Kiến nghị cấm nhập khẩu tàu cao tốc đã qua sử dụng

24/08/2013 03:10 GMT+7

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý tại hội nghị lấy ý kiến sửa đổi luật Giao thông đường thủy nội địa do đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức chiều 22.8.

Theo Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Thế Kỷ, tại VN hiện nay hầu hết tàu cao tốc đã qua sử dụng nhiều năm ở nước ngoài, được nhập khẩu về VN với điều kiện an toàn kỹ thuật không tốt, dễ hư hỏng, dẫn đến nguy cơ mất an toàn trong quá trình hoạt động, mặc dù vẫn được các cơ quan đăng kiểm trong nước kiểm tra, cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Để giải quyết căn cơ vấn đề, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị Chính phủ không cho phép nhập khẩu tàu cao tốc đã qua sử dụng trên 10 năm.

Lãnh đạo Sở GTVT còn nêu bức xúc một vấn đề khác. Đó là TP.HCM là một đầu mối giao thông thủy cực kỳ quan trọng, có thể liên kết trực tiếp với các vùng kinh tế trọng điểm trong khu vực và quốc tế bằng đường thủy. Thế nhưng, việc phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy, nhất là bố trí vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông đường thủy còn rất hạn chế, không xứng với tiềm năng và nhu cầu thực tiễn. Hiện nay, các cầu đường bộ, đường sắt có tĩnh không thông thuyền rất thấp, hầu hết tuyến đường thủy bị bồi lắng, cản trở giao thông thủy. Điển hình, cầu đường sắt Bình Lợi trên sông Sài Gòn, cầu Rạch Đĩa, cầu Giồng Ông Tố… Vì vậy, phải sớm xây dựng cầu để nâng cao tĩnh không, khoang thông thuyền hoặc di dời ga Sài Gòn khỏi nội thành.

Một bất cập khác, cùng một địa giới hành chính (TP.HCM) nhưng có quá nhiều cơ quan quản lý đường thủy, gây chồng chéo, không rõ trách nhiệm. Cụ thể, tại TP.HCM, Cục Hàng hải quản lý 7 tuyến, Cục Đường thủy nội địa quản lý 16 tuyến, TP.HCM quản lý 87 tuyến… Ngoài ra, hàng loạt vấn đề bất cập khác trong lĩnh vực đường thủy được các đại biểu Quốc hội ghi nhận như: Toàn TP có gần 50 bến cảng "chui" nhưng cơ quan chức năng không dẹp được, tình trạng lấn chiếm sông kênh rạch tràn lan.

Đình Mười - Đình Phú

>> Kế hoạch tấn công tàu cao tốc châu u
>> Đóng tàu cao tốc ra đảo Phú Quý
>> Vụ tai nạn tàu cao tốc: Nhảy liều để sống
>> Cú tát" tàu cao tốc
>> Vụ tai nạn tàu cao tốc: 36 người chết, 192 người bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.