Không bình thường nhưng không khó hiểu

30/08/2013 03:20 GMT+7

Quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc thêm trắc trở và bất hòa khi Trung Quốc đề nghị Tổng thống Philippines Benigno Aquino III không tới dự Hội chợ thương mại Trung Quốc - ASEAN ở Nam Ninh. Đương nhiên, một khi Bắc Kinh đã đề nghị thế thì ông Aquino III phải hủy chuyến đi.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố “chưa bao giờ mời Tổng thống Philippines sang thăm”. Theo thông lệ ngoại giao, nếu đó là chuyến thăm chính thức thì khách phải được chủ chính thức mời.

Ông Aquino III không tới thăm chính thức Trung Quốc mà chỉ đến thành phố Nam Ninh dự hội chợ thương mại thường niên của Trung Quốc và ASEAN, vốn là một trong những tâm điểm của quan hệ hợp tác giữa hai bên. Nó góp phần xác lập vị trí đặc biệt của Trung Quốc trong quan hệ của ASEAN với các nước đối tác. Sự hiện diện của lãnh đạo cao cấp nhất của các thành viên ASEAN tại đây chỉ có tốt, thậm chí còn cần thiết cho quan hệ giữa hai bên. Ông Aquino III càng có lý do để đến Nam Ninh khi Philippines năm nay là “Nước danh dự” của hội chợ. Cho nên động thái của Trung Quốc không thể được coi là bình thường. Trung Quốc không muốn ông Aquino hiện diện ở nước này nói chung chứ không phải ở hội chợ thương mại.

Nhưng việc ấy lại không khó hiểu khi hai nước đang căng thẳng vì tranh chấp trên biển Đông. Philippines đưa vụ việc ra tòa án quốc tế và đã được chấp nhận xem xét xử lý. Philippines lại tăng cường mạnh mẽ quan hệ hợp tác chính trị, quân sự, an ninh và quốc phòng với Mỹ. Bối cảnh tình hình ấy khiến quan hệ song phương không còn bình thường và những động thái bất thường lại là chuyện bình thường.

La Phù

>> Mỹ giúp Philippines xây trung tâm giám sát biển
>> Công ty Mỹ xây trung tâm giám sát bờ biển cho Philippines
>> Mưa lũ tàn phá Trung Quốc, Philippines, 39 người chết
>> Philippines buộc công dân ở Ai Cập sơ tán
>> 31 người chết, 171 người mất tích trong vụ chìm phà Philippines
>> Philippines cho phép quân Mỹ lập cơ sở
>> Chìm phà tại Philippines, hơn 400 người mất tích

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.