5 xu hướng ứng dụng công nghệ tại Việt Nam

27/08/2013 03:20 GMT+7

Hội Tin học TP.HCM vừa tổ chức buổi tọa đàm về các xu hướng công nghệ thông tin - truyền thông hiện nay và những ứng dụng mạnh mẽ tại VN, nhằm chuẩn bị nội dung cho VIO 2013 sẽ diễn ra từ ngày 19-20.9.

Toàn cảnh công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT) VN 2013 (VIO 2013) dự kiến có trên 1.000 khách tham dự gồm các vị lãnh đạo cấp cao của các cơ quan thuộc Chính phủ, UBND TP.HCM và các địa phương; các chuyên gia uy tín về CNTT-TT, các tập đoàn CNTT hàng đầu quốc tế VN và các tổ chức, doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực phát triển CNTT và ứng dụng CNTT phục vụ quản lý và phát triển kinh doanh.

 Buổi tọa đàm để chuẩn bị nội dung cho VIO 2013 - d
Buổi tọa đàm để chuẩn bị nội dung cho VIO 2013 - Ảnh: HCA

 

Thiết bị kết nối 3G tăng rất nhanh

Theo ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương: “Chúng ta đang sống trong một cuộc cách mạng di động. Trên thế giới có gần 2 tỉ người kết nối công nghệ 3G và trong 2-3 năm tới con số này có thể tăng lên 4 tỉ. Theo dự đoán của ông Ralph De La Vega, Chủ tịch AT&T Mobility, đến năm 2016, thế giới có khoảng 10 tỉ thiết bị kết nối và con số này vào năm 2024 sẽ là 24 tỉ. Hiện nay công nghệ di động đã đi vào tất cả lĩnh vực cuộc sống và thay đổi hoàn toàn cách mà chúng ta sống, làm việc, trao đổi thông tin, giải trí. Đặc biệt, xu hướng di động cũng thay đổi cách các DN vận hành, cách người dùng CNTT-TT để xử lý công việc…”.

Để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này, từ tháng 8.2013, Hội đồng nội dung VIO 2013 đã được thành lập. Nhiều cuộc họp với các tổ chức, tập đoàn và DN đang dẫn đầu thị trường CNTT-TT, nhằm lắng nghe và chọn lọc đâu là xu hướng CNTT-TT quan trọng nhất trên thế giới và tình hình thực tế tại VN, cũng được triển khai.

Từ đó, Hội đồng nội dung VIO 2013 thống nhất chủ đề VIO 2013 là “Diễn đàn phát triển sản phẩm dịch vụ công nghệ mới”, với nội dung chính là 5 xu hướng trọng điểm của ngành CNTT-TT sẽ được ứng dụng mạnh mẽ tại VN trong thời gian tới.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV phát triển công viên phần mềm Quang Trung, chia sẻ: “VIO 2013 sẽ mang đến một bức tranh cụ thể về các sản phẩm, dịch vụ công nghệ mới đang hiện diện trên thế giới và tại VN cũng như các mặt tác động của nó.

5 yếu tố công nghệ đang dẫn dắt sự phát triển của CNTT-TT hiện nay đã được chọn làm nội dung chính cho VIO 2013 là: điện toán đám mây (cloud computing), dữ liệu lớn (big data), di động (mobility), mạng xã hội (social network) và internet của sự vật (internet of things). VIO 2013 sẽ là cơ hội để chính những tổ chức, tập đoàn, DN có ảnh hưởng đến các xu hướng này có cơ hội phân tích, lắng nghe, chia sẻ về hiệu ứng tác động của công nghệ, sự sẵn sàng của VN, những cơ hội và thách thức mà VN cần chuẩn bị để tham gia và hội nhập vào cộng đồng kinh tế ASEAN 2015”.

Theo bà Văn Thị Bích Ty, Ủy viên Ban Chấp hành/Trưởng ban Truyền thông và sự kiện - Hội Tin học TP.HCM, VIO 2013 sẽ công bố những số liệu khảo sát về tình hình ứng dụng và hiệu quả ứng dụng, mức độ thẩm thấu công nghệ, các nguồn lực để ứng dụng và phát triển kinh doanh trên nền tảng công nghệ mới trong nước. Từ đó, nêu bật tình hình phát triển và hiện trạng ứng dụng CNTT-TT mà cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức và DN cần quan tâm để phát triển và ứng dụng đạt hiệu quả cao nhất. VIO 2013 sẽ thúc đẩy, gợi mở hướng đi, tạo thị trường mới cho nhà đầu tư, DN, người tiêu dùng… tránh lãng phí nguồn lực.

Tạo cơ hội lớn cho 5-10 năm tới

Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc công nghệ Cisco VN, chia sẻ: “Internet của sự vật (internet of things) ứng dụng vào rất nhiều ngành và mang lại các giá trị cao và bền vững cho xã hội.

Xu thế internet of things đang diễn ra rất mạnh ở những nước phát triển. Những nước đang phát triển cần nhìn nhận được cơ hội này để ngành công nghiệp quốc gia phát triển mạnh mẽ hơn.

Tôi tin VN với tổng đầu tư cho cơ sở hạ tầng mỗi năm chiếm đến hơn 40% ngân sách của xã hội và luồng đầu tư FDI đang tăng nhanh trở lại có cơ hội rất lớn nếu nâng cao nhận thức về internet of things trong cả giới CNTT cũng như giới công nghiệp. Chúng ta cùng bắt tay với nhau tạo ra một cơ hội lớn cho VN trong 5 - 10 năm tới”.

Mai Vọng

>> Xu hướng các thương hiệu công nghệ mở shop riêng
>> Trẻ nhạy cảm với xu hướng công nghệ
>> Những xu hướng công nghệ năm 2010
>> Các xu hướng công nghệ mới
>> iPad mới chạy tốt mạng 3G tại Việt Nam
>> Nguy cơ mất an toàn thông tin khi sử dụng mạng 3G

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.