Microsoft bỏ 7,2 tỉ USD thâu tóm điện thoại Nokia

04/09/2013 03:00 GMT+7

Ngày 3.9, làng công nghệ thế giới chấn động với tin Tập đoàn Microsoft đồng ý mua lại mảng kinh doanh thiết bị di động của Nokia với giá 7,2 tỉ USD. Cụ thể, Microsoft sẽ trả 5 tỉ USD cho phần thiết bị điện thoại và 2,2 tỉ USD giá trị bằng sáng chế, theo AFP.

Thống trị tuyệt đối thị trường điện thoại di động trong một thời gian dài nhưng suốt mấy năm qua, những sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone) của Nokia không thể cạnh tranh với iPhone của Apple và các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android của Samsung hay Sony. Theo AFP, với doanh thu ngày càng tụt dốc và không có dấu hiệu sớm hồi phục, tập đoàn Phần Lan quyết định rời khỏi lĩnh vực từng làm nên vị thế “người khổng lồ” của mình. Từ nay, Nokia sẽ tập trung vào sản xuất thiết bị và hệ thống mạng không dây, cạnh tranh với Ericsson (Thụy Điển) và Huawei (Trung Quốc).

Trong khi đó, giới quan sát đánh giá Microsoft đã chính thức “tổng tấn công” vào thị trường thiết bị di động cầm tay sau một thời gian dài phản ứng chậm chạp trước các bước đi của Apple và Google. Apple đang “làm mưa làm gió” với iPhone trong khi Google phát triển hệ điều hành Android được sử dụng phổ biến trong rất nhiều dòng smartphone khác nhau, và còn hợp tác với nhiều tập đoàn khác để sản xuất dòng Google Nexus. “Microsoft đang tụt lại phía sau Apple và các thiết bị sử dụng Android, nhưng với thương vụ mới họ có thể trở thành một đối thủ lớn trên thị trường điện thoại di động”, AFP dẫn lời nhà phân tích Ishaq Siddiqi nhận định.

Dự kiến thương vụ sẽ chính thức hoàn tất vào đầu năm 2014. Khi đó, tổng giám đốc (CEO) của Nokia là Stephen Elop sẽ sang Microsoft và nhiều khả năng sẽ thay thế CEO Microsoft hiện nay là ông Steve Ballmer, vốn đang có kế hoạch về hưu. Microsoft cũng đồng ý sử dụng nhãn hiệu Nokia trên các sản phẩm điện thoại di động trong vòng 10 năm tới.

Sau khi những thông tin trên được công bố, cổ phiếu của Nokia đã tăng 45% trong phiên giao dịch sáng 3.9, theo Bloomberg.

Thụy Miên

>> Microsoft 'se duyên' Nokia với giá 7,2 tỉ USD
>> Nokia 'trúng lớn' với Delta Air Lines
>> Tablet đầu tiên của Nokia có tên Sirius
>> Nokia Lumia 925 - Cải tiến ấn tượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.