Putin: 'Mỹ tố cáo chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học là vô lý'

01/09/2013 08:50 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 31.8 chỉ trích việc “Mỹ tố cáo chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học” là “vô lý” và “khiêu khích”.

“Nếu họ cho rằng lực lượng chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học… vậy họ phải chứng minh và giao bằng chứng cho các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Hội đồng bảo an LHQ”, hãng tin RIA Novosti (Nga) dẫn lời Tổng thống Putin phát biểu ngày 31.8.

Nhóm thanh sát viên LHQ đã rời khỏi Syria và đến Hà Lan vào ngày 31.8, nhưng cần ít nhất ba tháng để phân tích các chứng cứ nhằm xác định có vũ khí hóa học sử dụng trong cuộc tấn công ở ngoại ô thủ đô Damascus (Syria) hôm 21.8 hay không.

Ông Putin ngày 31.8 cũng đã từ chối thảo luận về việc can thiệp quân sự vào Syria với Tổng thống Mỹ Barack Obama trên điện thoại.

Trong bài phát biểu ngày 31.8 tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama cho rằng Mỹ “nên” có hành động can thiệp vào Syria, nhưng cần phải có một buổi tranh luận và bỏ phiếu về việc can thiệp quân sự vào Syria tại Quốc hội Mỹ vào ngày 9.9 tới.

Ông Obama cho biết các chiến dịch quân sự can thiệp vào Syria cho thể xảy ra vào “ngày mai, tuần tới hoặc là trong tương lai gần” nhưng phải đợi sự phê chuẩn của Quốc hội Mỹ.

Chính quyền ông Obama tuyên bố các báo cáo tình báo khẳng chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad tiến hành vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21.8, khiến 1.429 người chết, bao gồm 426 trẻ em.

Cuộc nội chiến Syria kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay đã khiến ít nhất 100.000 người chết, theo LHQ.

Reuters dẫn kết quả các cuộc thăm dò dân ý gần đây cho thấy trên 50% dân Mỹ phản đối can thiệp quân sự vào Syria và chỉ có 20% ủng hộ.

Trong khí đó, 64% dân Pháp phản đối can thiệp quân sự vào Syria, BBC dẫn kết quả các cuộc thăm dò ở Pháp.

Phúc Duy

>> Thanh sát viên Liên Hiệp Quốc rời Syria
>> Nếu Mỹ tấn công Syria, hậu quả gì có thể xảy ra ?
>> Mỹ công bố bằng chứng tấn công hóa học ở Syria
>> Dân Mỹ xuống đường biểu tình phản đối tấn công Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.