Khởi tố 10 y, bác sĩ trong vụ nhân bản xét nghiệm ở BVĐK Hoài Đức

20/08/2013 14:45 GMT+7

(TNO) Trong cuộc họp giao ban Thành ủy Hà Nội chiều nay (20.8), thiếu tướng Trần Thùy, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội đã có báo cáo cho biết cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 10 người liên quan đến việc nhân bản hàng loạt các kết quả xét nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức.

(TNO) Trong cuộc họp giao ban Thành ủy Hà Nội chiều nay (20.8), thiếu tướng Trần Thùy, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội đã có báo cáo cho biết cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 10 người liên quan đến việc nhân bản hàng loạt các kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hoài Đức.

>> Vụ 'gian lận xét nghiệm ở BV Hoài Đức': Người tố cáo rơi nước mắt
>> Gian lận xét nghiệm ở BVĐK Hoài Đức: Tạo điều kiện cho bệnh nhân khám lại
>> Gian lận xét nghiệm ở BVĐK Hoài Đức: Kiểm điểm trước toàn ngành y tế Hà Nội
>> Sẽ khen thưởng người tố cáo vụ gian lận ở BV Hoài Đức
>> Đình chỉ công tác Giám đốc BVĐK Hoài Đức
>> Gian lận xét nghiệm ở BVĐK Hoài Đức: Xem thường tính mạng con người

Theo đó, có 8 bị can nguyên là Trưởng khoa xét nghiệm và các kỹ thuật viên bị khởi tố về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 281 Bộ luật Hình sự.

Tám bị can này gồm: Vương Thị Kim Thành - Trưởng khoa xét nghiệm; Phan Thị Oanh - Kỹ thuật viên trưởng; Nguyễn Thị Xuyên, Nguyễn Thị Nga, Vương Thị Lan, Nguyễn Thu Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Đồng Sơn cùng là kỹ thuật viên.

Riêng với nguyên Giám đốc và Phó giám đốc BVĐK Hoài Đức Nguyễn Trí Liêm và Nguyễn Thị Nhiên, cả hai bị khởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 285 Bộ luật Hình sự

Theo báo cáo này, hôm qua (19.8) Viện KSND TP.Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố này.

Sáng nay (20.8), Cơ quan CSĐT đã tiến hành tống đạt quyết định khởi tố và tiến hành hỏi cung từng bị can và ra thông báo đảng viên vi phạm pháp luật đến nơi quản lý đảng viên biết theo quy định.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra.

Liên quan tới vụ án, trước đó ngày 7.8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội cũng đã quyết định khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại BVĐK Hoài Đức.

10 người trong vụ nhân bản xét nghiệm bị khởi tố
Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức - Ảnh: Nam Anh

Qua công tác điều tra, cơ quan chức năng thu thập tài liệu có các bằng chứng cho thấy một số y, bác sĩ khoa Xét nghiệm BVĐK Hoài Đức đã cố ý làm trái các quy định của ngành, sử dụng hàng nghìn kết quả xét nghiệm huyết học tại bệnh viện cho hơn 2.000 bệnh nhân có chung các chỉ số sinh hóa, ngày giờ xét nghiệm, ngày giờ in phiếu kết quả xét nghiệm.

Trong thời gian từ 1.8.2012 đến 31.5.2013, Trưởng khoa xét nghiệm BVĐK Hoài Đức cùng 7 nhân viên đã thực hiện 24.857 xét nghiệm huyết học, trong các kết quả xét nghiệm có 1.495 trường hợp có kết quả xét nghiệm bệnh nhân nội trú và ngoại trú trùng nhau.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã có đủ tài liệu chứng cứ xác định trong số 1.495 trường hợp trùng thì có 764 kết quả xét nghiệm khống.

Việc làm khống này đều do Vương Thị Kim Thành và Phan Thị Oanh cùng các kỹ thuật viên BVĐK Hoài Đức thực hiện. Bảo hiểm xã hội đã chi trả cho mỗi kết quả xét nghiệm là 21.000 đồng.

Tại cơ quan cảnh sát điều tra, trưởng khoa và các kỹ thuật viên đều khai nhận động cơ và mục đích của việc lập khống là để đưa vào hồ sơ thanh toán tiền bảo hiểm y tế cho bệnh viện, một số trường hợp là vì nể nang tình cảm cán bộ, nhân viên trong bệnh viện đến xin nên đã cho.

Công an TP.Hà Nội cũng cho biết Nguyễn Trí Liêm, Nguyễn Thị Niên, với vai trò lãnh đạo bệnh viện đã thực hiện không hết chức năng nhiệm vụ của mình, buông lỏng quản lý, không kiểm tra, giám sát để sai phạm xảy ra có tính hệ thống, kéo dài.

Thái Sơn - Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.