Xét xử 23 bị cáo trong vụ sai phạm đất đai ở An Giang: Một người làm quan cả họ được... đất

23/08/2013 03:25 GMT+7

Ngày 22.8, TAND tỉnh An Giang tiếp tục ngày thứ 4 phiên tòa xét xử vụ án sai phạm đất đai tại TP.Long Xuyên. HĐXX đã thẩm vấn 6 bị cáo, gồm Hồ Đăng Chiến (nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Long Xuyên), Võ Duy Cương (nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Long Xuyên); Trần Thiện Tích (nguyên Bí thư Đảng ủy), Lê Văn Hương (nguyên Chủ tịch UBND), Phạm Văn Đông (nguyên Chủ tịch HĐND P.Mỹ Phước) và Lâm Văn Thiệu (nguyên Trưởng phòng QLĐT TP.Long Xuyên).

Xét xử 23 bị cáo trong vụ sai phạm đất đai ở An Giang: Một người làm quan cả họ được... đất

Bị cáo Cương trả lời trước tòa - Ảnh: T.D

Theo cáo trạng, năm 2004, bà Lâm Mĩnh Lĩnh, lúc đó là Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Long Xuyên, nghe tin có chủ trương cho thành lập khu dân cư (KDC) trên địa bàn P.Mỹ Phước nên báo lại và được cán bộ của Ủy ban Kiểm tra, Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo Thành ủy Long Xuyên thống nhất hùn tiền chuyển nhượng đất thành lập KDC, giải quyết chỗ ở cho cán bộ công chức của 3 cơ quan này. Võ Duy Cương được bà Lĩnh phân công đại diện công chức tiến hành mua đất lúa diện tích trên 13.000 m2, tọa lạc tại P.Mỹ Phước, với giá hơn 715 triệu đồng. Cương cho san lấp mặt bằng, làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, tách thửa, có chứng nhận của Lê Văn Hương (lúc đó là Chủ tịch UBND P.Mỹ Phước) và được Hồ Đăng Chiến (lúc đó là Phó chủ tịch UBND TP.Long Xuyên) ký cho phép. Cương được 6 thửa và đã bán 2 thửa, Tích được 1 thửa...

Trả lời HĐXX, bị cáo Cương phân trần KDC trên hiện vẫn còn là lô đất trống nên gọi KDC là chưa đúng. HĐXX hỏi ai là người đứng chuyển nhượng, tách thửa thì Cương trả lời: “Bị cáo vừa đứng tên bên mua và cả bán để làm thủ tục cho mau". HĐXX đặt vấn đề, trong danh sách có 34 người mua nền thì chỉ cần mua 3.400 m2 đất là đủ, sao phải mua trên 13.000 m2? Cương giải thích sở dĩ mua nhiều là để cho cán bộ, công chức khó khăn được phân nhiều nền. Chủ tọa bẻ lại: “Vậy có khác gì kinh doanh nhà đất”?

Cương khai bán 2 nền lời trên 225 triệu đồng. Chủ tọa nói: “Bán 2 nền lợi nhuận mấy trăm triệu, bằng mấy năm làm việc của bị cáo nên bị cáo quá tích cực trong vụ lập KDC này”. Khi Cương khai có 1 vợ và 2 con, chủ tọa chất vấn chỉ có 4 người sao mua 2 nền, 6 thửa đất, nhiều quá vậy, có liên quan đến ai khác không, thì Cương đáp lí nhí: “Có bên vợ, anh em”. Chủ tọa nói thẳng: “Vậy là một người làm quan cả họ được đất”, khiến nhiều người bật cười.

Đến lượt mình, cựu Phó chủ tịch UBND TP.Long Xuyên Hồ Đăng Chiến vô tư nói: “Thấy hồ sơ chuyển nhượng tách thửa đất chuyển lên trình nên bị cáo ký, không kiểm tra nên không phát hiện sai phạm”.

Hôm nay (23.8), phiên tòa tiếp tục.

Thanh Dũng

>> Đề nghị truy tố hàng loạt cán bộ trong vụ sai phạm đất đai ở An Giang
>> Khởi tố 21 bị can vụ sai phạm đất đai ở An Giang
>> Thêm 6 cán bộ sai phạm đất đai ở An Giang bị khởi tố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.