Bất an vì chó dại

27/08/2013 03:20 GMT+7

Sau khi có hàng chục người bị chó dại cắn trên địa bàn xã Bắc Sơn, hôm qua UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã cho thành lập các đội tiêu diệt chó thả rông.

>> Chó dại, chó lạ tấn công người ở Bắc Sơn

Chó không rõ nguồn gốc liên tục xuất hiện ở xã Bắc Sơn từ  tháng 7 và hiện tượng chó nhà bỗng dưng hung dữ “nổi điên” cắn cả gia chủ khiến hàng chục người bị chó cắn, phải đi tiêm phòng là vấn đề nóng hiện nay ở Sóc Sơn, Hà Nội.

 Chó dại 1
Chó dại xâm nhập vào nhà bà Lê Thị Sản, thôn Đô Tân bị bắt chiều 23.8 - Ảnh: P.Hậu

Chó dại 2

Xù lông, dựng đuôi, mắt đỏ ngầu…

Nhà ở gần trụ sở UBND xã Bắc Sơn, gia đình bà Nguyễn Thị Cam, 55 tuổi, có đến 4 người bị chó cắn. Kể lại sự việc, giọng bà Cam còn chưa hết run. Theo bà Cam, khoảng 8 giờ ngày 29.6 khi đang ngồi trong nhà thì nghe thấy tiếng đứa cháu gái (5 tuổi, đang học mẫu giáo - PV) kêu thất thanh ngoài cổng. Chạy ra ngoài, bà Cam thất thần thấy con chó đang lao vào cắn cháu. Cầm gậy ra đuổi thì nó quay lại gầm gừ rồi chạy mất. Nghĩ rằng con chó này đã bỏ đi nhưng đến 18 giờ cùng ngày, nó quay lại vào cắn thêm 3 người nữa. “Lúc xông vào nhà cắn người, con chó có những biểu hiện rất lạ như xù lông, dựng đuôi, mắt đỏ ngầu và sùi bọt mép”, bà Cam nói.

 

Lúc xông vào nhà cắn người, con chó có những biểu hiện rất lạ như xù lông, dựng đuôi, mắt đỏ ngầu và sùi bọt mép

Nguyễn Thị Cam một người dân ở xã Bắc Sơn

Ở Bắc Sơn, hàng chục năm nay, hầu như không có trường hợp nào bị chó dại cắn. Chẳng hiểu sao năm nay lại xuất hiện dồn dập. Chó còn xông vào nhà tìm người để tấn công. Sự việc xảy ra khoảng 14 giờ ngày 23.8, con chó lai, lông vàng nặng gần 20 kg từ chân đồi phi thẳng vào nhà bà Lê Thị Sản, thôn Đô Tân. Vừa chạy đến sân, con chó này đã lao vào cắn đàn chó nhà. Bà Sản cầm gậy xua đuổi và hô hoán hàng xóm. Không sợ sệt, con chó vẫn hung hăng cắn lại khiến bà Sản phải bỏ chạy khỏi nhà. Nghe tiếng kêu cứu, người dân trong thôn, công an viên xã Bắc Sơn đã bao vây, đập chết con chó hung hãn sau gần 20 phút vây hãm. Có mặt tại hiện trường, Trưởng thôn Đô Tân, ông Nguyễn Văn Dũng, cho hay đây là con chó thứ 4 bị người dân đập chết.

Không chỉ có ở xã Bắc Sơn, chó dại cũng xuất hiện ở xã Vạn Phái, H.Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên gây ra hàng chục vụ cắn người và gia súc. Sự việc xảy ra tại gia đình anh Nguyễn Văn Thùy (46 tuổi), xóm Vạn Kim. Theo anh Thùy, buổi tối cách đây nửa tháng, con trai anh là Nguyễn Văn Quảng (18 tuổi) đang ở nhà thì nghe tiếng chó cắn nhau ngoài sân. Vừa mở cửa bước ra sân, Quảng bị con chó lai lao tới cắn. Em trai anh Thùy, ông Nguyễn Văn Cương chạy ra đuổi chó cũng bị chó cắn. Trong cơn điên loạn, con chó dại đã cắn chết tại chỗ con chó nhà nặng khoảng 5 kg và cắn liên tục vào đùi con trâu nhốt trong chuồng. “Con trâu bị chó cắn đã phát bệnh và chết cách đây vài hôm”, anh Thùy nói.

