'Tình khúc vượt thời gian': Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 dang dở tình đầu vì... mê đàn

25/08/2013 08:23 GMT+7

(TNO) Tối 24.8, khán giả tại nhà hát Bến Thành, TP.HCM có dịp đắm chìm trong những 'Tình khúc vượt thời gian' của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 với chủ đề Tình khúc chiều mưa.

(TNO) Tối 24.8, khán giả tại nhà hát Bến Thành (TP.HCM) lại có dịp đắm chìm trong những Tình khúc vượt thời gian của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 với chủ đề Tình khúc chiều mưa.

>> Đêm nhạc Nguyễn Ánh 9
>> Học trò ruột' hát trong đêm nhạc Nguyễn Ánh 9
>> Đĩa than của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: Dang dở tình đầu vì...mê đàn 1
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trong chương trình Tình khúc vượt thời gian

Xuyên suốt chương trình là 17 ca khúc phản ánh tâm trạng của chính ông. Một mối tình đẹp nhưng buồn. Không phải cái buồn ủy mị, thảm sầu, giả tạo mà là cái buồn lúc bâng khuâng, lúc day dứt của mối tình đầu dang dở. Các ca khúc cũng kết nối nhau trong một câu chuyện riêng tư, được kể lại xuyên suốt trong một nỗi buồn man mác chủ đạo.

Mở đầu chuyện tình là ca khúc Sài Gòn em và tôi được học trò ruột Huy Luân thể hiện. Một tình yêu bắt đầu dưới một chiều mưa Sài Gòn. Ngày đó chỉ có em và tôi...

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: Dang dở tình đầu vì...mê đàn 2
Ca sĩ Elvis Phương tái ngộ khán giả

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: Dang dở tình đầu vì...mê đàn 3
Cẩm Vân - Khắc Triệu hòa quyện trong ca khúc Tình khúc chiều mưa

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: Dang dở tình đầu vì...mê đàn 4
Lê Hiếu với Một lời cuối cho em

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: Dang dở tình đầu vì...mê đàn 5
Đức Tuấn với điêu luyện qua Biệt khúcXin đừng nói yêu tôi

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: Dang dở tình đầu vì...mê đàn 6
Giọng ca trầm ấm Thanh Long Bass với Tiếng hát lạc loài

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: Dang dở tình đầu vì...mê đàn 7
Ca sĩ Ngọc Mai thể hiện Cô đơn rất thành công

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: Dang dở tình đầu vì...mê đàn 8
Tiếng dương cầm của Nguyễn Ánh 9 như “xé lòng” khán giả

Khán giả như vỡ òa sung sướng khi được nghe lại ca khúc ăn khách một thời Không - sáng tác ngẫu hứng tình cờ và là ca khúc đầu tiên của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Vẫn với chất giọng đầy nội lực, ca sĩ Elvis Phương thể hiện tiếp sáng tác thứ hai của Nguyễn Ánh 9 Ai đưa em về.

Từng bị gia đình đuổi khỏi nhà, bố mẹ người yêu không đồng ý có một người con rể làm nhạc sĩ, chàng trai Nguyễn Đình Ánh vẫn dứt khoát chọn con đường âm nhạc. Ra đi đồng nghĩa với việc từ bỏ tình yêu đầu. Xa gia đình và sống tự lập để nuôi mộng ôm đàn.

Nguyễn Ánh 9 đã “giao phó” cho ca sĩ Ngọc Mai trình bày ca khúc Cô đơn thể hiện tâm trạng của chính mình. Cùng với tiếng dương cầm của người nhạc sĩ tài hoa, chất giọng soprano cao vút, cách xử lí ca từ trau chuốt của Ngọc Mai... hai con người của hai thế hệ đem lại cho khán giả một tuyệt phẩm hoàn hảo.

Tình yêu tan vỡ đã làm cho người nhạc sĩ Bơ vơ, niềm đau cứ dai dẳng, bước chân ngỡ ngàng. Từng mê nhạc cổ điển từ nhỏ, Nguyễn Ánh 9 đã đưa nó vào ca khúc Buồn ơi chào mi. Đây có lẽ là đỉnh cao của các sáng tác của ông và cũng là đỉnh cao của nỗi buồn. Mỗi sáng sớm lại thấy nỗi buồn hiện diện, nó đã trở thành tri kỷ của người nghệ sĩ.

Ca sĩ Xuân Phú trình bày hai ca khúc này với chất giọng ấm, nồng nàn. Vừa mang âm hưởng bán cổ điển, vừa mang phong cách jazz, Buồn ơi chào mi mang đến sự khắc khoải, nỗi buồn man mác cho khán giả.

Trong số hơn 20 ca khúc đã sáng tác. Chỉ có bài Biệt khúc được Nguyễn Ánh 9 viết ở thể tango. Ca khúc với giai điệu khỏe khoắn, dứt khoát này được Đức Tuấn thể hiện khá thành công. Đây cũng là một bài hát thể hiện rõ tinh thần của tác giả về tình yêu. Có lúc buồn lúc vui, lúc xa lúc gần, có sự cho và nhận, chờ đợi và thứ tha.

Cái kết đẹp cho một tình yêu buồn nhưng lãng mạn, đáng nhớ. Ca khúc Hạnh phúc ngọt ngào được ca sĩ Bích Hiền thể hiện đã chứng tỏ một Nguyễn Ánh 9 nhẹ nhàng, hiền lành. “Hạnh phúc không nơi đâu xa, hạnh phúc ngay trong tim ta”.

Người nhạc sĩ 73 tuổi lấy đàn làm nguồn sống xúc động khi được gửi tới khán giả ca khúc Tình khúc chiều mưa qua phần độc tấu piano đẳng cấp.

Ông nói: “Lần đầu tiên tôi được độc tấu trên một sân khấu lớn. Tôi muốn mọi người nhớ đến Nguyễn Ánh 9 qua những ca khúc và nhớ đến Nguyễn Đình Ánh qua tiếng đàn. Điều đó thật tuyệt vời”.

Đã có những giọt nước mắt hạnh phúc, những lời cảm ơn nghẹn ngào từ người nghệ sĩ: “Tôi đã đổi lấy tất cả để được ôm đàn, còn sống, tôi vẫn cứ ôm đàn”. 

Diễm Út
Ảnh: Đào Ngọc Thạch

>> “Tình khúc vượt thời gian” đã gỡ rối được vụ tác quyền
>> Dàn ca sĩ nổi tiếng với "Tình khúc vượt thời gian
>> Thu Minh hâm nóng "Tình khúc vượt thời gian
>> Thí sinh “The Voice” thử sức với “Tình khúc vượt thời gian”
>> Ca sĩ gạo cội tụ hội trong "Tình khúc vượt thời gian
>> Những tình khúc vượt thời gian
>> Ca sĩ trẻ tìm về những tình khúc vượt thời gian
>> Thêm một ca sĩ tìm về những tình khúc vượt thời gian
>> 10 tình khúc vượt thời gian - Em tôi  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.