Trục lợi từ thẻ hội viên mô tô - Kỳ 3: Cần bỏ ngay quy định vô lý

21/08/2013 10:45 GMT+7

Trao đổi với Thanh Niên chung quanh loạt bài Trục lợi từ thẻ hội viên mô tô, ông Đoàn Kim Phách (ảnh), Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - mô tô thể thao VN, đề xuất nên bỏ ngay quy định phải có thẻ hội viên mới được đăng ký thi lấy bằng A2.

Trao đổi với Thanh Niên chung quanh loạt bài Trục lợi từ thẻ hội viên mô tô, ông Đoàn Kim Phách (ảnh), Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp - mô tô thể thao VN, đề xuất nên bỏ ngay quy định phải có thẻ hội viên mới được đăng ký thi lấy bằng A2.

Ông Phách xác nhận, quy định của Sở GTVT và các trung tâm cấp bằng lái xe hiện nay bắt buộc người muốn thi bằng lái xe A2 phải có thẻ hội viên (do liên đoàn cấp) và giấy giới thiệu từ các CLB mô tô địa phương.

“Trong 2 năm qua, chúng tôi đã cấp khoảng 4.000 thẻ, trong đó TP.HCM nhiều nhất, khoảng 1.000 thẻ. Thủ tục để được cấp thẻ cũng không quá phức tạp và tiêu chí do các CLB mô tô địa phương tự đặt ra. Ví dụ, người xin cấp thẻ phải có phương tiện (xe mô tô); sức khỏe; có đơn tự nguyện xin gia nhập; không có tiền án tiền sự. Liên đoàn Xe đạp - mô tô thể thao VN không thể quản lý được tất cả danh sách mà các nơi gửi lên. Liên đoàn của các địa phương phải chịu trách nhiệm về những đối tượng xin đăng ký cấp thẻ”, ông Phách nói. 

 

Điều vô lý ở chỗ, cho đăng ký mua xe nhưng lại phải có thẻ hội viên mới được thi lấy bằng. Nhiều người phải luồn lách cách nào đó để có thẻ hội viên. Mà việc đó lại không đáng

* Như ông nói ở trên, một trong hai điều kiện bắt buộc để được thi bằng lái xe A2 là phải có thẻ hội viên của liên đoàn. Và điều kiện này, theo ông có phát sinh tiêu cực ở các liên đoàn địa phương cũng như ngay chính ở Liên đoàn Xe đạp - mô tô thể thao VN không -chẳng hạn như phải “chạy tiền” để có thẻ?

- Tôi không dám khẳng định, nhưng ở các địa phương có thể có tiêu cực còn trên liên đoàn chỗ chúng tôi thì tuyệt nhiên không có vì ngoài thẻ hội viên, người đi thi lấy bằng A2 còn phải có giấy giới thiệu từ các CLB.

* Rất nhiều bạn đọc đã bày tỏ sự bức xúc và cho rằng tấm thẻ hội viên như một rào cản lớn vì phải có nó mới được cấp bằng lái xe A2. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Theo quan điểm cá nhân tôi, quy định phải có thẻ hội viên mới được đăng ký thi lấy bằng A2 đã không còn phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay. Điều vô lý ở chỗ, cho đăng ký mua xe nhưng lại phải có thẻ hội viên mới được thi lấy bằng. Nhiều người phải luồn lách cách nào đó để có thẻ hội viên. Mà việc đó lại không đáng. Phương tiện mà người ta tự sắm được, đắt thì 2 - 3 tỉ đồng, rẻ cũng phải từ 50 triệu đồng trở lên. Cả khối tài sản đó phải nằm “đắp chiếu” thì rất không nên. Theo tôi, nên bỏ điều kiện phải có thẻ. Bộ GTVT nên thay đổi quy định cho phù hợp với thực tế. Liên đoàn chỉ cấp thẻ cho người hâm mộ thuần túy, yêu thích mô tô, chứ không nên đưa liên đoàn vào, thế là khó, là buộc phải có thẻ của chúng tôi mới được thi. Người điều khiển mô tô nếu làm sai luật giao thông như vượt nhanh vượt ẩu thì phải tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình và sẽ bị xử phạt theo quy định. Nhưng tôi nói thật rằng, trên đường phố, người điều khiển mô tô rất khó lạng lách, rất khó gây ra tai nạn. Mà ở đây trên thực tế, các CLB mô tô ở các địa phương toàn tham gia các hoạt động tích cực, công lao và thành tích của họ lại rất lớn. Ví dụ đi hộ tống các đoàn, tham gia đảm bảo an ninh trật tự trong các lễ hội… Tới đây, tại cuộc họp ban chấp hành Liên đoàn Xe đạp - mô tô thể thao VN, tôi sẽ nêu vấn đề này ra để thảo luận. Và tôi sẽ nói rõ quan điểm, liên đoàn chỉ quản lý người hâm mộ chứ không cấp thẻ để coi đó là điều kiện bắt buộc mới được thi bằng A2. Nên bỏ quy định phải có thẻ.

Người được, người không dẫn đến tiêu cực

Trả lời Thanh Niên, ông Mai Bá Hùng, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM, cho biết việc quản lý thẻ hội viên mô tô là do Liên đoàn Xe đạp - mô tô thể thao TP.HCM,  Sở không can thiệp. “Do anh em có nhu cầu thi bằng A2, buộc phải có thẻ hội viên mô tô nhưng có người được đề xuất cấp thẻ, người thì không, nên dẫn đến tiêu cực... Không phải quản lý lỏng lẻo mà nó được phân cấp cho quận, huyện; giám đốc Trung tâm VH-DL-TT quận, huyện ký xác nhận vào danh sách hội viên khi đề xuất. Anh em không có mô tô, xin tham gia hội viên vẫn được như thường. Bởi vì hội viên danh dự, anh có đóng góp hoạt động trong liên đoàn cũng được đề xuất cấp thẻ hội viên, thêm vào đó liên đoàn vừa dành cho xe đạp vừa dành cho mô tô. Thậm chí những nhà hảo tâm có đóng góp, tham gia các hoạt động của liên đoàn, những người tham gia ban chấp hành vẫn có thẻ của liên đoàn. Tuy nhiên, tôi cũng sẽ yêu cầu kiểm tra lại cách quản lý hội viên”, ông Hùng nói.

Đàm Huy

Lan Phương
(thực hiện)

>> Trục lợi từ thẻ hội viên mô tô
>> Trục lợi từ thẻ hội viên mô tô - Kỳ 2: Đủ chiêu lách luật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.