Tổng thống Pháp: Có thể đánh Syria vào ngày 4.9

30/08/2013 17:15 GMT+7

(TNO) Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết cuộc tấn công quân sự nhằm vào Syria có thể diễn ra vào ngày 4.9.

(TNO) Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết cuộc tấn công quân sự nhằm vào Syria có thể diễn ra vào ngày 4.9 và việc Anh rút lui khỏi cuộc can thiệp quân sự sẽ không ảnh hưởng đến lập trường của Paris, theo AFP.

>> Anh rút lui, Mỹ vẫn quyết tìm đồng minh đánh Syria
>> Nhà Trắng tiết lộ 'bằng chứng vũ khí hóa học' ở Syria
>> Syria quyết chống lại các cuộc tấn công của Mỹ và phương Tây

Tổng thống Pháp: Có thể đánh Syria vào ngày 4.9
 Chiến đấu cơ Rafale của Pháp tham gia không kích Libya năm 2011 - Ảnh: Reuters

“Pháp muốn có hành động kiên quyết và tương xứng với chế độ Damascus”, ông Hollande phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên tờ nhật báo Le Monde vào hôm nay, 30.8.

Theo AFP, Quốc hội Pháp dự kiến sẽ họp khẩn về tình hình Syria vào ngày 4.9. Ông Hollande vốn không cần sự phê chuẩn của quốc hội để phát động các cuộc tấn công quân sự kéo dài ít hơn bốn tháng.

Tổng thống Pháp dường như có vị thế mạnh hơn so với Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron trong vấn đề phát động tấn công Syria.

Hôm 29.8, Quốc hội Anh đã bác kiến nghị cho phép tấn công quân sự Syria của ông Cameron. Kế hoạch tấn công trừng phạt Syria của ông Obama cũng vấp phải sự chống đối của một số nghị sĩ Mỹ.

Tuy nhiên, ông Hollande nói với tờ Le Monde ông sẽ không đưa ra bất kỳ quyết định nào cho đến khi hội đủ các điều kiện để biện hộ cho hành động can thiệp.

“Có ít quốc gia có năng lực để giáng đòn trừng phạt bằng các phương tiện thích đáng. Pháp là một trong số đó. Chúng tôi sẵn sàng”, ông Hollande nói.

Theo Tổng thống Pháp, Paris sẽ giữ liên lạc chặt chẽ với các quốc gia đồng minh của họ.

Trong khi ông Hollande đưa ra những phát biểu cứng rắn với chính phủ Syria, quân đội Pháp vẫn giữ im lặng về các kế hoạch của họ.

Hôm 29.8, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết “quân đội hiện ở trong tình trạng sẵn sàng” nếu tổng thống yêu cầu can thiệp.

Sơn Duân

>> Dân Mỹ xuống đường biểu tình phản đối tấn công Syria
>> Anh sẽ không tham gia tấn công Syria
>> Pháp, Nga đưa tàu chiến gần Syria
>> Hơn 8.000 phi công cảm tử Syria sẵn sàng ứng chiến
>> Pháp điều tàu chiến hiện đại đến gần Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.