Sụt lún đất gây nứt nhà, nhiều hộ phải di dời khẩn cấp

20/08/2013 15:28 GMT+7

(TNO) Ngày 20.8, ba hộ dân tại tổ dân phố 11, P.B’Lao, TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) tiếp tục phải di dời ra khỏi nhà để đảm bảo tính mạng vì nhà của họ có thể sụp đổ bất cứ lúc nào do tình trạng sụt lún đất ngày càng nghiêm trọng.

>> Khai thác nước ngầm làm sụt lún đất nghiêm trọng
>> Cầu Đà Rằng sụt lún nghiêm trọng
>> Nước biển dâng và sụt lún đang khiến ĐBSCL chìm dần
>> Sụt lún bất thường ở Lâm Đồng

Từ ngày 3.8 đến nay, đã có tám hộ dân, với 39 người phải dọn đồ khỏi khu vực sạt lở đến hội trường tổ dân phố hoặc thuê nhà để ở tạm.

Nguyên nhân là do một quả đồi trồng chè sát khu dân cư xuất hiện nhiều vết nứt lớn và sụt lún trong hơn một tháng nay.

Đất sụt lún làm rung chuyển ngôi nhà của chị Hoàng Thị Duyên đầu tiên, nhiều vết nứt hở toác ngày càng nguy hiểm, nên ngày 3.8 gia đình chị Duyên phải di dời đến hội trường tổ dân phố ở tạm.

Sụt lún đất gây nứt nhà, gần 10 hộ dân phải di dời khẩn cấp
Ông Đào Thế Nhân, Tổ trưởng Tổ dân phố 11, P.B'Lao cho rằng việc múc đất ở chân đồi là nguyên nhân chính dẫn đến  tình trạng sạt lở, sụt đất, tường (nhà anh Lê Thanh Hạ - trong ảnh) bị sập

Tiếp đó các hộ Nguyễn Hữu Chính, Phùng Anh Tuấn, Lê Thanh Hạ và Trần Sĩ Tiến phải di dời đến nơi an toàn.

Có mặt tại hiện trường, PV Thanh Niên Online chứng kiến những ngôi nhà của các hộ đều có nhiều vết nứt trên tường, các nền nhà bị lún nghiêng… Bức tường rào của hộ anh Lê Thanh Hạ bị đổ sập hoàn toàn.

Ông Đào Thế Nhân, Tổ trưởng Tổ dân phố 11, P.B’Lao cho biết: “Quả đồi xưa nay trồng chè bị sụt lún là do Công ty TNHH Trung Hậu (TP.HCM), đơn vị thi công dự án xây dựng khu tái định cư của Bệnh viện II Lâm Đồng múc đất ở chân đồi (cách khu dân cư khoảng 100 mét) để san lấp mặt bằng”.

Sụt lún đất gây nứt nhà, gần 10 hộ dân phải di dời khẩn cấp
Chị Hoàng Thị Duyên đang chỉ cho Thanh Niên Online những vết nứt sâu trên tường nhà chị, khiến chị và gia đình đã sớm phải di dời đến hội trường tổ dân phố để tá túc

Cũng theo ông Nhân, hầu hết các hộ dân khi di dời ra khỏi nhà đều phải thuê nhà để ở nên gặp rất nhiều khó khăn. Năm hộ di dời đợt trước được TP.Bảo Lộc và phường hỗ trợ 8 triệu đồng/hộ. Có 4 hộ được Công ty TNHH Trung Hậu hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ.

Ba hộ dời trong ngày 20.8 gồm Đào Thế Nhân, Vũ Văn Mạnh và Trần Kim Long chưa nhận được sự hỗ trợ nào từ chính quyền và Công ty TNHH Trung Hậu.

Nguyện vọng của các hộ dân là mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, để qui rõ trách nhiệm. Đồng thời cần xác định và khoanh vùng khu vực nguy hiểm để cảnh báo cho người dân, trường hợp nào phải di dời đơn vị thi công phải có trách nhiệm hỗ trợ.

Bài, ảnh: Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.