Công ty Pou Yuen cháy giữa 'mùa' kiểm tra

23/08/2013 10:50 GMT+7

Trao đổi với PV Thanh Niên , thiếu tướng Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, cho biết sau vụ hỏa hoạn ngày 15.5 tại khu vực nhà xưởng nằm trong khuôn viên cụm công nghiệp Pou Yuen thuộc Công ty TNHH Pou Yuen (Q.Bình Tân), từ ngày 8 đến 21.8, Sở Cảnh sát PCCC TP phối hợp với Công ty điện lực Bình Phú đã tiến hành tổng kiểm tra 29 cơ sở sản xuất của doanh nghiệp này. Ngày 21.8, việc tổng kiểm tra thực tế hoàn tất, trong lúc các phòng ban nghiệp vụ tổng hợp đánh giá đưa ra kết luận cuối cùng để xử lý, nhưng rạng sáng 21.8 lại xảy ra cháy tại đây.

Công ty Pou Yuen cháy giữa “mùa” kiểm tra
Hiện trường vụ cháy rạng sáng 21.8 - Ảnh: Công Nguyên

Ông có thể cho biết thông tin về kết quả ban đầu về công tác kiểm tra PCCC vừa qua tại Công ty Pou Yuen?

 Sau gần nửa tháng cật lực làm việc, đoàn công tác đã kiểm tra 29 cơ sở của Công ty Pou Yuen và phát hiện 53 lỗi vi phạm về quy định PCCC, như: hệ thống điện; lối thoát nạn; quản lý nguồn lửa nguồn nhiệt; khoảng cách PCCC, ngăn cháy; công tác tự kiểm tra; hệ thống, phương tiện PCCC… Việc trang thiết bị tiêu thụ điện, bố trí hệ thống điện không an toàn là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy, nổ. Vụ cháy ngày 15.5.2013 cũng xuất phát từ sự cố điện.

Với nguy cơ tiềm ẩn cháy cao, chứa nhiều chất dễ cháy (giày da, keo...) và tại cụm công nghiệp này hằng ngày có hàng chục ngàn công nhân làm việc như thế thì lối thoát nạn có đảm bảo?

Do nhu cầu sản xuất tăng lên mà không gian lại có giới hạn nên một số cơ sở đã tận dụng tối đa diện tích và quy mô để bố trí kho, hàng hóa, vật tư thiết bị. Có 14/53 lỗi vi phạm về lối thoát nạn. Các lỗi vi phạm thường gặp là: bố trí sắp xếp vật tư, hàng hóa cản trở lối thoát nạn (A5, A6 thuộc khu A; B4, B5 thuộc khu B); cửa không mở theo chiều thoát nạn (A6 thuộc khu A; ký túc xá, xưởng khuôn, Công ty Proking Tex - thuộc Công ty Pou Yuen). Những lỗi vi phạm này rất nguy hiểm vì làm ảnh hưởng đến khả năng thoát nạn khi có sự cố xảy ra. Thậm chí, công ty không trang bị đầy đủ thiết bị chiếu sáng sự cố.

Nói như vậy tính mạng của công nhân luôn bị đe dọa. Sở Cảnh sát PCCC TP có biện pháp nào để xử lý?

Sau vụ cháy 15.5, Sở đã thể hiện rõ quan điểm kiên quyết xử lý nghiêm nên mới lập kế hoạch tổng kiểm tra nói trên. Dĩ nhiên, đối với cơ sở nào vi phạm nghiêm trọng về công tác PCCC thì sẽ tạm đình chỉ hoạt động và yêu cầu khắc phục…

Đàm Huy (thực hiện)

>> Cháy lớn Công ty Pou Yuen
>> Công tác PCCC tại Công ty Pou Yuen 'có vấn đề
>> Cháy lớn ở Công ty Pou Yuen, hàng ngàn công nhân sơ tán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.