Thị trường điện cần nhân lực chất lượng cao

30/08/2013 18:28 GMT+7

Để có đội ngũ đủ sức vận hành thị trường điện trong môi trường cạnh tranh, cần có một chiến lược đào tạo bài bản.

Đào tạo nhân lực phục vụ giám sát và vận hành thị trường điện là một trong 4 nhiệm vụ chính của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Ông Trần Đăng Khoa - Trưởng ban Thị trường điện EVN cho biết từ trước khi thí điểm thị trường phát điện cạnh tranh, EVN đã phối hợp với Cục điều tiết điện lực (ERAV) - Bộ Công thương tổ chức nhiều khóa đào tạo, tập huấn trong và ngoài nước cho các cán bộ tại các nhà máy điện, Công ty mua bán điện, Tổng công ty truyền tải điện quốc gia… Theo đó, khoảng 300 cán bộ trong và ngoài EVN đã được tập huấn tại về thị trường điện, các thông tư và quy trình, quy định vận hành thị trường điện, chiến lược chào giá và kỹ năng tham gia thị trường tại các trường đào tạo của EVN ở cả ba miền.

Là đơn vị trực tiếp vận hành hệ thống điện và thị trường điện, EVN cũng ưu tiên đào tạo nhân lực vận hành và giám sát cho Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia. Các khóa đào tạo theo dự án sử dụng vốn của Ngân hàng thế giới tại các nước như New Zealand, Singapore, Hàn Quốc và mời các chuyên gia của Brazil về giảng dạy tại Việt Nam. Đồng thời chủ động chuẩn bị nhân lực phục vụ thị trường điện, tập dượt các kỹ năng, thao tác trong tính toán, chào giá bán điện ra thị trường.


Nhân lực đóng vai trò quan trọng cho thị trường điện - Ảnh: Anh Vũ

Thị trường điện là một lĩnh vực còn khá mới lạ, vì vậy việc chuẩn bị nguồn nhân lực là rất cần thiết. Ông Đỗ Minh Lộc, Phó tổng giám đốc Công ty CP thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (DHD) cho rằng: “DHD đã tuyển chọn, đào tạo một đội ngũ nhân lực chuyên trách tham gia học tập, tìm hiểu về thị trường điện ngay từ những ngày đầu khi thị trường còn đang ở giai đoạn thử nghiệm”.

Vào cuối tháng 3.2013 sau khi Thông tư 03/2013/TT-BCT quy định vận hành thị trường phát điện cạnh tranh của Bộ Công thương được ban hành, EVN lại tiếp tục đào tạo cho các cán bộ nhằm bổ sung và nâng cao kiến thức về thị trường điện.

Ông Trần Đăng Khoa khẳng định: “Với sự chuẩn bị tích cực, sau hơn 1 năm thị trường điện vận hành chính thức, các ca kíp được bố trí hợp lý, nhân lực đảm bảo vận hành thị trường liên tục, không xảy ra sự cố bất ngờ”.

Cần một chiến lược đồng bộ, dài hạn

Nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong việc vận hành an toàn, tin cậy thị trường điện để phát triển kinh tế, tăng tính minh bạch trong huy động nguồn, giá điện.

Tuy nhiên, hiện nay, các quy định về vận hành thị trường phát điện cạnh tranh mới chỉ tập trung vào giá chào của các tổ máy phát điện, trách nhiệm của các nhà máy khi tham gia thị trường, công bố thông tin vận hành… Trong khi đó, chưa có một văn bản cụ thể nào quy định rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận điều hành, giao dịch thị trường điện.

Vì vậy, để thị trường điện phát triển đồng bộ sau năm 2020, theo ông Nguyễn Xuân Khu, Phó giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia, nhân lực tại các đơn vị cần không ngừng được bổ sung về số lượng, nâng cao về chất lượng. Đồng thời, cần có chiến lược đào tạo dài hạn để đảm bảo nguồn nhân lực đủ mạnh, có nhiều kinh nghiệm, làm chủ thiết bị, máy móc. Ngoài ra, các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần xây dựng và ban hành quy chế rõ ràng, phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận, như bộ phận vận hành, chào giá… đáp ứng các yêu cầu của thị trường phát điện cạnh tranh.

Nguồn: EVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.