Nga, Trung Quốc, Iran cảnh báo về việc tấn công Syria

27/08/2013 16:55 GMT+7

(TNO) Nga đã lên tiếng cảnh báo việc can thiệp quân sự vào Syria có thể mang lại 'hậu quả thảm khốc' cho khu vực trong khi Trung Quốc khuyên cộng đồng quốc tế nên nhớ về vụ dàn dựng vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) để tấn công Iraq vào năm 2003. >> Các lựa chọn tấn công Syria của Mỹ >> Mỹ hoãn hội đàm về Syria với Nga

(TNO) Nga đã lên tiếng cảnh báo việc can thiệp quân sự vào Syria có thể mang lại "hậu quả thảm khốc" cho khu vực trong khi Trung Quốc khuyên cộng đồng quốc tế nên nhớ về vụ dàn dựng vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) để tấn công Iraq vào năm 2003.

>> Mỹ hoãn hội đàm về Syria với Nga
>> Các lựa chọn tấn công Syria của Mỹ
>> Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát tín hiệu chiến tranh với Syria

Nga, Trung Quốc, Iran cảnh báo về việc tấn công Syria
Các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc phỏng vấn những cư dân tại khu vực được cho là bị tấn công bằng vũ khí hóa học - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich tuyên bố vào hôm nay, 27.8, rằng nỗ lực gạt Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) ra rìa để ngụy tạo cớ can thiệp quân sự vào Syria sẽ mang lại hậu quả thảm khốc cho các nước ở Trung Đông và Bắc Phi.

“Chúng tôi kêu gọi các đối tác Mỹ và mọi thành viên của cộng đồng thế giới hãy thể hiện sự cẩn trọng và tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế, đặc biệt là những nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ”, ông Lukashevich nói trong một thông báo.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov nói Moscow lấy làm tiếc về việc Mỹ hủy cuộc hội đàm về khủng hoảng Syria dự kiến diễn ra vào ngày 28.8, giữa lúc các nước phương Tây tính toán tấn công Syria sau các cáo buộc về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vào tuần trước.

Ông Lukashevich nói việc triệu tập một hội nghị hòa bình hiện là “nhiệm vụ khẩn bách nhất”.

Theo AFP, Nga tin quân nổi dậy Syria đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21.8 và cảnh báo mọi hành động quân sự không có sự phê chuẩn của LHQ sẽ vi phạm luật pháp quốc tế.

Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định trong cuộc điện đàm với ông Cameron hôm 26.8 rằng hiện chưa có bằng chứng về việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Trong khi đó, một đồng minh khác của Syria là Iran đã cảnh báo một cuộc tấn công Syria sẽ nhấn chìm cả khu vực. Tuyên bố được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Araqchi đưa ra trong một cuộc họp báo vào hôm nay.

“Chúng tôi kiên quyết cảnh báo về mọi cuộc tấn công quân sự ở Syria. Dứt khoát sẽ có hậu quả đầy nguy hiểm cho khu vực”, ông Araqchi nói.

Hôm 26.8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định việc cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra tại Syria là "không thể phủ nhận".

Trong một bài xã luận vào hôm nay, hãng tin nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã kêu gọi thế giới hãy nhớ rằng cuộc chiến Iraq khởi phát bởi các cáo buộc của Mỹ về vũ khí hủy diệt hàng loạt mà sau này được chứng minh là ngụy tạo.

Tân Hoa xã khẳng định các nước phương Tây đang hấp tấp đưa ra kết luận về thủ phạm tấn công vũ khí hóa học trước khi các thanh sát viên LHQ hoàn thành cuộc điều tra của họ.

“Những lời lẽ hùng hổ như thế, cùng các cuộc tham vấn nhộn nhịp giữa Washington và các đồng minh, gợi ý rằng họ đã đặt mũi tên lên dây cung và sẽ bắn ngay cả khi không có được sự phê chuẩn của LHQ”, Tân Hoa xã viết.

Các bài bình luận của Tân Hoa xã không mang trọng lượng như các tuyên bố của chính phủ song chúng có thể được xem là phản ánh cách nhìn nhận chính thức của Trung Quốc.

Sơn Duân

>> Mỹ hoãn hội đàm về Syria với Nga
>> Các lựa chọn tấn công Syria của Mỹ
>> Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát tín hiệu chiến tranh với Syria
>> Xạ thủ tấn công nhóm điều tra vũ khí hóa học ở Syria
>> Khả năng Mỹ, Anh dùng tên lửa hành trình đánh Syria
>> Tổng thống Syria cảnh báo Mỹ sẽ bại trận nếu xâm lược Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ cam kết tham gia tấn công Syria
>> Mỹ - Anh sẽ tấn công Syria bằng cách nào ?

> Các lựa chọn tấn công Syria của Mỹ >> Mỹ hoãn hội đàm về Syria với Nga' />
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.