Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: 'VAMC chỉ xử lý 50% kế hoạch về nợ xấu trong 2013'

28/08/2013 17:20 GMT+7

(TNO) Do vận hành chậm so với kế hoạch ban đầu hơn 2 tháng, nên Công ty Quản lý tài sản (VAMC) chỉ có thể xử lý được khoảng 30.000 tỉ đồng nợ xấu, thay vì 70.000 tỉ đồng như dự tính ban đầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

>> Tổng giám đốc VAMC: 'Hy vọng không phải ép các ngân hàng bán nợ
>> Nợ xấu vẫn gia tăng
>> Bưng bít nợ xấu, coi chừng phá sản!
>> Các ngân hàng không nên che giấu nợ xấu
>> Nợ xấu ngân hàng khoảng 108,6 nghìn tỉ đồng


Các ngân hàng bán lại khoảng 30.000 tỉ đồng nợ xấu trong năm 2013 cho VAMC - Ảnh: Ngọc Thắng

Đó là khẳng định của Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình tại phiên họp thường kỳ Chính phủ diễn ra trong hai ngày 27-28.8.

Trước đó VAMC dự định đi vào hoạt động từ tháng 5.2013, tuy nhiên đến cuối tháng 7 mới chính thức khai trương. Hiện tại, theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, NHNN đã chuẩn bị xong 4 thông tư hướng dẫn và VAMC đã làm việc với các ngân hàng (NH) thương mại để mua lại các khoản nợ qua hình thức phát hành trái phiếu đặc biệt. Sau đó, các NH được sử dụng trái phiếu này để thế chấp nhận tái cấp vốn từ NHNN.

Tuy nhiên, do theo quy định hiện hành Thống đốc chỉ được quyết định mức lãi suất tái cấp vốn thông thường, nên sắp tới NHNN phải xin Thủ tướng phê duyệt mức lãi suất tái cấp vốn ở mức thấp hơn để các NH có điều kiện mở rộng tín dụng, cho vay tới các doanh nghiệp.

Liên quan đến điều hành chính sách tiền tệ, người đứng đầu NHNN cam kết với Chính phủ từ nay đến cuối năm sẽ giữ ổn định lãi suất và tỷ giá.

Về khả năng hạ lãi suất theo ông Bình dư địa không còn nhiều bởi hiện tại NHNN tính toán lạm phát năm nay rơi vào khoảng 7%/năm, trong khi mức lãi suất huy động hiện còn một trần duy nhất là kỳ hạn tiền gửi 6 tháng 7%/năm, các kỳ hạn khác cũng đã thấp hơn mức này.

Về tín dụng, tính đến 20.8, tăng khoảng 5,4% so với cuối năm 2012, so với mục tiêu 12% còn xa, nhưng ông Bình khẳng định 5 tháng còn lại hoàn toàn có thể cán đích để hỗ trợ tăng trưởng GDP ở mức 5,4%.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.