Pháp, Nga đưa tàu chiến gần Syria

30/08/2013 03:20 GMT+7

Pháp và Nga điều tàu chiến đến Địa Trung Hải trong bối cảnh phương Tây có thể phát động tấn công quân sự vào Syria liên quan đến cáo buộc chính phủ nước này sử dụng vũ khí hóa học.

Báo Le Point hôm qua đưa tin Pháp đã điều tàu hộ tống Chevalier Paul đến phía đông Địa Trung Hải. Trong khi đó, theo Interfax, Nga thông báo sẽ điều một tàu chống ngầm và một tuần dương hạm tên lửa đến khu vực. Nhiều nguồn tin cho biết, phương Tây đã lên kế hoạch sẵn sàng tấn công Syria bất chấp cảnh báo mạnh mẽ của Nga và nhiều bên khác.

Tuy nhiên, đến ngày 29.8, có vẻ như mọi hành động đã bị hoãn lại do các rào cản về pháp lý và dư luận. Theo AP, Tổng thống Mỹ Barack Obama chưa đưa ra quyết định và báo The Guardian dẫn các nguồn tin cấp cao nói Mỹ sẵn sàng dời kế hoạch tấn công Syria đến ngày 3.9, khi ông Obama sang Nga dự hội nghị cấp cao G-20. Ngoài ra, 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ đã không đạt đồng thuận về vấn đề Syria sau cuộc họp hôm qua.

Sau đó, chính phủ Anh, dù vẫn khăng khăng rằng “luật pháp quốc tế” cho phép can thiệp vào Syria mà không cần LHQ phê chuẩn, đã tuyên bố sẽ chờ báo cáo điều tra của nhóm thanh sát viên LHQ tại Syria về vũ khí hóa học. London cũng thông báo Quốc hội Anh sẽ tổ chức 2 cuộc bỏ phiếu trước khi xúc tiến hành động. Ngày 29.8, AP dẫn lời TTK LHQ Ban Ki-moon cho biết các thanh sát viên sẽ hoàn tất điều tra và rời Syria vào ngày 31.8. Điều đó có nghĩa là cuộc bỏ phiếu quyết định của Anh sẽ diễn ra sớm nhất là vào đầu tuần tới.

Cũng trong ngày 29.8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết: “Việt Nam quan ngại sâu sắc trước thông tin vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria và lên án mạnh mẽ hành động sử dụng vũ khí hóa học tấn công giết hại người dân. Chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ Công ước Quốc tế về cấm sử dụng vũ khí hóa học và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, giải quyết vụ việc một cách khách quan, thận trọng, thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ”, theo TTXVN.

T.Q

>> Hơn 8.000 phi công cảm tử Syria sẵn sàng ứng chiến
>> Pháp điều tàu chiến hiện đại đến gần Syria
>> Hé lộ kịch bản tấn công Syria
>> Các kịch bản can thiệp vào Syria của Mỹ
>> Cần “can thiệp con người” ở Syria hơn can thiệp quân sự
>> Tổng thống Syria Assad chạy sang Iran ?
>> Ông Obama vẫn chưa quyết định tấn công Syria
>> Iran, Triều Tiên điều hành 'phòng chiến dịch' ở Syria?
>> Anh trình nghị quyết 'bảo vệ dân thường' Syria lên Liên Hiệp Quốc
>> Mỹ có thể tấn công Syria vào ngày mai
>> Hé lộ nguyên nhân ‘vụ tấn công vũ khí hóa học’ ở Syria?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.