa đạn đạo được bắn từ Địa Trung Hải hướng đến Syria ?
>> Liên Hiệp Quốc: Hơn 2 triệu người Syria phải tị nạn ở nước ngoài
>> Nhiều khả năng Mỹ sẽ sa lầy ở Syria (*)
>> Mỹ gạt quân đội Anh ra rìa trong các kế hoạch về Syria
>> Hezbollah dọa tấn công Israel nếu Syria bị đánh
>> Pháp trưng bằng chứng vũ khí hóa học ở Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.