Báo Hà Lan: Việt Nam mua hai tàu hộ tống lớp Sigma

23/08/2013 10:35 GMT+7

(TNO) Truyền thông Hà Lan hôm 22.8 dẫn thông báo từ hãng đóng tàu Damen cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với Việt Nam về việc đóng hai tàu hộ tống lớp Sigma.

Hợp đồng dự kiến sẽ được ký kết chính thức vào cuối năm nay, theo công ty đóng tàu ở Hà Lan.

Báo Hà Lan: Việt Nam mua hai tàu hộ tống lớp Sigma
Tàu hộ tống lớp Sigma - Ảnh: Damennaval.com

Giá cả chính thức không được tiết lộ song website của tờ NRC Handelsblad dẫn nguồn tin cho hay giá trị hợp đồng có thể lên đến 500 triệu USD.

Hợp đồng bao gồm việc đóng hai tàu hộ tống Sigma 9814, có chiều dài 98 mét và chiều rộng 14 mét.

Tập đoàn Thales chi nhánh ở Hà Lan cũng sẽ tham gia cung cấp các thiết bị điện tử, gồm radar, cảm biến, hệ thống điều khiển khai hỏa, thiết bị chỉ huy và điều khiển.

Dù các chi tiết về thỏa thuận chưa được công khai, tờ NRC Handelsblad nhận xét có nhiều khả năng một chiếc Sigma sẽ được đóng ở Hà Lan và một chiếc được đóng ở Việt Nam.

Tập đoàn Damen có lịch sử gần 20 năm hoạt động tại Việt Nam, nơi công ty có năm xưởng đóng tàu. Một xưởng đóng tàu lớn của Damen ở Hải Phòng cũng đang được xây dựng.

Theo Sách trắng Quốc phòng Việt Nam năm 2009, “để đảm bảo cho quân đội có các loại vũ khí hiện đại cần thiết đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong khi khả năng công nghiệp quốc phòng trong nước chưa thể đáp ứng được, Việt Nam tiếp tục mua vũ khí, trang thiết bị quân sự từ các nước bạn hàng truyền thống, đồng thời quan tâm mở rộng thương mại quốc phòng với các nước khác, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu bảo đảm kỹ thuật cũng như trang thiết bị quân sự và vũ khí cho các lực lượng vũ trang”.

Ngoài ra, ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam “ưu tiên hợp tác trên các lĩnh vực nghiên cứu chuyển giao công nghệ, sản xuất, sửa chữa trang thiết bị quân sự và vũ khí, đào tạo nhân lực”, theo Sách trắng Quốc phòng năm 2009.

Việc mua hai tàu hộ tống lớp Sigma, nếu được xác nhận, sẽ phù hợp với chương trình hiện đại hóa hải quân của Việt Nam cũng như nghiên cứu chuyển giao công nghệ quốc phòng.

Sơn Duân

>> Tàu ngầm Kilo giữa Việt Nam và Ấn Độ khác nhau như thế nào ?
>> Những tàu ngầm Kilo Việt Nam đặt mua có tên gì ?
>> Tàu ngầm Kilo thứ 3 của Việt Nam sẽ hạ thủy cuối tháng 8.2013
>> Nga thử nghiệm thành công tàu ngầm Kilo đóng cho Việt Nam
>> Tàu ngầm Kilo VN đặt mua: Lợi hại thế nào? - Kỳ 2
>> Tàu ngầm Kilo VN đặt mua: Lợi hại thế nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.