Ukraine, Nhật Bản theo dõi vùng bị thảm họa hạt nhân bằng vệ tinh

27/08/2013 10:35 GMT+7

(TNO) Ukraine và Nhật Bản vào hôm 26.8 đã thống nhất sẽ cùng tiến hành dự án phóng vệ tinh để theo dõi tình trạng của những vùng nằm xung quanh hai nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và Fukushima, những nơi từng xảy ra thảm họa hạt nhân lớn nhất thế giới.

“Chúng tôi đã đồng ý hợp tác trong lĩnh vực không gian để kiểm soát những vùng nằm xung quanh Chernobyl và Fukushima”, theo AFP dẫn lời phát biểu của Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida.

Dự án nói trên có mục tiêu là đem 8 vệ tinh nhỏ vào quỹ đạo Trái Đất trong năm 2014 để thu thập thông tin về tác động của việc rò rỉ phóng xạ đối với các khu vực nằm xung quanh hai nhà máy điện hạt nhân.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết đây là dự án hợp tác giữa Đại học Tokyo (Nhật Bản) và Cơ quan Không gian Ukraine, theo đó các vệ tinh do Nhật sản xuất sẽ được tên lửa Ukraine đưa vào không gian.

Các vệ tinh nói trên sẽ nặng khoảng 60 kg và dài khoảng 50 cm. Chúng sẽ chụp hình từ độ cao khoảng 600 km trong mỗi hai tiếng đồng hồ.

Vào tháng 3.2011, một trận động đất cùng sóng thần đã làm hư hỏng nặng nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở miền đông bắc Nhật Bản.

Các chuyên gia ước tính sẽ mất đến 4 thập kỷ để hoàn tất việc khắc phục hậu quả sau khi thảm họa hạt nhân này xảy ra.

Một vụ nổ tại lò phản ứng số bốn của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl (Ukraine) vào hôm 26.4.1986 đã khiến chất phóng xạ độc hại tràn ra ngoài không khí.

Hoàng Uy

>> Nhật nâng báo động phóng xạ tại Fukushima
>> Rò rỉ phóng xạ nghiêm trọng tại Fukushima
>> Nước nhiễm xạ từ nhà máy Fukushima chảy ra biển
>> Phát hiện thêm rò rỉ phóng xạ tại nhà máy Fukushima
>> Người dân khu vực Fukushima Daiichi có nguy cơ bị ung thư cao
>> Chernobyl hành trình vào vùng đất chết
>> Ukraine xây vỏ bọc mới cho Chernobyl
>> Ukraine chấm dứt du lịch ở Chernobyl
>> Chernobyl và Fukushima
>> “Du lịch hạt nhân” tại Chernobyl  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.