Gần 100 người bị chó cắn

Phó chủ tịch UBND xã Bắc Sơn, ông Nguyễn Đức Việt cho biết, tính đến ngày 20.8 đã có 97 người bị chó cắn. Trong số này có 9 cán bộ thú y, công an viên và người dân bị chó cắn đi tiêm phòng. Chó dại xuất hiện tấn công người đã gây tâm lý bất an trong nhân dân. Chính quyền địa phương liên tục thông tin trên loa phát thanh, phát tờ rơi để người dân cảnh giác; mời cán bộ y tế về hướng dẫn người dân chủ động phòng bệnh. Hiện tại, đàn chó, mèo trên 7.000 con đang được tiêm phòng; xã Bắc Sơn đang gấp rút phun khử trùng, tiêu độc ở toàn bộ khu dân cư trong xã. Cũng theo ông Việt, chưa bao giờ xã Bắc Sơn xảy ra hiện tượng chó dại cắn người hàng loạt như bây giờ. Những con chó bị dân quân tiêu diệt đều có thông báo rộng rãi nhưng không có người đến nhận. Đáng lưu ý, nhiều con chó nhà sau khi tiếp xúc với chó dại cũng trở nên hung dữ, quay lại cắn chủ.

Trao đổi với Thanh Niên sáng qua, Trạm trưởng Trạm thú y H.Sóc Sơn, ông Vương Xuân Thạch khẳng định đã phát hiện bệnh dại trong số mẫu chó ở Bắc Sơn mang đi xét nghiệm. Hiện tại, ngành thú y huyện đang yêu cầu các xã lân cận Nam Sơn, Trung Giã và Hồng Kỳ tiêm phòng bao vây cho toàn bộ đàn chó, mèo. Ngoài ra, Trạm thú y H.Sóc Sơn có thông báo nghiêm cấm vận chuyển chó ở Bắc Sơn ra khỏi địa bàn, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển chó trong huyện.

Theo Trưởng phòng Kinh tế H.Sóc Sơn Phạm Quang Ngọc, từ ngày 10.7 đến nay UBND huyện đã tổ chức tất cả 7 cuộc họp giao ban với các ngành để thông tin và chỉ đạo phòng chống bệnh dại khi có hiện tượng chó cắn người. UBND huyện yêu cầu các xã thành lập đội vây bắt, tiêu diệt chó thả rông. Các đội đã đập chết 25 con. Ông Ngọc khẳng định, thông tin chó dại cắn người là giống Trung Quốc, có thân hình cao to, đầu khắc chữ thập từ người dân chỉ là đồn đoán thiếu căn cứ. Anh Ngô Đức Liêm, cán bộ thú y tại xã Bắc Sơn cho hay, số chó bị đập chết chỉ là chó nuôi thả rông, di cư từ thôn này qua thôn khác và ở các xã của H.Phổ Yên di chuyển vào các thôn, xóm ở Bắc Sơn.

Liên quan đến tình hình chó dại được phát hiện ở các xã trên H.Phổ Yên, “láng giềng” với xã Bắc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Thái Nguyên, ông Lê Đắc Vinh cho hay, chỉ tính riêng trong tháng 7 và 8, đã có 26 người trong các xã Minh Đức, Vạn Phái, Thành Công, Đắc Sơn và Nam Tiến bị chó cắn. Các mẫu xét nghiệm lấy từ xã Minh Đức và Thành Công cũng đã cho kết quả dương tính với bệnh dại. Ông Vinh cho biết, người dân ở các địa phương này cũng đã đập chết 13 con.

Cả nước hiện có 10 triệu con chó

Ông Phạm Thành Long, đại diện Cục Thú y (Bộ NN-PT NT) cho biết, trong giai đoạn từ năm 1991- 2010 đã có hơn 8,8 triệu người nghi bị chó dại cắn, trong đó có 3.523 ca tử vong. Bệnh dại thường xảy ra tập trung ở một số địa phương có tỷ lệ chó được tiêm phòng thấp. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2012, ước tính có khoảng 10 triệu con chó trên toàn quốc.

Trước tình hình bệnh dại đang có xu hướng lây lan, ngày 23.8 tại Hà Nội, Chính phủ Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Lào đã đồng thuận cam kết phối hợp với các tổ chức thuộc Liên minh Bảo vệ chó châu Á (ACPA) loại trừ bệnh dại từ chó và kiểm soát nạn buôn bán chó lậu xuyên biên giới. Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh dại, được các chuyên gia quốc tế chỉ ra là do tình trạng nhập lậu chó.

TS Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia) tại Việt Nam, cho biết: “Việc buôn bán thịt chó đã thúc đẩy việc vận chuyển trái phép một số lượng lớn chó mà không rõ tình trạng bệnh tật và không kiểm soát tiêm chủng, đồng thời làm giảm hiệu quả của các nỗ lực xóa sổ bệnh dại ở khu vực. Việc loại trừ bệnh dại, chấm dứt việc buôn bán chó bất hợp pháp chính là lợi ích chung của các quốc gia".

Thu Hằng

Phan Hậu - Minh Sang

>> Giảm 10% số người chết vì bị chó dại cắn
>> Chữa chó dại cắn bằng thuốc nam, 2 trẻ tử vong
>> Hoảng loạn vì chó dại cắn chết người
>> Một xã có gần 60 người bị chó dại cắn
>> Một con chó dại cắn 33 người
>> Nhiều người bị chó dại cắn: Tử vong vì quên tiêm phòng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.