Philippines buộc công dân ở Ai Cập sơ tán

20/08/2013 15:35 GMT+7

(TNO) Philippines vào hôm nay 20.8 đã ra lệnh sơ tán bắt buộc 6.000 công dân của mình tại Ai Cập sau khi Ngoại trưởng Albert del Rosario đến thăm nước này để đánh giá trình hình an ninh sau nhiều cuộc đụng độ bạo lực.

Ông del Rosario cũng ra lệnh triển khai một đội đặc nhiệm đến Cairo để giúp đẩy nhanh tiến độ hồi hương các công dân Philippines, theo AFP.

Bộ Ngoại giao Philippines thông báo tình hình xấu đi thấy rõ tại Ai Cập khiến việc làm ăn và sinh sống tại nước này ngày càng khó khăn.

Philippines buộc công dân ở Ai Cập sơ tán
 Lực lượng an ninh Ai Cập bảo vệ các cơ sở trọng yếu tại Cairo - Ảnh: AFP

Vào đầu tuần, ông del Rosario đã thực hiện chuyến thăm Ai Cập thứ hai trong vòng hai tuần lễ để xem xét tình hình bạo lực tại Ai Cập, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Raul Hernandez.

Vào tuần trước, chính phủ Philippines đã thúc giục các công dân ở Ai Cập hồi hương trên cơ sở tự nguyện. Tuy nhiên, việc hồi hương bắt buộc được ra lệnh sau khi bạo lực leo thang khiến 900 người thiệt mạng trong những ngày qua.

Có khoảng 10 triệu người Philippines, chiếm khoảng 10% dân số, làm các công việc quản lý, bán hàng, thủy thủ, lao động phổ thông, tài xế và người giúp việc nhà ở nước ngoài.

Trong những năm gần đây, chính phủ Philippines đã phải hồi hương các công dân từ Syria, Libya và Yemen vì cuộc nổi dậy ở các nước này.

Hôm 17.8, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã ra lệnh sơ tán ngay lập tức các công dân nước này ở Ai Cập vì tình hình bất ổn tại đây.

Sơn Duân

>> Ai Cập bắt lãnh đạo Huynh đệ Hồi giáo
>> Những người Thái Lan đầu tiên được sơ tán từ Ai Cập đã về Bangkok
>> Bất ổn và bạo lực vẫn đe dọa Ai Cập
>> Tổng thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Ai Cập
>> Ai Cập tiếp tục chìm trong bạo lực
>> Ai Cập bắt hơn 1.000 thành viên Huynh đệ Hồi giáo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.