Quảng Nam diễn tập ứng phó động đất lớn nhất nước

29/08/2013 03:20 GMT+7

Cả một khu dân cư bỗng chốc biến thành đống đổ nát, ít nhất đã có 50 người chết, 120 người bị thương và 30 người mất tích.

Quảng Nam diễn tập ứng phó động đất lớn nhất nước

Chiếc trực thăng Mi-17 được điều đến hiện trường để đưa người bị thương đi cấp cứu - Ảnh: Hoàng Sơn

Đó là kịch bản giả định cho thị trấn Trà My (H.Bắc Trà My, Quảng Nam) và các vùng lân cận khu vực thủy điện Sông Tranh 2 sau trận động đất mạnh 6,2 độ Richter.

Trận động đất giả định nằm trong kịch bản diễn tập ứng phó với động đất và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tại Bắc Trà My năm 2013 do Bộ Tư lệnh Quân khu 5 phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hôm qua 28.8.

Sau 3 tháng chuẩn bị và nhiều ngày thực binh, cuộc diễn tập mang tên “ĐĐ-13” được đánh giá là cuộc diễn tập ứng phó động đất lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam chính thức diễn ra. “ĐĐ-13” huy động sự tham gia của hơn 1.600 người bao gồm người dân, lực lượng các ngành và lực lượng vũ trang.

Theo kịch bản, vào lúc 6 giờ 30 ngày 28.8, xảy ra trận động đất với cường độ mạnh 6,2 độ Richter, làm sập đổ 20 căn nhà, công trình xây dựng, trường học, công sở, cầu cống, sạt lở đất đá gây ách tắc giao thông.

Tại thực địa buổi diễn tập, sau 3 phát súng lệnh, nhiều người dân trong vai các nạn nhân của vụ thảm họa cố gắng đào bới đống đổ nát để tìm tung tích người thân. Trong khi đó, bên trong những căn nhà đã sập, thi thể người chết nằm la liệt. Cả một khu dân cư kiến dựng sập đổ hoàn toàn, khói bốc lên từ một đám cháy do chập điện. Lực lượng tại chỗ với hàng chục người dân vào hiện trường để ứng cứu. Khoảng 30 phút sau, trên bầu trời vùng thảm họa xuất hiện 2 chiếc trực thăng Mi-17 từ Sư đoàn không quân 372 đang quần đảo để tìm vị trí hạ cánh. Chiếc đầu tiên đáp xuống đất để khoảng 10 y, bác sĩ vào hiện trường cấp cứu cho người bị thương. Các lực lượng khác sau khi sơ cứu người bị thương đã đưa các nạn nhân lên chiếc máy bay này để ra Đà Nẵng tiếp tục điều trị. Khoảng 10 phút sau, chiếc thứ 2 cũng hạ cánh mang theo đồ tiếp tế, thuốc men.

Trong vòng 75 phút thực binh, chiến sĩ các lực lượng khác như: bộ binh Sư đoàn 315, Lữ đoàn công binh 270, Lữ đoàn thông tin 575... cũng vào hiện trường đào bới đống đổ nát để tìm kiếm người mất tích, tham gia chữa cháy. Tại một bãi cỏ, nhiều trạm phẫu thuật dã chiến được dựng lên để sơ cứu người bị thương. Đội chó nghiệp vụ cũng được tung vào khu vực vừa xảy ra động đất để tìm tung tích những người còn kẹt trong đống gạch, đá.  

Động đất giả, người khóc thật

Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người dân thị trấn Trà My và các xã lân cận đã kéo nhau đến khu vực diễn tập để theo dõi. “ĐĐ-13” là tình huống giả định nhưng thu hút được sự quan tâm của nhiều người địa phương không chỉ bởi sự quy mô mà cuộc diễn tập còn liên quan đời sống và sinh hoạt của họ. Kể từ khi xung quanh thủy điện Sông Tranh 2 “rùng mình”, người dân Bắc Trà My đã chứng kiến nhiều trận động đất. Trong đó, trận động đất mạnh nhất xảy ra vào ngày 15.11.2012 mạnh đến 4,7 độ Richter. Cuộc diễn tập giả với sự tham gia của nhiều người dân nhưng đã có những giọt nước mắt rất thật. Nhiều phụ nữ đã khóc vì diễn “nhập vai”, vì chính họ cũng từng trải qua những cảm giác của các trận dư chấn tại địa phương.

Nhiều người dân khi xem diễn tập thắc mắc, tại sao trong kịch bản không hề đề cập đến việc liệu đập thủy điện có chịu được trận động đất mạnh như thế. Trong khi trước đây nhiều chuyên gia cho rằng đập thủy điện Sông Tranh 2 chịu được mức động đất cực đại ở 5,5 độ Richter, mà theo kịch bản “ĐĐ-13” thì trận động đất có cường độ đến 6,2 độ Richter.

Hoàng Sơn

>> Cận cảnh hàng ngàn người diễn tập ứng phó động đất ở Sông Tranh 2
>> Diễn tập ứng phó động đất tại Bắc Trà My
>> Diễn tập ứng phó với sự cố cháy dữ dội tại cây xăng
>> Diễn tập ứng phó thảm họa nhà cao tầng với trực thăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.