Xe tự hành thám hiểm sao Kim

03/09/2013 03:05 GMT+7

Áp lực nén, gió mạnh và mây a xít khiến bất kỳ thiết bị thăm dò nào gửi lên sao Kim đều chỉ tồn tại được trong vài giờ.

Áp lực nén, gió mạnh và mây a xít khiến bất kỳ thiết bị thăm dò nào gửi lên sao Kim đều chỉ tồn tại được trong vài giờ.

Giờ đây NASA đang giới thiệu một chiếc xe tự hành lướt gió có thể chống chọi với môi trường khắc nghiệt trên sao Kim bằng cách giong buồm lướt trên bề mặt nó. Chiếc xe tự hành có tên là Zephyr, do Geoffrey Landis của Trung tâm nghiên cứu Glenn ở Cleveland thiết kế. Nó có thể hoạt động tại mức năng lượng rất thấp trong khi vẫn mang theo thiết bị điện tử có thể hoạt động ở nhiệt độ 450°C.

Xe tự hành thám hiểm sao Kim 

Sao Kim thường được cho là anh em sinh đôi của trái đất do kích thước, lực hấp dẫn của nó và thành phần mặt đất, phần lớn được tạo thành từ đá silicat hoặc kim loại. Tuy nhiên, trong thực tế, sao Kim được cho là một trong những môi trường khắc nghiệt nhất trong các hành tinh của hệ mặt trời. Hành tinh này được che giấu trong một lớp mây a xít sunfuric. Nó có bầu khí quyển dày đặc nhất trong bốn hành tinh trên mặt đất trong hệ mặt trời của chúng ta, với carbon dioxide là chủ yếu. Áp suất khí quyển ép trên bề mặt của hành tinh này lớn gấp 92 lần so với trái đất.

Trang Daily Mail dẫn lời Landis cho biết chiếc xe lý tưởng để khám phá sao Kim sẽ cần phải có khả năng di chuyển trên bề mặt nhờ sử dụng tài nguyên xung quanh hành tinh. Môi trường của sao Kim có thể so sánh với bên trong động cơ phản lực đang hoạt động và các kỹ sư công nghệ của Glenn là những người tiên phong thiết kế ra các bộ cảm biến có thể làm việc trong điều kiện khắc nghiệt này. Theo nhóm nghiên cứu, thiết bị điện tử của họ có thể hoạt động ngay cả ở nhiệt độ 450°C của sao Kim.

Phần lớn địa hình sao Kim khá bằng phẳng giống như một bãi đậu xe. Zephyr được thiết kế để có thể đi tới phía trước hoặc lui ngược phía sau như nhau. Điều này cho phép chiếc xe vượt qua các chướng ngại vật phía sau.

Những cơn gió ở sao Kim rất mạnh. Một chiếc xe tự hành có buồm sẽ là một thiết bị đặc biệt đối với sao Kim. Cánh buồm chỉ có hai bộ phận chuyển động, chỉ để giương buồm và thiết lập vị trí lái, không đòi hỏi quá nhiều năng lượng. Xe tự hành 3 bánh không phải có tốc độ cao. Nó sẽ chủ yếu dừng ở một nơi, phân tích đất, và sau đó sẽ di chuyển đến một địa điểm khác trên sao Kim. Nhóm nghiên cứu dự tính sử dụng một tấm pin quang năng 12 m2 nạp đầy năng lượng cho Zephyr để khám phá sao Kim trong khoảng một tháng.

Phương Tú - Tạ Xuân Quan

>> Phát hiện đột phá trên sao Kim
>> Chiêm ngưỡng sao Kim đi qua Mặt trời
>> Cơ hội cuối ngắm sao Kim đi ngang mặt trời
>> Xe tự hành chụp toàn cảnh sao Hỏa
>> Tìm thấy xe tự hành trên mặt trăng sau 40 năm mất tích
>> Xe tự hành sẽ lăn trên sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.